6 chỉ số quan trọng đối với bệnh nhân đái tháo đường

Kiểm tra đường huyết giúp bệnh nhân phát hiện những thay đổi của lượng đường trong máu

7 nguy cơ thường gặp ở nam giới bị đái tháo đường type 2

Tại sao phải thay đổi thuốc điều trị đái tháo đường type 2?

5 sai lầm thường gặp trong giảm cân ở bệnh nhân đái tháo đường

Cắt cụt chân do đái tháo đường: Nguy cơ và cách phòng tránh

1. Chỉ số A1C (HbA1c)

Xét nghiệm A1C giúp xác định nồng độ đường huyết trung bình của bạn trong vòng 2 - 3 tháng vừa qua. Theo các bác sỹ, bạn nên đi xét nghiệm A1C ít nhất 2 lần mỗi năm. Hầu hết những người bị bệnh đái tháo đường type 2 nên giữ mức A1C dưới 7%. Nếu cao hơn, bác sỹ sẽ xem xét và điều chỉnh lại đơn thuốc, chế độ dinh dưỡng, cách thức hoạt động thể chất của bạn.

2. Chỉ số đường huyết

Hàng ngày, bạn có thể tự kiểm tra nồng độ đường trong máu bằng thiết bị đo đường huyết cầm tay. Thường thì bác sỹ sẽ khuyên bạn nên đo trước, sau bữa ăn và trước khi đi ngủ. Nồng độ đường huyết trước bữa ăn cho bệnh nhân đái tháo đường type 2 nên dao động từ 70 - 130, ít hơn 180 trong vòng 1 - 2 giờ sau bữa ăn.

3. Chỉ số huyết áp

Người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao phát triển bệnh tim. Do đó, quản lý huyết áp là một phần rất quan trọng với người bệnh. Bệnh nhân đái tháo đường type 2 nên giữ mức huyết áp dưới 140/80 mmHg. Để kiểm soát huyết áp, người bệnh có thể uống thuốc hạ huyết áp theo chỉ dẫn, duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, tránh các loại thực phẩm có lượng natri cao.

4. Chỉ số cholesterol

Cholesterol cao trong máu cũng là một yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim cho người có bệnh đái tháo đường. Các bác sỹ cho biết, chỉ số cholesterol toàn phần nên dưới 200, cholesterol "xấu" nên dưới 100 và cholesterol "tốt" nên cao hơn 40 đối với nam và 50 đối với nữ. Triglycerides, một loại chất béo được tìm thấy trong máu nên dưới 150 cho cả nam giới và phụ nữ. Hạn chế chất béo bão hòa trong thịt, các sản phẩm từ sữa giàu chất béo, các loại thực phẩm chiên có thể làm giảm nồng độ cholesterol không lành mạnh. Hoạt động thể chất nhiều hơn và uống thuốc giảm cholesterol cũng có thể giúp bạn đạt được mức cholesterol khỏe mạnh.

5. Trọng lượng cơ thể

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thừa cân/béo phì làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim. Cũng may, giảm cân có thể giúp làm giảm nguy cơ này. Theo các nhà nghiên cứu, chỉ cần giảm từ 5 đến 10% trọng lượng cơ thể đã có thể có cải thiện đáng kể nồng độ đường trong máu và chỉ số huyết áp.

6. Chỉ số microalbumin

Tổn thương thận là một biến chứng thường gặp của bệnh đái tháo đường type 2. Thông qua xét nghiệm microalbumin, bác sỹ có thể kiểm tra chức năng của thận và đưa ra phương hướng điều trị nếu thận bị thương tổn.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết