5 quan niệm sai lầm về bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại bệnh ung thư phổ biến ở nam giới

Tinh dầu nào giúp ích cho sức khỏe tuyến tiền liệt?

Thắt ống dẫn tinh không làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Hạt lanh: Thực phẩm hỗ trợ cho người ung thư tuyến tiền liệt

Vì sao ung thư tuyến tiền liệt là "kẻ giết người thầm lặng"?

Nếu chưa đến 50 tuổi thì bạn chưa phải lo lắng về ung thư tuyến tiền liệt?

Đây hoàn toàn là một quan niệm sai lầm bởi đàn ông dưới 50 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã tăng gấp gần 6 lần trong 20 năm qua. Phần lớn đàn ông chỉ phát hiện thấy bệnh ung thư tuyến tiền liệt sau khi thực hiện xét nghiệm PSA (Prostatic Specific Antigen). PSA là kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt. Trong điều kiện bình thường nó xuất hiện trong máu với nồng độ rất thấp. Khi tuyến tiền liệt bị viêm, phì đại hoặc ung thư, nồng độ PSA sẽ tăng lên. Đây là lý do tại sao ung thư tuyến tiền liệt chỉ được phát hiện khi đàn ông đi chữa bệnh và thực hiện xét nghiệm.

Không có triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt thì không phải lo lắng?

Đây là một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất của nhiều người về bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Không giống như các loại ung thư khác, ung thư tuyến tiền liệt không có bất kỳ triệu chứng đáng kể nào trong giai đoạn ban đầu, hoặc các triệu chứng đơn giản như đau lưng. Cảm giác nóng rát, hoặc đau khi đi tiểu, thường xuyên đi tiểu và máu trong nước tiểu... là một số những triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư tuyến tiền liệt mà đàn ông cần lưu ý.

Chế độ ăn uống và lối sống không có vai trò gì với bệnh ung thư tuyến tiền liệt?

Dinh dưỡng và lối sống lành mạnh có vai trò nhất định trong việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Dinh dưỡng và lối sống lành mạnh có một vai trò nhất định trong việc giảm thiểu nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Những người ăn nhiều trái cây tươi và rau xanh thường có nguy cơ thấp hơn 35% mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, những người ăn nhiều chất béo omega-3 và có lượng carbohydrate thấp có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Hợp chất chống viêm Curcumin được tìm thấy trong củ nghệ cũng góp phần làm giảm nguy cơ ung thư hiệu quả. Ngoài ra, việc tập thể dục cũng có thể làm giảm sự tiến triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Hoạt động tình dục làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt?

Một đời sống tình dục tích cực không phải là một yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Hơn nữa, tần suất hoạt động tình dục, hoặc độ tuổi quan hệ tình dục hoàn toàn không có liên quan gì tới nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Ngược lại, quan hệ tình dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả.

Mức độ PSA cao có nghĩa là đã mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt?

Mức độ PSA phụ thuộc vào tuổi tác của bạn, khi bạn có tuổi thì nồng độ PSA cũng tăng lên. Ngoài ra, nồng độ PSA cao cũng có thể là kết quả của các vấn đề khác như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt và tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH). Do đó, bạn không cần quá lo lắng về tình trạng mức độ PSA tăng cao.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư