5 sai lầm thường gặp khi chọn mua vitamin tổng hợp

Người dùng thường gặp 5 sai lầm phổ biến khi chọn mua vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp chỉ là thứ vô bổ

Infographic: Vitamin 'năng lượng mặt trời'

TPCN tốt cho xương hơn cả vitamin D và calci

80% người ăn chay thiếu vitamin B12

Vì sao Vitamin được đặt theo tên chữ cái?

1. Cho rằng các loại vitamin tổng hợp đều giống nhau

Các loại vitamin tổng hợp được sản xuất để phục vụ các nhóm đối tượng với các nhu cầu khác nhau. Vitamin tổng hợp hiệu lực thấp (1 viên/ngày) là loại phổ biến nhất, dành cho những người không có nhiều thời gian hoặc “lười” uống nhiều lần mỗi ngày (vitamin tổng hợp hiệu lực cao).

Mỗi loại vitamin tổng hợp mang lại hiệu quả khác nhau như cung cấp năng lượng, kiểm soát cân nặng hoặc cải thiện chức năng của hệ miễn dịch

Liều lượng vitamin và khoáng chất được khuyến cáo cho mỗi nhóm tuổi và giới tính là khác nhau. Ví dụ, vitamin tổng hợp dành cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và phụ nữ mang thai thường chứa nhiều sắt – khoáng chất mà đàn ông và phụ nữ tuổi mãn kinh chỉ cần 9mg mỗi ngày là đủ. Trong khi đó, sản phẩm dành cho người cao tuổi thường cung cấp nhiều calci, vitamin D và rất ít sắt.

Nên kiểm tra kỹ thông tin trước khi quyết định mua vitamin tổng hợp

Tóm lại, trước khi quyết định mua vitamin tổng hợp, bạn nên kiểm tra kỹ các thông tin và chọn lựa loại phù hợp nhất với mình.

2. Bỏ qua các thành phần khác

Bên cạnh vitamin và khoáng chất, một số sản phẩm còn bổ sung thảo dược và thành phần khác. Thậm chí, một số sản phẩm có chứa hàm lượng chất phụ gia (như chất tạo màu) vượt quá tiêu chuẩn quy định, gây hại cho sức khỏe.

Trước khi mua vitamin tổng hợp, bạn nên đọc kỹ nhãn mác, xác định thành phần và hỏi ý kiến bác sỹ nếu cần, không nên có suy nghĩ “TPCN nào cũng tốt, nếu không tốt thì cũng không có hại”!

3. Quá tin vào Giá trị dinh dưỡng hàng ngày

Giá trị dinh dưỡng hàng ngày (Percent of Daily Value - %DV) là các thông số về dưỡng chất ghi trên bao bì sản phẩm. Ví dụ, trên bao bì ghi 90% vitamin A nghĩa là mỗi “liều” vitamin tổng hợp bạn sử dụng trong ngày sẽ đáp ứng 90% lượng vitamin A cơ thể cần ngày hôm đó.

Một số người quá tin tưởng và chọn mua vitamin tổng hợp dựa  vào giá trị này mà không biết rằng đây chỉ là tiêu chuẩn tối thiểu được xây dựng cho nhiều người để tránh bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng không bị suy dinh dưỡng và khỏe mạnh còn cách nhau một khoảng khá xa.

4. Bị “quyến rũ” bởi những công dụng không đáng kể

Bạn muốn mua được loại vitamin tổng hợp hay kể cả TPCN có công dụng nhiều như số tiền bạn bỏ ra mua? Bạn có bị hấp dẫn bởi một danh sách thành phần “hoành tráng”, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe? Nếu câu trả lời là có thì bạn đang phạm phải một sai lầm nghiêm trọng rồi đấy!

Một số loại vitamin tổng hợp có thêm các thành phần dinh dưỡng đặc biệt đắt đỏ như co-enzyme Q10 (CoQ10) hoặc thực phẩm cô đặc. Mặc dù tác dụng đối với sức khỏe của các thành phần này đã được chứng minh nhưng theo các chuyên gia, dù có đắt đỏ đến mấy thì chỉ với một lượng nhỏ, chúng cũng hầu như không phát huy tác dụng.

Không nên mong đợi quá nhiều từ vitamin tổng hợp

5. Mong đợi quá nhiều từ vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp luôn là nguồn bổ sung dinh dưỡng dồi dào. Tuy nhiên, nó không thể khắc phục hết những “lỗi lầm” bạn đã gây ra cho cơ thể khi ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, nhiều đường hoặc giàu cholesterol…

Vì thế, một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh luôn luôn được khuyến nghị trước khi sử dụng vitamin tổng hợp hay bất kỳ loại TPCN nào.  

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng