6 cách đơn giản phòng suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

Có nhiều biện pháp đơn giản giúp phòng ngừa suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ ở người cao tuổi

Số lượng tiểu cầu tăng cao có thể là dấu hiệu sớm của ung thư

Acid béo omega-3 có thể tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh Listeriosis?

5 nguyên nhân thường gặp gây bệnh về võng mạc

Đông Trùng Hạ Thảo: Tinh hoa của đất - báu vật của trời

Theo bác sỹ Sharad P.Paul, áp dụng 6 bước đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn ngăn ngừa sa sút trí tuệ. Đó là:
Bỏ hút thuốc lá
Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để làm giảm nguy cơ mắc sa sút trí tuệ. Số liệu thống kê từ Tổ chức Alzheimer Quốc tế cho thấy, người hút thuốc lá có nguy cơ mắc sa sút trí tuệ cao hơn 45% so với những người không hút thuốc,bao gồm cả hút thuốc lá chủ động và thụ động. Do đó, bỏ thuốc lá sớm ngày nào, bạn sẽ giảm được nguy cơ sa sút trí tuệ ngày đó.
Giảm uống rượu
Song song với bỏ hút thuốc lá, giảm lượng rượu/chất cồn đưa vào cơ thể sẽ giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ khi về già. "Tốt nhất là uống 1-2 ly mỗi ngày vì uống quá 3 ly rượu có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp của bạn", bác sỹ Paul cho biết. Hơn thế nữa, uống rượu ở lượng vừa phải có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, mắc các bệnh tim mạch nhờ giảm nguy cơ xuất hiện các cục máu đông và giãn mạch máu. Do đó, nếu bạn không uống rượu, đừng bắt đầu vì lợi ích sức khỏe của chính mình.
Bác sỹ Sharad P.Paul là tác giả cuốn sách Di truyền học về sức khỏe giúp độc giả hiểu rõ hơn về tác động của gene đến sức khỏe con người, nhờ đó có giải pháp giúp chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn.
Vận động thường xuyên
Duy trì các hoạt động thể chất ở bất cứ độ tuổi nào cũng là một cách tuyệt vời để tránh sa sút trí tuệ. Bởi, theo Paul, các hoạt động thể chất giúp bạn duy trì sự cân bằng trong cơ thể, giúp bạn giảm căng thẳng và hạ huyết áp - một trong những yếu tố giúp người cao tuổi duy trì sức khỏe và sự minh mẫn.
Ăn kiêng
Một lần nữa, ăn uống lành mạnh được nhấn mạnh vai trò quan trọng với sức khỏe tổng thể của con người. Theo Paul, để ngăn ngừa sa sút trí tuệ, chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải sẽ giúp ích cho bạn. Chế độ ăn này bao gồm một lượng lớn trái cây, rau, dầu olive, đậu, ngũ cốc như lúa mì và gạo, cùng với thịt đỏ tối thiểu và rượu và sữa vừa phải.
Nghiên cứu cho thấy những người lớn tuổi ăn chế độ ăn ở Địa Trung Hải đã cải thiện lượng và chức năng của não so với các loại thực phẩm khác, có thể giải thích sự khác biệt về nguy cơ mất trí nhớ.
Ngủ đủ giấc
Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Bởi, theo những nghiên cứu trước đó, những người ngủ ít có nồng độ beta-amyloid cao hơn, loại protein này được cho là chất xúc tác trong bệnh Alzheimer, một trong những dạng bệnh mất trí nhớ phổ biến nhất.
Tuy nhiên, người cao tuổi thường khó có được giấc ngủ như ý. Theo Paul, các bài tập giảm stress như yoga sẽ giúp ích rất nhiều cho giấc ngủ của người cao tuổi. Bên cạnh đó là áp dụng chế độ ăn kiêng, tránh các chất kích thích như trà, cà phê... vào buổi tói để không làm trầm trọng thêm sự mất ngủ.
Học một ngôn ngữ mới
Mới nghe thì có vẻ không liên quan nhưng việc học một ngôn ngữ mới có thể giúp não bộ của bạn làm việc nhiều hơn và chống lại sự khởi phát của chứng mất trí nhớ. 
Theo Paul, điều này là bởi vì quá trình học tập và khám phá một ngôn ngữ mới kích thích các kết nối thần kinh mới trong não, điều này chủ yếu giúp cải thiện "đường nơ-ron thần kinh".
Thật không may là, mặc dù việc học một ngôn ngữ mới là có lợi khi chúng ta già đi, nhưng tuổi tác cũng làm cho nhiệm vụ này trở nên khó khăn hơn. Đó là lý do tại sao trò chơi dạng câu đố như trò chơi ô chữ và sudoku sẽ giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ khi chúng làm cho chúng ta học những từ và kỹ năng mới.
PV H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già