6 dấu hiệu của sức khỏe tình dục lành mạnh

Sức khỏe tình dục tốt còn tùy thuộc vào sự hiểu biết về các khía cạnh của tình dục của mỗi ngườii.

Đa nang buồng trứng ảnh hưởng đến "chuyện ấy" như thế nào?

Vì sao càng nhiều tuổi người ta càng giỏi "chuyện ấy"?

5 dấu hiệu nhận biết nàng đang giả vờ "lên đỉnh"

Dấu hiệu một người đàn ông kém "chuyện ấy"

Theo Tiến sỹ Draion M. Burch, một cố vấn về sức khỏe tình dục, sức khỏe tình dục không chỉ đơn thuần là không có bệnh, "Đó là những đặc điểm cảm xúc, thể chất và xã hội của hành vi tình dục".
Đó là một kết nối tâm cơ thể tạo điều kiện cho khả năng có quan hệ tình dục tốt - một cách tăng cường sức khỏe và tăng cường mối liên kết. Đó là về cảm giác tốt về bản thân cũng như giúp mỗi người hiểu hõ hơn "Ta là ai" thông qua các hành vi tình dục.
Tiến sỹ Nicole Prause, một chuyên gia về khoa học tình dục và khoa học thần kinh, thì khẳng định rằng: "Sức khỏe tình dục không nhất thiết phải là những sinh hoạt tình dục, mà bao gồm những hành vi bên ngoài khác". 
Dưới đây là 6 dấu hiệu cho thấy bạn có một đời sống tình dục viên mãn, một sức khỏe tình dục tốt.
Yêu cơ thể mình
Một đời sống tình dục lành mạnh bắt đầu với yêu cơ thể chính mình. Một nghiên cứu về sự hài lòng về tình dục năm 2009 trên tạp chí Y học tình dục cho thấy, phụ nữ trong độ tuổi từ 18 - 49 là những người đạt điểm cao trên thang điểm về hình ảnh cơ thể. Cảm xúc tích cực kết hợp với trọng lượng phù hợp, tình trạng thể chất, sức hấp dẫn tình dục và suy nghĩ tích cực về cơ thể trong mối quan hệ tình dục giúp thúc đẩy chức năng tình dục lành mạnh là kết luận của các nhà nghiên cứu.
April Masini, chuyên gia về mối quan hệ xã hội, thì tin rằng: Một cảm nhận không tốt về cơ thể mình, một sức khỏe kém có thể dẫn đến một đời sống tình dục phức tạp. "Cơ thể của bạn là công cụ bạn sử dụng để có quan hệ tình dục, vì vậy khi cơ thể của bạn có sức khỏe tốt và bạn cảm thấy tốt về nó, bạn sẽ ít có khả năng cảm thấy đó là một trở ngại cho quan hệ tình dục," April Masini cho biết.
Trao đổi, chia sẻ với nhau hàng ngày giúp các mối quan hệ trở nên bền chặt
Giao tiếp tốt
Một đời sống tình dục lành mạnh dựa trên nền tảng của giao tiếp. Đó là về truyền đạt những gì bạn muốn và những gì đối tác của bạn mong muốn trong phòng ngủ. Giao tiếp tốt, những cố gắng chia sẻ với nhau về những ham muốn có thể làm tăng hấp dẫn tình dục. "Nếu không có nó, bạn không đọc được các dấu hiệu của nhau và có phản ứng thích hợp để biết cái gì là tốt hay không tốt trong một mối quan hệ", Masini cho biết.
Trò chuyện tình dục
Một lời tán tỉnh hay thì thầm những câu nói đùa tình dục vào tai nhau có thể dẫn đến sự hài lòng tình dục lớn hơn cho cả hai phía. Một nghiên cứu năm 2011 trong tạp chí Khoa học xã hội tích hợp phát hiện ra rằng hành vi tình dục cụ thể, chẳng hạn như hôn, quan hệ tình dục bằng miệng, và tham gia vào cuộc trò chuyện tình dục... làm tăng sự hài lòng tình dục. Điều này cũng liên quan đến các khái niệm về giao tiếp tốt giữa cả hai đối tác.
Hạnh phúc
Chắc chắn, một mối quan hệ hạnh phúc thường dẫn đến một đời sống tình dục hạnh phúc. Một nghiên cứu năm 2011 trong tạp chí Archives of Sexual Behavior ở các cặp vợ chồng trung niên và lớn tuổi hơn cho thấy, mối quan hệ hạnh phúc và sự hài lòng tình dục có tác dụng củng cố lẫn nhau. Một mối quan hệ tình dục lãng mạn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự hạnh phúc của mỗi cá nhân và gia đình.

Sức khỏe tình dục không liên quan đến những lần bạn sex, nó còn liên quan đến các cảm nhận về tinh thần, thể chất và tình cảm

Thay đổi thói quen tình dục
Sự thay đổi này là một cách làm tăng kích thích tình dục và nâng cao khoái cảm. Theo các nhà nghiên cứu, thay đổi không phải là một sự thay đổi lớn như thay bạn tình, mà đơn giản chỉ là một bộ đồ lót mới, một kiểu tóc mới hay một địa điểm mới. 
"Một số người dường như nghĩ mới lạ có nghĩa là quan hệ tình dục qua đường hậu môn trong sân trước của bạn, nhưng mới lạ có thể rất tinh tế, giống như nhịp rất chậm và sự trêu đùa khi hành sự," Prause nói.
Không xác định thời gian
Các cặp vợ chồng hài lòng với đời sống tình dục của mình có thể làm điều đó một vài lần một tuần hoặc mỗi tháng một lần, nhưng thường khó xác định thời gian. "Bản chất và chất lượng của quan hệ tình dục có thể khác nhau rất nhiều, cũng như tần số, nhưng kết quả chính của bất kỳ trị liệu nào cũng sẽ tập trung vào sự hài lòng của bạn", theo Prause.
Một nghiên cứu được thực hiện năm 2015 trên khoảng 1.000 cặp vợ chồng khắp nước Mỹ cho thấy, tăng tần suất không dẫn đến tăng hạnh phúc. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết nó có thể là bởi vì nó dẫn đến một sự suy giảm sự hưởng thụ. Đôi khi ít hơn là nhiều hơn khi nói đến tình dục.
Như vậy, sức khỏe tình dục không liên quan đến những lần bạn sex, nó còn liên quan đến các cảm nhận về tinh thần, thể chất và tình cảm. Chăm chút cho đời sống tình dục là sự chăm chút tổng thể.
PV H+ (Theo MedicalDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn