Đâu là nguyên nhân có thể dẫn tới chứng mù lòa ở phụ nữ?

Nhiều bác sỹ cho rằng phụ nữ có nguy cơ cao bị mù lòa hơn nam giới

Dự đoán mù lòa thông qua chứng ngưng thở khi ngủ

Hàng nghìn người mù lòa vì thói quen nguy hiểm này

Vitamin B3 giúp làm chậm tiến triển bệnh tăng nhãn áp

Ăn nhiều chất béo dễ gây mù lòa?

1. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới chứng mù lòa, nhưng nó lại có khả năng làm tăng nguy cơ dẫn tới tình trạng này. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), những người hút thuốc lá có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng cao gấp 2 lần so với những người không hút thuốc. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mù lòa ở Mỹ. Bên cạnh đó, người hút thuốc lá cũng có nguy cơ bị đục thủy tinh thể cao gấp 3 lần so với những người khác.

2. Mãn kinh sớm

Thời kỳ mãn kinh có thể gây ra những thay đổi lớn trong nội tiết tố của phụ nữ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng, thân nhiệt mà còn làm tăng nguy cơ dẫn đến các vấn đề liên quan đến thị giác. Các chuyên gia y tế cho biết, những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh trước 45 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cao gấp 2 lần so với những người khác.

Trong khi đó, bệnh tăng nhãn áp lại có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng đối với các tế bào thần kinh thị giác và làm tăng nguy cơ dẫn đến đến chứng mù lòa.

3. Thường xuyên đeo kính áp tròng

Đeo kính áp tròng sai cách có thể gây tổn thương mắt

Kính áp tròng là lựa chọn phổ biến của nhiều chị em không chỉ bởi sự tiện lợi mà còn hợp thời trang. Tuy nhiên, sử dụng kính áp tròng không đúng cách lại có thể gây hại cho mắt. Đặc biệt là thói quen không tháo kính áp tròng trong khi ngủ có thể dẫn đến tổn thương mắt, bong giác mạc, nặng hơn là gây mù lòa.

4. Tác dụng phụ của thuốc

Sử dụng một số loại thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ có hại cho mắt, thậm chí nhiều hoạt chất của thuốc còn có thể lắng đọng trên võng mạc của mắt và gây ra mù lòa trong thời gian dài.

5. Ánh sáng mặt trời

Nhìn trực tiếp vào mặt trời có thể gây ra sẹo võng mạc. Mặc dù cơ thể chúng ta có thể tự chữa lành được những tổn thương này, tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể dẫn đến những tổn thương võng mạc nghiêm trọng. Điều này cũng tương tự như khi chúng ta nhìn trực tiếp vào ánh lửa hàn.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt