5 mối nguy hiểm tiềm ẩn từ bệnh nha chu

Mắc bệnh nha chu có thể dẫn tới nhiều vấn đề về sức khỏe

9 dấu hiệu "chỉ điểm" bạn đang bị viêm lợi hay nha chu

Những cách đơn giản để bảo vệ răng và nướu

90% người Việt mắc bệnh nha chu

Phòng ngừa bệnh nha chu ở tuổi trung niên

1. Tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

BS. Mazen Natour - chuyên gia chăm sóc sức khỏe răng miệng tại Manhattan (New York, Mỹ) cho biết, các bệnh về nha chu có mối liên quan chặt chẽ tới bệnh tim và có thể làm tăng nguy cơ dẫn tới đột quỵ. Nguyên nhân của điều này là do, những vi khuẩn gây ra các bệnh nha chu có thể đi qua máu tới các động mạch, bám vào các thành động mạch và gây hình thành các cục máu đông.

2. Tăng nguy cơ ung thư

Giống như khi các vi khuẩn làm cho nướu sưng tấy, nó cũng có thể gây ra các phản ứng tương tự với các mô khác trong cơ thể của bạn. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ ghi nhận rằng, chứng viêm từ lâu đã được chứng minh có liên quan đến sự phát triển của các bệnh ung thư, và khi các khối u hình thành, nhiều tế bào sẽ bị viêm và tổn thương nặng nề hơn.

3. Tăng nguy cơ rối loạn cương dương

Trong một nghiên cứu sơ bộ của Đài Loan, những người đàn ông bị rối loạn cương dương có nguy cơ mắc các bệnh về nha chu mạn tính cao hơn tới 79% so với những người không bị rối loạn cương dương.

Các nhà khoa học lý giải rằng, tình trạng đau mạn tính, viêm mạn tính do vi khuẩn từ răng miệng có thể làm hỏng các mạch máu, trong đó có các mạch máu cung cấp tới cơ quan sinh dục.

4. Tăng nguy cơ dẫn tới các vấn đề về tuyến tiền liệt

Theo Học viện Nha khoa Hoa Kỳ, kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt (PSA) là một enzyme được tạo ra với một lượng nhỏ. Nhưng khi tuyến tiền liệt bị viêm hoặc nhiễm bệnh, mức độ PSA sẽ tăng lên, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến kích ứng đau ở vùng đáy chậu, khó xuất tinh và đi tiểu không kiểm soát.

Làm sao để khắc phục?

Theo Viện Hàn lân Nhi khoa Hoa Kỳ, nam giới là đối tượng có tỷ lệ mắc bệnh về nha chu cao hơn so với phụ nữ, 56% so với 38%, lý do có thể là vì họ ít đi khám nha khoa hơn, do đó không được thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe răng miệng. Vì vậy, các bác sỹ khuyến cáo để ngăn ngừa các bệnh về nha chu, mọi người nên đi khám răng miệng định kỳ khoảng ít nhất 6 tháng/lần. Bên cạnh đó, hãy chú ý đến việc vệ sinh răng miệng tại nhà, chải răng thường xuyên vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Quang Tuấn H+ (Theo Menshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt