5 câu hỏi thường gặp ở người mới được chẩn đoán đái tháo đường

Việc phát hiện mình mắc đái tháo đường có thể khiến người bệnh lo lắng và sợ hãi

Bữa ăn phù hợp cho bệnh nhân đái tháo đường

Người mắc đái tháo đường nên ăn hoa quả như thế nào?

Biến chứng đái tháo đường: Cần tập luyện như thế nào?

Viêm loét đại tràng khiến người bệnh khó quản lý đái tháo đường

1. Thực phẩm nào chứa carbohydrate?

Carbohydrate là dưỡng chất ảnh hưởng lớn đến chỉ số đường huyết nên người có bệnh đái tháo đường cần đặc biệt lưu tâm. Carbohydrate gồm có 3 loại chính là tinh bột (cơm trắng, bánh mỳ, mỳ ống, các loại rau củ quả như khoai lang, khoai tây, khoai môn, ngô,...), chất xơ (các loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các loại hạt), đường (đường tự nhiên có trong sữa, trái cây và đường nhân tạo có thể được thêm vào trong trái cây đóng hộp, bánh kẹo, thực phẩm chế biến sẵn).

2. Làm sao để xác định hàm lượng carbohydrate phù hợp trong mỗi bữa ăn?

Lượng carbohydrate trong mỗi bữa ăn phụ thuộc vào chiều cao, trọng lượng, mức độ hoạt động và các loại thuốc mà bạn đang dùng. Với những người mới chẩn đoán đái tháo đường, lượng carbohydrate không nên quá 45 - 60 gram mỗi bữa ăn. Trong 3 loại carbohydrate, bạn cần quản lý carbohydrate dạng tinh bột, tránh hoặc hạn chế carbohydrate dạng đường và nên tăng cường ăn carbohydrate dạng chất xơ. 

3. Xác định hàm lượng carbohydrate như thế nào?

Để có thể đánh giá một cách tương đối hàm lượng carbohydrate nhận được thông qua chế độ dinh dưỡng, bạn có thể ghi lại loại và lượng thực phẩm mình sẽ sử dụng trong vòng 7 ngày vào một quyển nhật ký, sau đó tra cứu hàm lượng carbohydrate của chúng để có sự điều chỉnh thích hợp. Với các thực phẩm được đóng gói, bạn có thể tra lượng carbohydrate thông qua bảng hàm lượng dinh dưỡng thường được in ở mặt sau bao bì của sản phẩm.

4. Tập thể dục có vai trò gì đối với bệnh đái tháo đường?

Theo nghiên cứu đăng tải trên tờ Diabetes Care, thường xuyên tập thể dục có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu nhờ làm tăng độ nhạy insulin. Tuy nhiên, hoạt động thể chất với cường độ cao có thể gây hạ đường huyết nên bạn cần lưu ý ăn một bữa nhẹ lành mạnh trong hoặc ngay sau khi tập luyện.

5. Lượng đường trong máu cần kiểm tra khi nào?

Người bệnh có thể kiểm tra mức đường huyết vào 4 thời điểm trong ngày, bao gồm khi mới thức giấc (nên ở mức 90 – 130 mg/dL), trước khi ăn (nên ở mức 70 – 130 mg/dL), khoảng 2 giờ sau bữa ăn (nên ở mức dưới 180mg/dL) và trước lúc đi ngủ (nên ở mức 110 – 150mg/dL). Sau vài tháng, người bệnh cần đến bệnh viện để xét nghiệm chỉ số HbA1C nhằm đánh giá mức độ quản lý đường huyết trong thời gian vừa qua.

M. Hiếu H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết