5 "thủ phạm" gây sâu răng ít ngờ tới

Khi lớp bảo vệ răng (men răng) bị ăn mòn, răng rất dễ bị sâu

Bé 8 tháng tuổi vẫn “móm toàn tập” có đáng lo?

Thạch tùng răng cưa - Cây thuốc quý chữa bệnh Alzheimer

Củng cố men răng bằng chế độ ăn

Cắt thành công khối u men răng khổng lồ

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây chỉ tốt cho sức khỏe nếu dùng đúng cách. Nước ép trái cây và các loại nước ngọt khác đều có thể gây hỏng men răng và làm yếu răng vì chúng được dùng chung với đá. Hơn nữa, khi ở dạng lỏng, đường dễ lưu lại trong kẽ răng, các vi khuẩn trong miệng phân giải đường thành acid ăn mòn men răng và có thể gây sâu răng.

Nên dùng ống hút khi uống nước ép trái cây

Giải pháp: Uống nước bằng ống hút để hạn chế nước ép hoa quả tiếp xúc với về mặt của răng. Không được đánh răng ngay sau bữa ăn vì acid trong bữa ăn làm mềm răng, khiến răng dễ bị tổn thương nhất.

Kẹo vitamin

Kẹo gum và một số loại kẹo chew được quảng cáo là có thể bổ sung vitamin cho cơ thể. Tuy nhiên, những loại kẹo này thường có đường không tốt cho răng mặc dù các nhà sản xuất nói đó là đường tự nhiên.

Giải pháp: Hãy bổ sung vitamin dưới dạng viên (thực phẩm chức năng hoặc thuốc). Mặc dù bổ sung theo cách này không thực sự thú vị nhưng bạn sẽ ít phải đến gặp nha sỹ hơn.

Nước xốt thịt quay

Nước xốt thịt quay có thể làm hỏng răng

Hầu hết mọi người đều thích món nước sốt này và không có ai quan tâm đến nó sẽ phá hủy hàm răng của họ như thế nào. Nước sốt này sẽ làm đổi màu răng và nếu ăn quá nhiều, độ ẩm cùng với ngọt trong nước sốt khiến răng bị sâu.

Giải pháp: Có một mẹo trước khi ăn món này là bạn nên nhấm một thìa nhỏ dầu ăn để tạo một hàng chắn tự nhiên giữa nước sốt và men răng. Hãy súc miệng thật kỹ sau khi ăn.

Trái cây sấy khô

Trái cây tươi được biết đến với khả năng làm sạch răng (ví dụ với táo) nên người ta thường ăn nó sau bữa ăn để tráng miệng. Tuy nhiên, lợi ích này không bao giờ có ở hoa quả khô thực phẩm khô ngoài mất đi công dụng của chất xơ cellulose nó còn chứa nhiều đường hơn, tương tự như kẹo vitamin đã đề cập ở trên.

Giải pháp: Dùng chỉ nha khoa hoặc đánh sạch răng sau khi ăn trái cây khô để đảm bảo an toàn cho răng.

Rượu trắng

Rượu vang đỏ nhuộm màu răng của bạn khi uống nhưng rượu vang trắng cũng không tốt cho sức khỏe răng miệng. Loại rượu này chứa nhiều acid ăn mòn men răng.

Giải pháp: Bạn nên ăn kẹp pho mát khi uống rượu vang trắng có thể làm giảm tác hại của loại rượu này.

Tiêu Bắc H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt