5 căn bệnh chết người lây lan do sự nóng lên toàn cầu

Trái đất nóng dần lên khiến cho những căn bênh nguy hiểm có cơ hội được lan rộng

Sẽ nhanh có vaccine phòng ngừa virus Zika?

Tăng cường giám sát dịch tay - chân - miệng đầu năm học

Phát hiện mẫu virus bệnh đậu mùa bị cất giữ trái phép tại Mỹ

Vaccine phòng sởi "triệt tiêu" nhiều bệnh truyền nhiễm khác

Sự nóng lên của toàn cầu có thể khiến những tảng băng vĩnh cửu tiết lộ “mầm bệnh zombie” đã được đông đá trong nhiều thế kỷ, những côn trùng gây bệnh có thể lan rộng, các mối đe dọa không chỉ giới hạn ở những vùng nhiệt đới mà có khả năng sẽ là vấn nạn của rất nhiều nơi trên thế giới. Dưới đây là 5 căn bệnh chết người đang nổi lên do sự nóng lên của toàn cầu:

Bệnh than (Anthrax) hồi sinh

Vào cuối tháng 7 năm 2016, một đợt bùng phát bệnh than thông qua những đàn tuần lộc ở Siberia đã làm chết hơn 2000 người. Thủ phạm cho điều này, theo các quan chức địa phương là do một đàn tuần lộc từ 75 năm trước đây đã bị đóng băng, nhưng do trái đất ấm lên, làm tan các khối băng và các xác xác chết bên trong bị giải thoát.  George Stewart, một nhà vi trùng học tại Đại học Missouri (Mỹ) cho biết vi khuẩn bệnh than là một vi khuẩn khỏe mạnh, chúng là dạng bào tử được bao quanh bởi một lớp vỏ protein,  nó có thể được giữ an toàn trong nhiều thế kỷ của lớp băng đá. Các nhà nghiên cứu đã cảnh báo trong nhiều năm về bãi chôn lấp gia súc bệnh than và tuần lộc ở Siberia có thể kích hoạt dịch bệnh này.

Vi khuẩn bệnh than có thể an toàn trong nhiều thế kỷ ở lớp băng đá

Virus Zika hoành hành

Một loại virus thường không gây ra triệu chứng hoặc sốt nhẹ và phát ban ở người lớn có thể tàn phá khi nó lây nhiễm ở phụ nữ mang thai, gây sẩy thai, dị tật đầu nhỏ bào thai. Các vector chính cho Zika là muối Aedes aegypti, chính là loại muỗi mang mầm bệnh sốt xuất huyết.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Mỹ), muỗi Aedes aegypti sống tại các đô thị, chúng có thể sinh sản nhanh chóng chỉ trong một chiếc nắp chai chứa nước mưa. Loại muỗi này chủ yếu được tìm thấy ở vùng nhiệt đới, đặc biệt ở Nam và Trung Mỹ, Đông Nam Á và một phần Châu Phi.

Virus Zika, nguyên nhân của dị tật đầu nhỏ bào thai

Sự nóng lên toàn cầu có thể khiến sự phân bố của bệnh được lây lan rộng. Một báo cáo trên Tạp chí Không gian Y tế địa lý đã cho rằng, trong tương lai, một số những nơi tưởng chừng như an toàn hiện nay như Úc, miền nam Iran, bán đảo Ả Rập và nhiều khu vực Bắc Mỹ sẽ trở thành địa bàn hoạt động của loại muỗi này.

Có thể xuất hiện bệnh "zombie"

Trong năm 2015, các nhà nghiên cứu công bố một loại virus khổng lồ mà họ đã phát hiện trong lớp băng vĩnh cữu ở Siberia vẫn còn truyền nhiễm sau 30.000 năm. May mắn thay, loại virus không gây nguy hiểm cho con người, nhưng sự tồn tại của nó dấy lên lo ngại rằng các mầm bệnh như bệnh đậu mùa, hoặc virus của các bệnh nguy hiểm khác có thể vẫn đang tồn tại trong lớp băng giá vĩnh cửu. Những người hoạt động trong lĩnh vực khai thác dầu mỏ ở Siberia có thể là những người kích hoạt những vi khuẩn đã không hoạt động trong nhiều thiên niên kỷ.

Các bệnh truyền nhiễm do ve, bọ lây lan

Muỗi, bọ ve có thể sẽ lây lan sang những môi trường sống mới khi khí hậu trái đất ấm lên, chúng sẽ mang lại các bệnh lây nhiễm cho các vùng đất mới này. Một ví dụ nổi bật là babesiosis, một căn bệnh gây ra bởi ký sinh trùng Babesia microti. Bệnh này chủ yếu được tìm thấy ở Đông Bắc và phía trên vùng Trung Tây Mỹ và xảy ra chủ yếu vào mùa hè, khi bọ ve hoạt động nhiều nhất. Mùa hè ấm hơn có nghĩa là nhiều người có cơ hội bị nhiễm bệnh hơn. Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí bệnh truyền nhiễm của Bắc Mỹ.

Dịch tả ngày càng gia tăng

Dịch tả bùng phát qua nước bị ô nhiễm. Trong tương lai, sự nóng lên toàn cầu sẽ làm gia tăng sự bùng phát dịch tả. Một nghiên cứu năm 2014 tại cuộc họp hàng năm của Liên minh Địa lý Mỹ nhận thấy rằng, sự gia tăng nhiệt và lũ lụt gây ra bởi sự thay đổi khí hậu có thể làm bùng phát dịch tả ở những nơi vệ sinh kém. Theo David Morens, Cố vấn Khoa học cao cấp tại Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, dịch tả được đưa vào danh sách ông lo lắng nhất về hậu quả do biến đổi khí hậu đang diễn ra. Biến đổi khí hậu có thể sẽ làm cho diễn biến dịch tả trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. 

Ngọc Hoa H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội