6 điều không thể bỏ qua khi niềng răng

Sau khi niềng răng, răng và lợi của bạn có thể bị kích thích, hơi đau hoặc nhức. Nếu không thể chịu được đau nhức, bạn có thể đề nghị bác sĩ kê cho toa thuốc giảm đau. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý những điều sau để không làm ảnh hưởng đến răng. Hãy tham khảo 6 mẹo nhỏ dưới đây khi bạn niềng răng.

Nhai nhẹ nhàng


Trong các mẹo nhỏ nên áp dụng khi niềng răng thì điều trước tiên bạn nên thay đổi cách ăn. Bạn có thể muốn ăn uống tự nhiên như trước, đặc biệt, sau những ngày đầu tiên gắn niềng răng.
Bạn nên nhai những thức ăn mềm hơn trước, và ăn từng miếng nhỏ, tránh ăn đồ ăn quá cứng. Trong những ngày đầu tiên, bạn nên ăn súp, nước canh, và sữa chua. Ngoài ra, bạn nên tránh thức ăn dính để không làm ảnh hưởng đến khuôn răng.


Chải răng thường xuyên

Hãy chải răng thường xuyên để loại bỏ hết vi khuẩn bám ở răng, đặc biệt là khung niềng răng. Trong miệng của bạn có rất nhiều khe hở để thức ăn có thể tràn vào, nhất là khi niềng răng thì các kẽ hở càng nhiều hơn.Hãy tưởng tưởng thêm lượng thức ăn sẽ mắc vào chiếc niềng răng của bạn thì khả năng phát sinh vi khuẩn càng tăng. Vì vậy, bạn nên đánh răng 2-3 lần/ngày để loại bỏ thức ăn và làm sạch nướu răng, kẽ răng.

Sử dụng chỉ nha khoa được coi là tốt nhất khi bạn niềng răng vì chỉ nha khoa sẽ giúp làm sạch kẽ răng thường xuyên.

Cẩn thận với dây mắc của niềng răng

Đôi khi, việc không để ý đến những dây mắc đó sẽ gây rắc rối cho bạn. Ví dụ, dây mắc ở vị trí cuối của khung niềng răng có thể chọc vào má bạn. Trừ khi bạn là một nha sỹ hoặc trợ lý bác sỹ, bạn hãy chỉnh sửa hoặc cắt cái dây đó một cách cẩn thận, còn không thì đừng cố gắng điều chỉnh sai vị trí mà niềng răng đang áp và răng của bạn. Bạn nên đến nha sĩ và khám cẩn thận để được chỉnh lại.

Chú ý khi đưa đẩy lưỡi

Bạn đã nghe đến đá lưỡi chưa? Đá lưỡi là một cách di chuyển lưỡi khi nuốt. Nó xuất hiện ở trẻ sơ sinh và biến mất khi bạn trưởng thành. Tuy nhiên, khi niềng răng được gỡ bỏ, thì cách nhai cũng như vị trí đặt lưỡi, đá lưỡi cũng thay đổi. Trong khi vẫn còn niềng răng, bạn có thể tham khảo và tập luyện cho chiếc lưỡi để tránh làm ảnh hưởng đến khẩu hình và răng của mình sau khi tháo bỏ niềng.

Tránh thức ăn có đường và nhiều tinh bột

Các loại thức ăn có đường và giàu tinh bột sẽ sản sinh ra axit và mảng bám trên răng, do đó có thể gây sâu răng và làm phát triển các bệnh về lợi. Vì vậy, bạn nên tránh uống trà, nước ép trái cây và những đồ uống tối quá ngọt. Bình thường, thực phẩm nhiều axit đã ảnh hưởng đến răng, nếu niềng răng, răng bạn đang yếu thì mức độ ảnh hưởng sẽ càng mạnh hơn.

Lưu ý khi tập thể thao

Khi đã niềng răng, bạn càng cần chú ý hơn khi chơi thể thao để bảo vệ răng của mình. Nếu chẳng may gặp tai nạn liên quan đến mặt, bạn cần kiểm tra lại niềng răng ngay. Nếu có phần nào bị nới lỏng hoặc hư hỏng, các bạn hãy đến gặp bác sĩ để điều chỉnh lại.
vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp