5 lợi ích của wasabi với sức khỏe và vẻ đẹp

Cây wasabi được coi là loại cây rất khó trồng

Khỏe đẹp, kháng ung thư nhờ wasabi

Vụ 34 học sinh Nhật Bản ngộ độc: Nhiều sai phạm tại các cơ sở cung cấp suất ăn

Những lý do khiến bạn nhất định phải đi du lịch Nhật Bản 1 lần trong đời

Chưa xác định nơi gây ngộ độc cho 34 học sinh Nhật Bản

Wasabi là loài cây mọc tự nhiên dọc theo lòng suối và trong các thung lũng ở triền sông miền núi ở Nhật Bản. Vị cay của wasabi sinh ra hơi có tác dụng kích ứng lên mũi hơn là lên lưỡi.

1. Wasabi giúp ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm

Trong ẩm thực Nhật Bản, wasabi truyền thống được ăn cùng sushi, sashimi không phải chỉ vì vị cay nồng của wasabi là sự bổ sung hoàn hảo cho hương vị nhẹ nhàng của cơm và cá sống. Wasabi có chứa allyl isothiocyanate – một hóa chất kháng khuẩn giúp chống lại tác động xấu của hải sản sống, giảm nguy cơ đau bụng. Wasabi giúp ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm bằng cách trung hòa và tiêu diệt hầu hết các bào tử nấm mốc.

Wasabi giúp giảm nguy cơ đau bụng do cá sống

2. Wasabi giúp bạn trẻ trung hơn

Sulfinyl – một hợp chất có trong wasabi tươi là một chất chống oxy hóa mạnh. Thường xuyên dùng sulfinyl có thể giúp đảo ngược quá trình lão hóa sớm, làm giảm phản ứng oxy hóa trong cơ thể, giúp bạn trẻ trung hơn.

Wasabi là gia vị không thể thiếu trong món sushi

3. Wasabi giúp ngăn ngừa ung thư

Ngoài việc giúp bạn trẻ trung hơn, wasabi cũng giúp giảm nguy cơ ung thư. Hợp chất 6-MSITC không chỉ có đặc tính chống viêm mà còn giúp bảo vệ cơ thể chống lại tế bào ung thư.

4.  Wasabi tốt cho hệ tuần hoàn

Hợp chất 6-MSITC có tác dụng ức chế kết tập tiểu cầu, ngăn ngừa hình thành huyết khối, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Wasabi tốt cho hệ tuần hoàn, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giữ cho da dẻ mịn màng hơn.

5.  Wasabi chống cảm lạnh và dị ứng

Ăn wasabi có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh, cúm hoặc dị ứng. Hợp chất allyl  isothiocyanate giúp chống lại mầm mống gây bệnh cảm lạnh, cảm cúm và các bệnh đường hô hấp.

Tuy nhiên, cần cẩn trọng khi ăn wasabi nếu đang dùng các loại thuốc được chuyển hóa ở gan. Dùng quá nhiều wasabi có thể gây tương tác thuốc và hại gan. 

Wasabi tươi được mài trực tiếp và ăn ngay mà không cần bổ sung thêm gì

Cũng nên lưu ý rằng, chỉ có 5% nhà hàng trên thế giới phục vụ wasabi đúng nghĩa – từ lá, thân, rễ của chính cây wasabi. Khi ăn tại các nhà hàng Nhật trên khắp thế giới, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức loại wasabi tươi, màu xanh nhạt và ngon hơn rất nhiều so với những loại wasabi được bán sẵn theo tuýp tại Việt Nam. Wasabi tươi được mài trực tiếp bằng dụng cụ và được ăn ngay mà không cần thêm bất cứ loại gia vị nào. Còn 95% các nhà hàng còn lại sử dụng wasabi được làm từ cải ngựa, mù tạt và màu thực phẩm. Nguyên do là vì wasabi rất khó trồng và hỗn hợp bột nhão wasabi cũng nhanh chóng mất đi hương vị trong vòng 15 phút.

Hoài Thương H+ (Theo En.rocketnews24.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng