6 đổi mới công nghệ ảnh hưởng sâu sắc tới y tế 2018

Công nghệ mới trong ngành y tế - hy vọng cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh nan y

Năm nay, dân mê fitness đổ xô đi tập gì?

HOT: Đã có bảng xếp hạng chế độ ăn kiêng tốt nhất năm 2018

6 thực phẩm lành mạnh nên có trong bếp năm 2018

Năm 2018: WHO thừa nhận nghiện game là bệnh tâm thần

6 công nghệ mới trong ngành y tế bùng nổ vào năm 2018:

Ống hít thông minh (Smart inhalers)

Corticosteroid dạng hít và thuốc giãn phế quản là những phương pháp điều trị căn bệnh hen suyễn phổ biến nhất. Loại thứ nhất giúp kiểm soát viêm và loại thứ hai giúp giảm các triệu chứng. Hiệu quả chỉ có thể xảy ra khi bệnh nhân thực hiện hít đúng cách. Tuy nhiên, có tới 94% bệnh nhân sử dụng sai cách, hít quá nhiều hoặc quá ít.

Tonya A. Winders - Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Mạng lưới Dị ứng và Hen suyễm cho hay: “Các ống hít thông minh có hỗ trợ Bluetooth kết nối với smartphone sẽ giúp bệnh nhân hen suyễn giảm thiểu những sai sót trong khi sử dụng”.

Mỗi lần bệnh nhân sử dụng ống hít đều được bộ nhớ ghi lại dữ kiện thời gian và liều lượng. Các thiết bị này được thiết kế để phát hiện khi nào nên sử dụng ống hít, nhắc nhở bệnh nhân sử dụng thuốc, khuyến khích sử dụng đúng thiết bị và thu thập dữ liệu về việc sử dụng thuốc hít của bệnh nhân nhằm đưa ra các hướng dẫn chăm sóc có ích.

Các ống hít thông minh này sẽ được ra mắt người tiêu dùng vào giữa năm nay.

Hạn chế lưu thông máu

Hạn chế lưu thông máu (Blood flow restriction training - BFR) là kỹ thuật tập luyện mà bạn sẽ dùng các băng hoặc dây chuyên dụng để quấn quanh một nhóm cơ giúp duy trì dòng chảy của máu từ động mạch vào cơ và hạn chế máu chảy về tĩnh mạch. Hay nói cách khác, nó giúp ngăn dòng máu thiếu oxy ra khỏi chân tay của bạn.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Applied Physiology đã phát hiện ra rằng tập luyện BFR giúp tăng cơ rất hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu áp dụng không đúng cách BRF có thể gây ra tổn thương thần kinh hoặc mạch máu. Chính vì vậy, sự ra đời của các thiết bị BFR chuyên nghiệp được đông đảo giới yêu thể thao, thể hình đón nhận.

Teletherapy

Xã hội ngày càng nhận thức rõ hơn về vai trò của chăm sóc sức khoẻ tâm thần trong chăm sóc tổng thể thì nhu cầu đối với các nhà trị liệu và các nhà tâm thần học cũng càng cao. Tuy nhiên, số lượng các nhà cung cấp dịch vụ này không phát triển kịp để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân.

Theo TS. Ken Duckworth - Giám đốc Y khoa của Liên minh Quốc gia về Bệnh tâm thần: “Liệu pháp teletherapy hoặc cung cấp các buổi khám chữa bệnh bằng một giao diện có hỗ trợ video, có lẽ là phát triển công nghệ quan trọng nhất đối với sức khoẻ tâm thần”.

“Khi cầu vượt quá cung, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để công nghệ cung cấp cho chúng ta những dịch vụ tương tự”, TS. Duckworth nói.

Không cần đi xa, thay vì mặt đối mặt, bạn có thể được khám chữa bệnh thông qua Skype, FaceTime hoặc một dịch vụ hội nghị truyền hình khác. Hội nghị truyền hình (Video Conference) là thực hiện việc truyền tải âm thanh và hình ảnh giữa hai hoặc nhiều địa điểm kết nối từ xa thông qua đường truyền mạng để đưa tín hiệu âm thanh và hình ảnh của các phòng họp đến với nhau như đang ngồi chung một phòng.

Thuốc chính xác để điều trị ung thư

Vào năm 2018, hơn 1,6 triệu người sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Vì thế, hơn bao giờ hết, cần phải có những phương pháp tốt hơn để chống lại các tế bào ung thư.

Theo BS. Otis Brawley - Giám đốc Y khoa của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, phương pháp đó chính là “precision medicine” - thuốc chính xác.

Precision medicine được hiểu là y học chính xác. “Điều trị đúng liệu pháp, đúng thời điểm, điểm đối tượng” là châm ngôn của dòng thuốc precision medicine.

Về cơ bản, các dòng thuốc “cổ điển” luôn được sử dụng điều trị theo phương châm “on-size-fit-all” (một thuốc điều trị cho tất cả mọi người). Với precision medicine, thuốc chỉ điều trị trên một số nhóm bệnh nhân có đặc điểm nhất định, phải thỏa mãn một số yêu cầu đặt ra như đặc điểm di truyền riêng của một cá nhân ung thư.

“Nếu chúng ta có thể sử dụng loại thuốc này tốt hơn, chúng ta sẽ có thể chữa được một số khối u di căn”, BS. Otis Brawley cho hay.

Tụy nhân tạo (Artificial pancreas)

Đái tháo đường luôn là vấn đề y tế được quan tâm hàng đầu. Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực nâng cao chất lượng sống cho người bệnh đái tháo đường thông qua tụy nhân tạo, còn được gọi là hệ thống phân phối insulin tự động.

Các hệ thống này có vai trò như máy bơm insulin truyền thống, được thiết kế để tự động quản lý đường huyết bằng cách theo dõi mức độ glucose liên tục, cung cấp insulin kịp thời để ổn định đường huyết khi cần thiết.

Tất cả điều này được quản lý bởi một thuật toán hoặc mô hình máy tính, kết tuyến tụy giả với smartphone.

Thuốc chính xác cho viêm khớp dạng thấp

Vào năm 2018, điều trị viêm khớp dạng thấp sẽ được cá nhân hoá nhiều hơn. Đây là một bệnh tự miễn phổ biến có thể phá hủy sụn khớp dẫn đến tàn tật. Viêm khớp dạng thấp nặng có thể làm hỏng nội tạng và dẫn đến chứng viêm mạch máu. Điều này có thể khiến bệnh nhân tử vong sớm.

Năm 2016, các nhà nghiên cứu từ Đại học Yale (Mỹ) đã xác định được cơ chế di truyền có thể làm tăng nguy cơ cho bệnh viêm khớp dạng thấp. Trong nghiên cứu này, họ đã xác định rằng việc sử dụng thuốc chính xác - precision medicine có thể giúp ngăn chặn gene gây bệnh bệnh đó..

Giống như thuốc chính xác cho bệnh ung thư, thuốc chính xác cho viêm khớp dạng thấp được thiết kế để tấn công các gene hoặc vùng tế bào dễ bị tổn thương. Điều đó có thể làm suy yếu căn bệnh, cải thiện triệu chứng và giảm tổn thương khớp.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp