5 tư vấn sai lầm về dinh dưỡng

Trứng lành mạnh hơn bạn vẫn nghĩ

Chế độ ăn uống Địa Trung Hải giúp ngăn ngừa teo não ở người lớn tuổi

8 tip dinh dưỡng giúp cải thiện chế độ ăn trong năm 2017

Ưu nhược điểm của chế độ ăn kiêng giảm cân Atkins

10 chế độ ăn uống được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2016

Một số lời khuyên về dinh dưỡng mà bạn được nghe như “tránh tinh bột (carbohydrate)”, “bỏ chất béo”, “ngưng ăn vặt” không phải lúc nào cũng là đúng và lành mạnh với sức khỏe. Ví dụ, một ai đó có thể từ chối ăn các loại hạt vì thấy chúng chứa hàm lượng chất béo cao trên bao bì. Nhưng trên thực tế, những chất béo không bão hòa này rất tốt với sức khỏe. 

Ngành công nghiệp thực phẩm có thể lợi dụng những lời tư vấn dinh dưỡng “méo mó”, từ đó cho ra đời những sản phẩm như đồ uống có gas không caloris, bia không có gluten và bánh quy ít béo…

Tuy nhiên, những quy tắc của một chế độ ăn uống cân bằng không có nhiều thay đổi trong vài năm qua. Các nhà khoa học vẫn khuyên mọi người nên ăn chủ yếu là các loại rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, ăn vừa phải thịt, cá và sữa.

Dưới đây là những tư vấn sai lầm về dinh dưỡng:

 “Áp dụng một chế độ ăn không gluten”

Chế độ ăn không gluten tốt cho những người bị bệnh Celiac (không dung nạp gluten). Song đối với những người bình thường, áp dụng chế độ ăn không gluten không mang lại lợi ích gì. Ngược lại, một số loại thực phẩm chứa gluten như lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư và đái tháo đường. Gluten cũng giúp thúc đẩy hoạt động của hệ miễn dịch.

Chế độ ăn không gluten chỉ tốt cho những người bị bệnh đường ruột Celiac 

“Tránh tinh bột (carbohydrate)”

Các nghiên cứu đã chứng minh giả thuyết cho rằng chế độ ăn ít tinh bột giúp giảm cân tốt hơn. Chế độ ăn low-carb cũng trở nên phổ biến từ những năm 1970 sau khi bác sỹ Robert Atkin xuất bản cuốn sách “Dr. Atkin’s Diet Revolution”. Tuy nhiên, tránh hoàn toàn ngũ cốc và tinh bột sẽ khiến mọi người cảm thấy khó thỏa mãn. Một số người khi dừng chế độ ăn low-carb lại tăng cân trở lại.

Thiếu carbohydrate khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, rã rời và lười vận động hơn

“Tránh ăn khoai tây”

Khi không chế biến bằng cách chiên rán, khoai tây là loại thực phẩm khá bổ dưỡng. Một củ khoai tây trung bình chứa khoảng 163calories, chúng cũng rất giàu vitamin C, kali. Để hấp thụ được các chất dinh dưỡng của khoai tây, bạn có thể nướng khoai tây và ăn cả vỏ.

Khoai tây chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh

“Hạn chế chất béo”

Bạn không nên loại bỏ tất cả các dạng chất béo ra khỏi chế độ ăn hàng ngày. Có rất nhiều loại “chất béo tốt” giúp làm giảm cholesterol, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Chế độ ăn Địa Trung Hải – một trong những chế độ ăn được coi là lành mạnh nhất trên thế giới có đến 45% calorie xuất phát từ chất béo.

Chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe tim mạch

“Trứng là thực phẩm không lành mạnh”

Cả lòng đỏ và lòng trắng trứng đều mang tới nhiều giá trị cho sức khỏe. Ăn 2 quả trứng sống mỗi buổi sáng là bí kíp sống thọ của người phụ nữ sống lâu nhất trên thế giới. Lòng đỏ trứng giàu cholesterol song cũng chứa hàng loạt chất dinh dưỡng khác như vitamin A, B12, phospho, selen. 1 quả trứng chỉ có 77calories và chứa khoảng 6gr protein.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng