Chân sưng to bất thường cẩn thận có cục máu đông

Cục máu đông có thể gây nên rất nhiều bệnh nguy hiểm

Dùng testosterone bổ sung dễ xuất hiện cục máu đông

Dùng testosterone bổ sung dễ xuất hiện cục máu đông

5 cách ngăn ngừa cục máu đông để phòng tai biến

Làm thế nào để làm tan cục máu đông trong lòng mạch?

Quá trình hình thành cục máu đông là một phản ứng tự nhiên để cơ thể tự bảo vệ mình. Nếu không có cục máu đông thì một vết đứt tay, đứt chân, thậm chí một vết xước nhỏ cũng có thể giết chết bạn do máu chảy ra ngoài quá nhiều. Tuy nhiên, cục máu đông sẽ trở nên rất nguy hiểm nếu hình thành ở bên trong lòng mạch.

Khi cục máu đông trong các tĩnh mạch nằm sâu bên trong cơ thể thì được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Huyết khối tĩnh mạch sâu thường gặp nhất ở hai chân, ngoài ra còn có ở cánh tay, xương chậu, phổi và thậm chí là bộ não. Thông thường, cục máu đông không có hại nhưng nếu để nó bị tách ra khỏi thành mạch, trôi theo dòng máu lên phổi có thể gây nghẽn mạch phổi. Chứng thuyên tắc động mạch phổi là vô cùng nghiêm trọng, nó có thể làm xẹp phổi, suy tim và tử vong đột ngột.

Dấu hiệu thường gặp khi cơ thể có cục máu đông:

Sưng tay, chân

Sưng chân hoặc cánh tay là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của cục máu đông. Cục máu đông có thể ảnh hưởng đến việc lưu thông máu ở chân. Nếu bạn nhận thấy chân hoặc tay của bạn bị sưng bất thường thì hãy cẩn trọng với cục máu đông.

Sưng cánh tay hoặc chân có thể là dấu hiệu của cục máu đông

Đau chân, tay

Cục máu đông không chỉ gây sưng chân tay mà còn khiến bạn cảm thấy đau đớn. Tuy nhiên, đau chân tay do cục máu đông thường bị nhầm lẫn với chuột rút, đây là lý do khiến nhiều người bỏ qua cục máu đông.

Theo các chuyên gia, đau cục máu đông có xu hướng tấn công người bệnh khi đi bộ hoặc gập cong chân. Nếu bạn bị chuột rút, chân dường như không thể cử động được và da ở gần khu vực đó đổi màu khi ấn vào thì nên đi khám bác sỹ ngay.

Khó thở, tim đập nhanh

Khi có một cục máu đông trong phổi, lượng oxy sẽ bị giảm. Khi oxy thấp, nhịp tim tăng lên để cố gắng bù đắp cho sự thiếu hụt oxy khiến tim đập nhanh. Nếu bạn cảm thấy tức ngực, khó thở thì có thể bạn đang bị tắc nghẽn động mạch phổi.

Cục máu đông có thể gây tắc nghẽn động mạch phổi gây khó thở

Xuất hiện những vết đỏ trên da

Một vết bầm tím là một dạng cục máu đông, nhưng không đáng lo ngại. Vấn đề chỉ trở nên nghiêm trọng khi phát hiện thấy sự thay đổi màu sắc ở da, mà cụ thể là sắc đỏ. Huyết khối tĩnh mạch sâu gây ra các vệt đỏ dọc theo tĩnh mạch ở chi bị tổn thương và khiến cánh tay hoặc chân ấm hơn khi chạm vào.

Tức ngực

Một cơn đau ngực có thể làm cho bạn liên tưởng tới cơn đau tim, nhưng nó có thể là một triệu chứng của cục máu đông đang dần hình thành. Cơn đau do cục máu đông sẽ rõ ràng hơn so với đau tim, đặc biệt khi bạn hít thật sâu sau đó thở ra thì cơ thể nhất là vùng ngực sẽ đau nhói sau đó nó lan đến các khu vực như vai, xương hàm, hoặc cổ. Dù bằng cách nào, bạn cần giúp đỡ ngay lập tức.

Tức ngực, khó thở có thể là dấu hiệu của cục máu đông đang hình thành

Ho không rõ nguyên nhân

Nếu bạn bị ho, khó thở, nhịp tim nhanh, hay đau ở ngực, đó có thể là do nghẽn động mạch phổi. Cơn ho này sẽ thuộc kiểu ho khan nhưng đôi khi, bệnh nhân có thể ho ra đờm và/hoặc máu. Nếu có nghi ngờ, lập tức gọi điện thoại cho bác sỹ hoặc nhanh chóng tới ngay trung tâm y tế gần nhất.

Thanh Tú H+ (Theo Preven)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch