5 thảo dược ngăn ngay cơn thèm ăn trong kỳ nghỉ lễ

Sử dụng thảo dược giúp tăng cảm giác no, giảm thèm ăn là giải pháp tốt để ngăn tăng cân

Làm thế nào để giảm bớt cảm giác thèm ăn?

7 thảo dược giúp ngăn cơm thèm ngọt hiệu quả

9 siêu thực phẩm sau giúp bạn chống thèm ăn và giảm cân

Có thể giảm cơn thèm ăn chỉ nhờ propionate

Bạn cảm thấy thèm ăn có thể là do căng thẳng, thiếu chất dinh dưỡng, lượng chất xơ thấp và mệt mỏi. Chính vì vậy, tăng lượng chất xơ là một trong những cách đơn giản nhất để giảm sự thèm ăn và ngăn ngừa ăn quá nhiều. Nhưng nó có thể không đủ để kiểm soát sự thèm ăn của bạn. Và đây là lý do tại sao bạn cần sử dụng thêm thảo mộc và những sản phẩm từ nó. Một số loại thảo mộc có thể làm cân bằng hormone thèm ăn và tăng cảm giác no.

Dưới đây là 5 loại thảo mộc tốt nhất để ngăn chặn cơn thèm ăn:

1. Trà yerba mate

Yerba mate là loại trà được sử dụng rộng rãi ở Nam Mỹ. Nó được chế biến bằng cách trộn lá khô của cây Ilex paraguariensis với nước nóng. Trà yerba mate chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hoá làm tăng chức năng tâm thần, cải thiện tiêu hóa, tăng năng lượng và kiểm soát sự thèm ăn.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy uống trà yerba mate làm tăng cảm giác no do đó hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ. Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng những người tiêu thụ chiết xuất yerba mate đã ăn ít thức ăn hơn so với nhóm đối chứng chỉ dùng giả dược.

2. Chiết xuất trà xanh

Trà xanh là một trong những đồ uống có lợi cho sức khoẻ nhất và một số bằng chứng cho thấy nó có thể ngăn chặn sự thèm ăn.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần cho thấy những người uống 857mg chiết xuất trà xanh mỗi ngày có thể làm giảm mức ghrelin - hormone gây đói. Nhờ vậy, cân nặng và mức cholesterol của những người này đã được cải thiện.

Lưu ý: Tiêu thụ nhiều trà xanh có thể gây đau đầu, táo bón và các phản ứng phụ tiêu cực khác. Tuy nhiên, sẽ không có gì phải lo lắng nếu bạn chỉ uống 4 - 6 cốc trà xanh  mỗi ngày.

3. Tinh dầu bưởi

Một số nghiên cứu cho hay tinh dầu bưởi chứa các hợp chất giúp tăng cường sự trao đổi chất và điều chỉnh sự thèm ăn. Hương thơm của tinh dầu bưởi có thể làm giảm thèm ăn và tăng cảm giác sung mãn. Hãy đắm mình trong mùi hương từ tinh dầu bưởi trong ít nhất 15 phút mỗi tuần để nhận được những lợi ích tốt nhất.

4. Nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Đây là loại gia vị đắt đỏ nhất thể giới, không chỉ mang lại hương vị thơm ngon cho các món ăn mà còn thực sự là loại thực phẩm chức năng có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nó được sử dụng cho mục đích y học và ẩm thực.

Một số nghiên cứu cho thấy tiêu thụ chiết xuất nghệ tây có thể làm giảm ăn vặt và cải thiện tâm trạng. Nó cũng đã được chứng minh để chống lại trầm cảm và hiện tượng “ăn do cảm xúc” (emotional eating).

5. Capsaicin

Capsaicin là một hợp chất có trong ớt cay. Nó được biết đến rộng rãi vì tính chất giảm đau, giảm cân và kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Đặc biệt, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự kết hợp giữa capsaicin và trà xanh có thể làm giảm tình trạng đói và làm tăng cảm giác no.

Hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất cứ loại thảo dược hay thực phẩm chức năng nào, đặc biệt trong trường hợp bạn đang mang thai, đang cho con bú, đang sử dụng thuốc hay mắc bệnh mạn tính.
Biết Tuốt H+ (Theo care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất