5 điều phụ nữ nên biết về buồng trứng

Buồng trứng (ovary) tuy nhỏ nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể

Thay buồng trứng: Cơ hội giúp phụ nữ trẻ mãi không già

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên uống rượu vang

Cỏ cà ri giúp điều trị hội chứng buồng trứng đa nang

Đa nang buồng trứng ảnh hưởng đến "chuyện ấy" như thế nào?

Dưới đây là 5 điều có thể bạn chưa biết về cơ quan sinh sản quan trọng nhất này.

1. Sản xuất ra các hormone quan trọng

Buồng trứng tiết ra hormone estrogen và progesterone. 2 loại hormone này giữ nhiệm vụ cho sự phát triển của cơ thể chị em trong tuổi dậy thì (tăng kích cỡ vòng 1, xuất hiện kinh nguyệt, tăng kích cỡ hông...). Nếu không sản xuất đủ hormone estrogen và progesterone có thể khiến việc thụ thai gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, buồng trứng cũng sản xuất ra lượng testosterone (mặc dù với lượng thấp hơn estrogen) giúp thúc đẩy ham muốn tình dục của bạn.

2. Thay đổi kích cỡ

Không giống như nhiều bộ phận khác trong cơ thể, buồng trứng sẽ không giữ nguyên kích thước. Nó thực sự sẽ thay đổi rất nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt và từng giai đoạn trong cuộc đời. Hàng tháng, cơ quan sinh sản này sẽ dao động kích thước trong quá trình hoạt động, từ đó giải phóng ra 1 quả trứng mỗi tháng. “Sự rụng trứng và sự hình thành các u nang nhỏ có thể khiến buồng trứng thay đổi một chút về kích cỡ”, Alyssa Dweck, bác sỹ, giáo sư sản khoa và phụ khoa tại Trường Y Mount Sinai cho biết. “Nhưng đó chỉ là tạm thời. Những thay đổi này sẽ dừng lại khi bạn bước vào giai đoạn mãn kinh. Khi buồng trứng “hết nhiệm vụ”, chúng sẽ teo lại.”

Buồng trứng có thể thay đổi kích cỡ 

3. Bị tác động bởi stress

“Sự rụng trứng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng vì stress”, Dweck nói. Khi cơ thể bạn gặp nhiều áp lực, khi bạn phải đối mặt với những thay đổi lớn trong cuộc đời hoặc những thay đổi về thể chất như giảm cân, buồng trứng có thể tạm ngừng giải phóng trứng. “Đơn giản, đó là cách tự nhiên để ngăn ngừa mang thai trong giai đoạn căng thẳng”, Dweck nói.

4. Chúng có thể gây mụn

Buồng trứng đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng hormone của cơ thể. “Với những người mắc các bệnh như hội chứng buồng trứng đa nang, sự cân bằng hormone estrogen, progestetone và testosterone sẽ gặp trục trặc. Testostetone dư thừa có thể dẫn đến những triệu chứng như mụn trứng cá, tăng trưởng lông, thay đổi cân nặng”, bác sỹ Dweck nói.

5. Thuốc tránh thai giảm nguy cơ ung thư buồng trứng

Thuốc tránh thai, đặc biệt là loại thuốc chứa estrogen và progesterone có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng chỉ sau vài tháng sử dụng, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ.“Thuốc tránh thai thậm chí còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ ở những phụ nữ bị đột biết gen BRCA1 hoặc BRCA2 (nguy cơ cao bị ung thư buồng trứng)”, bác sỹ Minkin cho biết. "Thuốc tránh thai rất hiệu quả và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đến 50% trong một số nghiên cứu”.

Hoài Thương H+ (Theo Womenshealthmag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa