5 sai lầm phổ biến khi điều trị bệnh đau dạ dày do vi khuẩn HP

Sau đây là những sai lầm phổ biến khi điều trị bệnh đau dạ dày do vi khuẩn Hp và cách khắc phục những sai lầm đó

Đau dạ dày vì ăn uống thiếu khoa học

Những điều nên và không nên làm khi bị đau dạ dày

54% bệnh nhân mề đay mạn có triệu chứng đau dạ dày

Báo động tình trạng bệnh nhi đau dạ dày

1. Không xét nghiệm khuẩn HP

Do có rất nhiều nguyên nhân gây đau dạ dày như đặc điểm di truyền, thói quen ăn uống, hút thuốc lá… gây tăng tiết acid trong dạ dày hay do khuẩn HP… nhưng khi đau dạ dày, nhiều người nghĩ đến do căng thẳng quá mức, ăn quá nhiều đồ có tính acid… Từ đó tự tìm cách điều trị.

Trong khi đó, khuẩn HP có thể là 1 yếu tố gây bệnh. Và nếu do nguyên nhân này thì việc chỉ điều trị triệu chứng sẽ không giải quyết được bệnh.

Bạn cần nhớ: Khi khám bệnh đau dạ dày, bác sỹ có thể kiểm tra xem bạn có nhiễm khuẩn HP không. Nếu có thì bác sỹ sẽ cho bạn phác đồ để diệt vi khuẩn HP, đấy mới là cách điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

2. Tự điều trị đau dạ dày theo dân gian

Nếu đau dạ dày do vi khuẩn HP thì chắc chắn phải sử dụng kháng sinh, còn việc sử dụng các bài thuốc dân gian chỉ giúp hỗ trợ trung hòa acid dịch vị, làm lành vết loét và giảm triệu chứng đau dạ dày.

Vậy nên, nếu đau dạ dày do khuẩn HP mà không được điều trị bằng kháng sinh đặc trị thì bệnh vẫn tái phát thường xuyên. Lâu ngày bệnh sẽ trở nên trầm trọng từ viêm dạ dày chuyển sang loét dạ dày tá tràng và có thể có các biến chứng nặng nề.

Bạn cần nhớ: Một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh đau dạ dày là do vi khuẩn HP, trong trường hợp có vi khuẩn HP thì tiệt trừ được vi khuẩn HP mới điều trị được tận gốc bệnh.

3. Sử dụng thuốc không theo hướng dẫn của bác sỹ

Bệnh nhân có thể sai thời gian uống thuốc, uống liều thấp hơn vì triệu chứng đã giảm, thậm chí là ngừng thuốc khi thấy hết triệu chứng vì nghĩ bệnh đã khỏi.

Đối với bệnh đau dạ dày có vi khuẩn HP, việc sử dụng phác đồ tiệt trừ HP bằng kháng sinh là điều bắt buộc. Nếu bệnh nhân không tuân thủ thì hậu quả là vi khuẩn HP không bị tiêu diệt hết, có thể đề kháng kháng sinh và trở nên rất khó tiêu diệt ở các lần điều trị sau đó.

Bạn cần nhớ: Sử dụng đúng, đủ theo đơn bác sỹ. Khi ngừng thuốc hoặc có dấu hiệu bất thường khi sử dụng phải báo ngay cho bác sỹ để được tư vấn hợp lý.

4. Sử dụng lại đơn thuốc bác sỹ khi bị đau dạ dày tái phát

Rất phổ biến ở Việt Nam từ thành thị tới nông thôn, tập trung nhất vào nhóm người trung niên trở lên, là thói quen sử dụng lại đơn thuốc cũ. Thói quen này gây ra tác hại sau:

- Bệnh nhân không được chẩn đoán đúng bệnh khi điều trị.

- Nhờn thuốc, trong đó có việc vi khuẩn HP đề kháng kháng sinh.

- Gây khó khăn cho bác sỹ khi điều trị bệnh bị tiến triển nặng các lần tiếp theo.

Bạn cần nhớ: Tuyệt đối không sử dụng đơn thuốc cũ để mua thuốc tự điều trị bệnh cho những lần sau này. Không mượn hoặc cho mượn đơn thuốc để điều trị bệnh.

5. Cho rằng đau dạ dày không lây

Mặc dù triệu chứng của bệnh đau dạ dày không lây nhiễm, nhưng nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn HP thì rất dễ dàng lây qua đường vệ sinh ăn uống. Bác sỹ Bùi Hữu Hoàng - Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho rằng, việc điều trị vi khuẩn Hp nếu chỉ tiến hành trên người bệnh mà không có biện pháp bảo vệ cho các thành viên trong gia đình thì sẽ trở nên vô nghĩa vì sau đó vi khuẩn HP sẽ lại tái nhiễm và gây bệnh trở lại.

Bạn cần nhớ: Vi khuẩn HP rất dễ lây nhiễm từ người sang người. Các thành viên trong gia đình là những đối tượng dễ lây truyền vi khuẩn HP nhất. Chính vì vậy, vệ sinh ăn uống, tiệt trừ HP cho cả gia đình, tiệt trừ HP triệt để… là cách để bệnh đau dạ dày do vi khuẩn HP không tái phát.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa