Sử dụng tinh dầu để trị táo bón như thế nào?

Tinh dầu cũng có thể giảm táo bón hiệu quả

Giảm táo bón cho trẻ bằng nước ép lê

5 loại tinh dầu giúp giảm táo bón cho trẻ

5 kiểu massage giúp trẻ hết táo bón

Có nên cho trẻ uống nước ép táo để giảm táo bón?

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những vi sinh vật sống trong đường ruột có thể liên quan tới táo bón. Một nghiên cứu được đăng tải trên website SpringerPlus cho thấy nhiều người bị táo bón thường xuyên có sự khác biệt về vi khuẩn đường ruột khi so sánh với những người khỏe mạnh.

Như đã biết, vi khuẩn trong đường ruột hỗ trợ chức năng của hệ tiêu hóa bằng cách giúp phân hủy thực phẩm và hấp thụ chất dinh dưỡng. Khi hệ vi khuẩn mất cân bằng sẽ gây ra các vấn đề như táo bóntiêu chảy.

Mặc dù mối liên quan có thể có giữa các loại tinh dầu, vi khuẩn và táo bón đòi hỏi thêm rất nhiều nghiên cứu, nhưng một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí International Journal of Food Microbiology đã phát hiện ra rằng các loại tinh dầu có tính chất kháng khuẩn, từ đó giúp cải thiện hệ tiêu hóa và có lợi cho giảm táo bón.

Dưới đây là cách sử dụng những loại tinh dầu giúp giảm táo bón hiệu quả:

Tinh dầu gừng

Gừng từ lâu đã được biết tới như một phương pháp tự nhiên giúp điều trị các vấn đề tiêu hóa và buồn nôn. Tinh dầu gừng có thể thúc đẩy tiêu hóa và giảm táo bón hiệu quả.

Hãy ngâm một chiếc khăn bông trong nước nóng (không dùng nước sôi hay quá nóng) rồi nhỏ 2 giọt tinh dầu gừng vào. Vớt khăn bông ra, vắt bớt nước rồi áp trực tiếp lên bụng trong vòng vài phút. Khi khăn đã nguội, hãy xoa bụng theo chiều kim đồng hồ trong 2 - 3 phút.

Tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà chứa menthol, là thành phần giúp làm mát và tăng sự dễ chịu.

Để giảm bớt sự khó chịu của dạ dày và táo bón nhẹ, hãy pha 1 giọt tinh dầu bạc hà với 3 - 4 giọt dầu nền (dầu dừa/jojoba/olive), chà xát trong lòng bàn tay để giúp làm ấm dầu rồi nhẹ nhàng xoa lên bụng theo chuyển động tròn. Tốt nhất, bạn nên massage tinh dầu này lên bụng 3 lần mỗi ngày nếu không có hiện tượng kích ứng. Nó có thể giúp giảm đau, thư giãn cơ bắp rất hiệu quả.

Lưu ý: Nếu thấy kích ứng da khi sử dụng tinh dầu bạc hà, hãy ngừng sử dụng ngay và rửa sạch vùng da vừa áp dụng. Không sử dụng tinh dầu bạc hà cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vì nó có thể gây ra vấn đề về hô hấp.

Tinh dầu hạt tiểu hồi (fennel)

Một nghiên cứu được công bố trên Tờ BioMed Research International cho thấy rằng hạt tiểu hồi có thể hỗ trợ một số bệnh về tiêu hoá khác nhau, bao gồm cả táo bón.

Tinh dầu hạt tiểu hồi có thể giúp tăng nhu động ruột khi được xoa bóp trên bụng hoặc hít vào cơ thể thông qua đốt/khuếch tán tinh dầu. Trộn 2 giọt tinh dầu hạt tiểu hồi với dầu nền và xoa bóp bụng theo chiều kim đồng hồ.

Bắt đầu xoa với các vòng tròn nhỏ xung quanh rốn, rồi dần dần tăng kích thước của chuyển động. Bạn nên khuếch tán tinh dầu hạt tiểu hồi cùng lúc với thực hiện massage tinh dầu này.

Tinh dầu hoa oải hương

Các tính chất làm dịu của hoa oải hương đã được áp dụng trong nhiều thế kỷ để giúp thúc đẩy sự thư giãn và bình tĩnh.

Khuếch tán tinh dầu hoa oải hương có thể giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng, từ đó có thể hữu ích cho các vấn đề về tiêu hóa, như đau dạ dày, đầy hơi và táo bón.

Bạn có thể pha tinh dầu hoa oải hương với dầu nền rồi xoa lên bụng để thúc đẩy tiêu hóa.

Tinh dầu hoa cúc

Bạn có thể sử dụng tinh dầu hoa cúc riêng lẻ hoặc kết hợp với tinh dầu hoa oải hương để giúp thư giãn các cơ ở vùng bụng. Điều này có thể giúp cải thiện nhu động ruột và giảm đầy hơi, táo bón.

Bạn chỉ cần trộn tinh dầu hoa cúc với dầu nền rồi áp dụng 2 ngón tay xoa bóp vùng bụng theo chiều kim đồng hồ 3 lần mỗi ngày.

Bạn có thể kết hợp các tinh dầu trên với tinh dầu hương thảo và tinh dầu chanh để tăng thêm hiệu quả điều trị táo bón.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa