5 điều nên làm khi bị sốt xuất huyết theo lời khuyên của bác sỹ

Dịch sốt xuất huyết thường bùng phát vào mùa mưa

Tại sao lượng tiểu cầu vẫn thấp sau khi khỏi sốt xuất huyết?

Cách phân biệt sốt rét và sốt xuất huyết để điều trị đúng

Cách tăng tiểu cầu khi bị sốt xuất huyết

Tất tần tật cách đuổi muỗi, trị muỗi, phòng sốt xuất huyết

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Giữ cho cơ thể không bị mất nước là điều cần thiết khi mắc bệnh sốt xuất huyết. Lý do là vì nước giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể do virus sốt xuất huyết gây ra. Nước cũng giúp tống virus qua đường nước tiểu. Nước dừa, nước trái cây và oresol là một trong số những thức uống mà bạn có thể lựa chọn khi bị sốt xuất huyết.

Kích thích sự thèm ăn

Do sốt kéo dài và lượng tiểu cầu giảm nên người bệnh sốt xuất huyết thường có cảm giác mệt mỏi, chán ăn. Để kích thích sự thèm ăn người bệnh sốt xuất huyết nên ăn các món ăn mềm, dễ tiêu như súp. Nó sẽ cung cấp dinh dưỡng, năng lượng cần thiết để cơ thể phục hồi mà không làm tăng gánh nặng lên đường tiêu hóa. Người bệnh cũng nên tích cực bổ sung các món ăn giàu chất đạm từ trứng, thịt, sữa… thực phẩm giàu vitamin A, giàu kẽm (thịt bò, gà…) để tăng sức đề kháng chống lại bệnh sốt xuất huyết.

Tránh thực phẩm nhiều dầu mỡthực phẩm cay 

Bệnh nhân nên tránh hoàn toàn thực phẩm chiên rán và thực phẩm cay khi bị sốt xuất huyết bởi các thực phẩm này có thể gây khó tiêu.

Khi bị sốt xuất huyết, chức năng gan của người bệnh có thể bị suy giảm. Gan lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa, vì vậy tốt nhất là bạn nên tránh ăn thực phẩm khó tiêu để không gây quá tải cho hệ tiêu hóa.

Người bệnh sốt xuất huyết nên tránh thực phẩm nhiều dầu mỡ

Đánh răng đúng cách

Người bị sốt xuất huyết cần thận trọng khi đánh răng bởi những người này thường bị giảm tiểu cầu. Tiểu cầu là yếu tố quan trọng trong quá trình cầm máu. Khi số lượng tiểu cầu trong máu giảm sẽ gây chảy máu (xuất huyết), dễ gây chảy máu chân răng. Chảy máu chân răng nhiều sẽ làm cho răng yếu đi. Vì vậy, khi bị sốt xuất huyết bạn nên đánh răng nhẹ nhàng, không chà xát quá mạnh để giảm nguy cơ bị chảy máu.

Khi bị sốt xuất huyết người bệnh nên đánh răng nhẹ nhàng để tránh chảy máu chân răng

Áp dụng một số biện pháp tự nhiên điều trị sốt xuất huyết

Các chiết xuất từ dung dịch lá neem có thể ức chế sự sao chép của virus dengue, kháng virus nên có tác dụng điều trị bệnh sốt xuất huyết hiệu quả.

Cách làm như sau: Hái một ít lá neem tươi, rửa sạch, có thể nhai sống, nếu đắng thì dùng nước, ngậm một lúc sau đó nuốt. Hoặc cũng có thể dùng lá neem tươi cho vào nồi đun kỹ, lọc lấy nước cốt, để nguội, uống ngày hai lần.

Ngoài lá neem bạn cũng có thể sử dụng lá đu đủ, lá rau mùi, lá cây cà ri, lá húng quế... để giúp phục hồi nhanh sau sốt xuất huyết.

Lưu ý: Trước khi áp dụng các biện pháp điều trị sốt xuất huyết bằng các loại cây cỏ bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia.

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm