6 cách chữa viêm lợi tự nhiên, hiệu quả

Viêm lợi gây ra chảy máu chân răng, đau khi nhai, nướu sưng, hơi thở hôi...

Nguy cơ đau tim, sẩy thai vì viêm lợi

Phòng ngừa viêm lợi

Bài thuốc "Cam" cho người nhiệt miệng

Viêm lợi làm tăng nguy cơ ung thư vú

1. Quả lựu

Các nghiên cứu đã chỉ ra, quả lựu có đặc tính chống vi khuẩn cao, có thể giúp duy trì sức khỏe răng miệng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học cổ đại cuộc sống (năm 2013) đã cho rằng, bạn súc miệng với 30ml nước ép quả lựu trong 1 vài phút mỗi ngày, có thể chống lại mảng bám trên răng, làm giảm nhiễm trùng vi khuẩn trong miệng của bạn.

2. Súc miệng bằng dầu (Oil pulling)

Súc miệng bằng dầu là cách bạn sử dụng một muỗng dầu (thường là có thể ăn được) có chất lượng tốt, cho vào miệng và súc miệng trong vòng 15-20 phút mỗi sáng trước khi đánh răng. Các nghiên cứu đã tìm thấy, việc sử dụng dầu dừa có thể ngăn ngừa và hỗ trị điều trị viêm lợi, đồng thời giúp miệng bớt hôi.

Súc miệng bằng dung dịch nha đam giúp bảo vệ răng miệng, chống lại viêm lợi

3. Nha đam

Nha đam là một trong những biện pháp khắc phục phổ biến nhất, vì nó có thể làm mát và tác động nhẹ nhàng khu vực nướu lợi, răng. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, ngoài tác dụng là đẹp tóc và da, nha đam có thể giúp chống lại viêm lợi bằng cách súc miệng bằng nước lô hội 2 lần/ngày để giữ cho răng nướu khỏe mạnh. Cách pha nước lô hội súc miệng rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng 1/2 cốc nước, pha 2 muỗng cà phê baking soda và nước ép lô hội là xong. Bạn có thể cho thêm 2 giọt tinh dầu bạc hà cho hơi thở thơm tho.

4. Mật ong

Nếu bạn vừa điều trị chỉnh hình răng xong và bạn bị viêm lợi, một trong những cách giúp bạn chữa và ngăn ngừa tái phát chính là sử dụng mật ong. Bôi mật ong vào vùng lợi bị viêm, mật ong có tính sát khuẩn mạnh, nó sẽ giúp bạn nhanh khỏi.

5. Dầu Neem

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Răng miệng Ấn Độ cho biết, súc miệng bằng nước súc miệng dầu neem (có cách pha tương tự với nước súc miệng nha đam, chỉ khác thay nha đam bằng dầu neem) là một cách tự nhiên và hiệu quả mà không hề gây tác dụng phụ để chữa trị viêm lợi.

6. Nước muối

Nước muối ấm cũng có thể giúp giảm các triệu chứng như chảy máu nướu răng, đau răng. Súc miệng bằng dung dịch nước muối ấm trong khoảng 30 giây, lặp lại khoảng 2-3 lần/ngày để tăng hiệu quả. 

Ngọc Hoa H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt