6 loại khám sàng lọc mọi phụ nữ nên kiểm tra nếu muốn sống lâu

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để kiểm soát sức khỏe tốt hơn

Khám sàng lọc tim miễn phí cho trẻ em Bình Dương

Đã là đàn ông, phải thực hiện 4 xét nghiệm này trong cuộc đời

Khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm chủng ở đâu?

Gần 3 triệu người được khám sàng lọc tăng huyết áp

Xét nghiệm Pap Smear

Đây là một xét nghiệm sàng lọc tế bào nhanh (thường kéo dài khoảng 5 phút) được thực hiện để tìm những tế bào bất thường trong lớp biểu mô cổ tử cung.

Mục đích của việc này là phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, một bệnh ác tính nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ. Khi được phát hiện sớm, bệnh có thể được điều trị hiệu quả và giảm thiểu được nhiều biến chứng nguy hiểm. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, phụ nữ trên 21 tuổi, nên thực hiện xét nghiệm này khoảng 3 năm/lần.

Chụp Xquang tuyến vú

Loại sàng lọc này được thực hiện để phát hiện ung thứ vú. Nó có thể dễ dàng phát hiện được sự hình thành của các khối u hoặc sự phát triển bất thường bên trong tuyến vú. Phụ nữ trong nhóm tuổi từ 20 – 40 nên thực hiện sàng lọc này khoảng 2 – 3 năm/lần.

Đo huyết áp

Tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh tim và tăng huyết áp cao hơn nam giới. Theo thống kê, có tới hơn 75 triệu phụ nữ đang mắc tăng huyết áp - một trong những nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đau tim và đột quỵ. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên kiểm tra huyết áp của mình thường xuyên hơn.

Kiểm tra cholesterol

Kiểm tra nồng độ cholesterol là việc vô cùng quan trọng đối với cả nam và nữ, đặc biệt là phụ nữ trên 25 tuổi. Nó sẽ giúp giảm được các nguy cơ dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe như: Bệnh tim mạch, mất thị lực, suy thận và đột quỵ…

Đo đường huyết

Đường huyết tăng cao là một trong những triệu chứng của bệnh đái tháo đường, một bệnh mạn tính có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm như: Mù lòa, suy thận, hoại tử chi,… và được coi như một “kẻ giết người thầm lặng”. Xét nghiệm đường huyết có thể giúp bạn phát hiện sớm tình trạng tăng đường huyết và có các biện pháp ngăn ngừa sớm bệnh đái tháo đường. Phụ nữ trong độ tuổi 20 được khuyến cáo là nên thường xuyên kiểm tra đường huyết.

Xét nhiệm tuyến giáp

Đây là một xét nghiệm nhằm kiểm tra mức hormone kích thích tuyến giáp (TSH). Nồng độ TSH cao có thể cảnh báo bệnh suy giáp, nồng độ TSH thấp lại có thể là một biểu hiện của chứng cường giáp.

Bệnh cường giáp có thể dẫn đến tăng cân, mệt mỏi, khô da, móng tay giòn và dễ gãy, trong khi bệnh suy giáp lại gây mất ngủ và sút cân.

Mọi người nên thực hiện việc kiểm tra tuyến giáp ít nhất 1 lần/năm.

Quang Tuấn H+ (Theo BoldSky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp