5 loại đường thay thế tốt cho người bệnh đái tháo đường

Đường thay thế có thể giúp người bệnh đái tháo đường thỏa mãn cơn thèm ngọt

Chế độ ăn uống giúp đối phó bệnh đái tháo đường hiệu quả

Ngăn ngừa biến chứng ở mắt do bệnh đái tháo đường

Kích thước hông của phụ nữ có thể dự báo nguy cơ đái tháo đường type 2

12 biến chứng đái tháo đường mà có thể bạn không hay biết

1. Splenda

Splenda là sản phẩm phổ biến nhất được làm từ sucralose - một chất tạo ngọt không chứa calorie, được coi là một chất thay thế đường rất tốt cho người mắc bệnh đái tháo đường, đặc biệt là đái tháo đường type 2. Bà Keri Glassman - chuyên gia Dinh dưỡng người Mỹ cho biết, Splenda ngọt gấp 600 lần so với đường thông thường, tuy nhiên nó lại không làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, loại chất tạo ngọt này thường đi vào cơ thể với mức hấp thụ tối thiểu.

2. Saccharin

Saccharin là chất tạo ngọt được bán trong các gói màu hồng dưới thương hiệu Sweet 'N' Low, không chứa calorie và có vị ngọt gấp 300 - 500 lần so với đường.

Mặc dù, saccharin có thể là một lựa chon để thay thế đường cho những người bị đái tháo đường, tuy nhiên nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ nhiều saccharin lại có thể dẫn đến tăng cân. Do đó, bạn cũng nên cân nhắc khi dùng chất tạo ngọt này.

3. Aspartame

Thường được bán dưới thương hiệu Equal và NutraSweet, aspartame cũng là một chất tạo ngọt nhân tạo, chứa rất ít calorie với vị ngọt gấp 200 lần đường.

Bà Keri Glassman cho biết, mặc dù Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã xem xét nhiều nghiên cứu khoa học và cho rằng aspartame an toàn cho người đái tháo đường, nhưng việc sử dụng aspartame cũng cần phải lưu ý đến một số tác dụng phụ như: Tăng cân, đau nửa đầu, thậm chí một số nghiên cứu còn cho thấy nó có mối liên quan tới bệnh bạch cầu, ung thư hạch và ung thư vú...

Ngoài ra, những người bị phenylketonuria (PKU), một tình trạng hiếm gặp cũng được khuyến cáo không nên dùng aspartame.

4. Stevia

Đây là một lựa chọn mới trong các sản phẩm thay thế đường, có nguồn gốc từ lá của cây stevia (một loại cây ở Trung và Nam Mỹ). Stevia cũng được tìm thấy trong một số sản phẩm đường thay thế khác như: Truvia và Pure Via, không chứa calorie và ít có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, do đó giúp chúng trở thành lựa chọn thay thế đường tuyệt vời cho người bệnh đái tháo đường.

FDA cũng đã phê duyệt việc sử dụng một số chiết xuất stevia được cho là an toàn để sử dụng trong công nghệ thực phẩm và đồ uống. Tuy nhiên, một số phản ứng phụ liên quan đến việc tiêu thụ quá mức stevia cũng được khuyến cáo bao gồm: Nhức đầu và một số triệu chứng về tiêu hóa.

5. Sugar Alcohols

Sugar Alcohols hay polyol có nguồn gốc từ các sợi tự nhiên trong trái cây và rau quả. Chúng chứa một số carbohydrate nên được coi là chất tạo ngọt dinh dưỡng, do đó chúng cũng có một số ảnh hưởng nhất định đến lượng đường trong máu.

Để kiểm soát đường huyết hiệu quả người đái tháo đường có thể sử dụng một số sản phẩm, thực phẩm chức năng được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên.

Mặc dù, Sugar Alcohols tương đối ít calorie và "thân thiện" với đường máu hơn là carbohydrate, tuy nhiên chúng cũng có thể gây nhuận tràng, khó tiêu, đầy hơi, tiêu chảy và nhức đầu ở một số người.

Bà Keri Glassman khuyến cáo, mặc dù trên đây là 5 loại chất thay thế đường được cho là tốt với người bệnh đái tháo đường, tuy nhiên để an toàn bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia y tế trước khi có ý định sử dụng.

Quang Tuấn H+ (Theo Everydayhealth)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng