5 sai lầm dễ gặp phải khi áp dụng chế độ ăn kiêng Paleo

Cần lưu ý gì khi áp dụng chế độ ăn Paleo?

Giảm cân bằng mít, nước ép xương rồng và rong biển

Đánh giá chế độ ăn tốt và tồi nhất cho người đái tháo đường

Chế độ ăn Paleo sẽ thành con dao 2 lưỡi nếu nhắm mắt ăn liều

Món ăn nhẹ lành mạnh dưới 200 calorie theo phong cách Paleo

Khi áp dụng theo chế độ ăn Paleo, bạn cần loại bỏ mọi loại ngũ cốc, sữa, các loại đậu, thực phẩm chế biến sẵn, đường tinh chế… ra khỏi thực đơn hàng ngày.

Những sai lầm dễ mắc khi áp dụng chế độ ăn Paleo – ăn như người thượng cổ:

Chế độ ăn Paleo "bắt chước" chế độ ăn của người thượng cổ

1. Ưa chuộng những loại thực phẩm dán nhãn Paleo

Theo chuyên gia dinh dưỡng Brooke Alpert, người sáng lập B Nutritious, những loại thực phẩm được dán nhãn Paleo, không gluten (gluten-free) hay hữu cơ (organic) thường khiến bạn nghĩ chúng có công dụng giảm cân, nhưng sự thật không phải như vậy. “Một chiếc bánh quy Paleo thì vẫn là một chiếc bánh quy”, Alpert nói.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm dán nhãn Paleo như trái cây sấy khô có thể dẫn đến tình trạng giữ nước. Điều này không tốt cho mục tiêu giảm cân của bạn.

2. Ăn quá nhiều protein

Theo Alpert, nhiều người hiểu nhầm áp dụng chế độ ăn Paleo là ưu tiên thịt hàng đầu, trong đó có thịt xông khói. Tuy nhiên, lượng protein bạn nạp vào không nên nhiều hơn 1/3 khẩu phần mỗi bữa ăn, theo Mandy Enright, tác giả của blog Nutrition Nuptials. Nguồn protein lý tưởng bao gồm thịt bò nạc, cá và thịt gia cầm.

Ăn bao nhiêu thịt là quá nhiều?

3. Ăn quá ít rau

Rau có hàm lượng calorie thấp, chứa nhiều chất xơ giúp tăng cường hệ tiêu hóa. Như vậy, với những người áp dụng chế độ ăn Paleo, một khẩu phần ăn hàng ngày với 1/3 là protein thì 1/3 còn lại có thể là trái cây, rau xanh; 1/3 còn lại là các loại thực phẩm giàu chất béo như bơ, các loại hạt. Nên cân bằng bữa ăn với protein, chất xơ, chất béo lành mạnh để giảm cân hiệu quả hơn.

4. Bỏ lỡ những chất dinh dưỡng quan trọng

Khi áp dụng chế độ ăn Paleo, loại bỏ sữa, các loại đậu, ngũ cốc, bạn cũng có thể bỏ lỡ một số chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là calci, vitamin D, chất xơ…“Giảm cân sẽ không thực sự hiệu quả nếu bạn thiếu hụt các chất dinh dưỡng trong quá trình này”, Enright bổ sung. Nếu bạn áp dụng chế độ ăn Paleo, bạn nên xin thêm lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo nạp đủ các dưỡng chất cần thiết.

Áp dụng chế độ ăn Paleo có thể gây thiếu calci, vitamin D

Bạn cũng nên ăn thêm các loại rau củ quả tươi trong mỗi bữa ăn để nạp đủ chất xơ. Các loại rau lá xanh như cải củ, cải xoăn, rau bina cũng như các loại rau họ cải như súp lơ, cải Brussel là nguồn calci bổ dưỡng. Bạn cũng có thể bổ sung vitamin D từ nấm, lòng đỏ trứng…

5. Không định lượng khẩu phần ăn

Theo chuyên gia dinh dưỡng Kristin Reisinger, người sáng lập ofIronPlate Studios, ngay cả khi cắt giảm các nhóm thực phẩm và ăn thêm nhiều rau xanh, bạn cũng có thể làm chậm quá trình giảm cân, thậm chí tăng cân nếu không định lượng được mình ăn bao nhiêu mỗi ngày.

Hoài Thương H+ (Theo Womenshealthmag.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng