6 bước thải độc gan, làm sạch gan trong vài tuần

Làm sạch gan để bảo vệ và tăng cường sức khỏe

“Vệ sỹ” của lá gan

Uống loại nước ép nào sẽ giúp bạn làm sạch gan?

Top thực phẩm giúp làm sạch gan tự nhiên

Làm sạch gan tự nhiên bằng thực phẩm

Gan là một trong những cơ quan hoạt động nhiều nhất trong cơ thể. Gan hoạt động không mệt mỏi để giải độc máu của chúng ta, sản sinh ra mật cần thiết để tiêu hóa chất béo, lưu trữ các vitamin, khoáng chất thiết yếu... Khi chức năng gan suy giảm, tất nhiên là sức khỏe của chúng ta cũng giảm theo. 

Một số nguyên nhân gây suy gan:

Nồng độ kali trong cơ thể thấp; 

Uống nhiều rượu bia; 

Tiếp xúc với hóa chất và độc tố từ môi trường; 

Béo phì; 

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, chứa chất béo bão hòa; 

Nồng độ triglycerides trong máu cao (mỡ máu); 

Uống thuốc acetaminophen;

Nhiễm virus;

Mắc bệnh tự miễn. 

Những dấu hiệu và triệu chứng cho thấy chức năng gan suy giảm: 

- Đầy hơi khó tiêu; Trào ngược acid dạ dày, ợ nóng; Táo bón.

- Vàng da, vàng mắt; Mặt đỏ.

- Tăng huyết áp; Mệt mỏi mạn tính; 

- Thay đổi tâm trạng, lo lắng, trầm cảm;

- Nước tiểu có màu đậm; 

- Đổ quá nhiều mồ hôi; Dễ bị bầm tím; 

- Thèm ăn. 


6 bước làm sạch gan, detox thải độc cho gan chỉ sau vài tuần:

1. Loại bỏ các chất độc hại ra khỏi chế độ ăn uống

Hạn chế ăn nhiều dầu mỡ, đường tinh luyện, thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh. Hãy thay thế bằng các thực phẩm lành mạnh hơn. Hãy nướng thịt gà hữu cơ để thay thế cho các món ăn vặt hay thức ăn nhanh. Thay thế khoai tây chiên bằng trái cây tươi, các loại hạt... 

2. Uống nước ép rau

Muốn làm sạch gan nhưng thật khó để ăn nhiều loại rau sống. Tuy nhiên, bạn chỉ cần xay một số loại rau tươi hữu cơ, bạn sẽ uống được nhiều hơn. 

Khi chức năng gan suy giảm, nước ép rau xanh và trái cây tươi sẽ dễ tiêu hóa hơn, và dễ hấp thụ hơn. Một số loại rau giúp detox thải độc gan tốt là: Cải bắp, súp lơ, cải Brussels. Mặc dù sự kết hợp này có vẻ không được thú vị, bạn chỉ cần thêm cà rốt, dưa chuột, củ cải đường, rau mùi tây, bạc hà... sẽ ngon hơn. Tất cả các loại rau này đều giúp giảm lượng acid trong cơ thể, giúp tạo sự cân bằng độ pH. 

Bạn cũng nên thử nước ép cam, cà rốt và gừng. Cà rốt rất cần thiết trong việc làm sạch gan. Beta-carotene trong cà rốt khi vào cơ thể sẽ được biến đổi thành Vitamin A giúp làm sạch chất độc, giảm lượng chất béo trong gan. Hàm lượng chất xơ cao cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đẩy nhanh tốc độ loại bỏ độc tố. Gừng làm dịu hệ tiêu hóa, giảm khí trong ruột, chống viêm. Nước cam tươi giúp tăng thêm vị ngọt, tăng cường vitamin A, C và B6. 

3. Ăn nhiều thực phẩm chứa kali

Các thực phẩm này giúp giảm huyết áp, hạ cholesterol, làm sạch gan, hỗ trợ hệ thống tim mạch khỏe mạnh. Các thực phẩm chứa nhiều kali là: Khoai lang, nước sốt cà chua, củ cải đường, rau bina (rau chân vịt), các loại đậu, mật mía, chuối...

4. Liệu pháp thụt cà phê (coffee Enemas)

Mục đích là giúp giảm táo bón, mệt mỏi và giải độc gan. Đây là liệu pháp thụt cà phê hữu cơ vào trong đại tràng. Các chất có trong cà phê sẽ thẩm thấu qua thành đại tràng vào tĩnh mạch, làm tăng lưu lượng mật, giúp khởi động cả túi mật và gan. Điều này làm tăng sinh glutathione - một hợp chất làm sạch mạnh giúp giải phóng các chất độc trong gan.

Cách làm: Trộn 2 thìa bột cà phê hữu cơ với 3 cốc nước lọc, đun sôi hỗn hợp này trong 15 phút rồi để nguội. Lọc qua tấm vải để loại bỏ bã, chỉ giữ lại nước. Sau đó dùng dụng cụ xổ để bơm nước này vào trong cơ thể. Cố gắng giữ lại 10 - 15 phút, sau đó thải ra. 

5. Cây kế sữa + bồ công anh + nghệ

Cây kế sữa được coi là "vua" của các loại thảo mộc tự nhiên giúp làm sạch gan. Bồ công anh giúp loại bỏ sự tích tụ kim loại nặng, các chất ô nhiễm trong gan. Nghệ giúp tiêu hóa tốt, khôi phục lại sự cân bằng lượng đường trong máu, hỗ trợ các mô gan và chuyển hóa. 

6. Ăn gan, uống thực phẩm bổ sung 

Gan bò hay gan gà chứa nhiều vitamin A, B, acid folic, cholin, sắt, đồng, kẽm, crom và CoQ10 rất tốt cho lá gan của bạn. Nếu bạn không thích ăn gan, hãy uống các thực phẩm bổ sung có chiết xuất từ gan, hoặc có chứa các dưỡng chất này. 

An An H+ (Theo draxe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa