Ngạc nhiên với 5 cách chống nhiễm trùng lạ kỳ

Ngăn ngừa nhiễm trùng - việc nên làm đầu tiên để không bao giờ bị bệnh

5 loại tinh dầu giúp chống nhiễm trùng da

5 lý do khiến phụ nữ bị nhiễm trùng nấm men

Dễ mắc bệnh tim vì nhiễm trùng răng

Sử dụng thuốc nhiễm trùng đường tiết niệu khi mang thai có sao không?

Tránh xa các trang trại

Nếu công việc không bắt buộc bạn phải lại gần các trang trại chăn nuôi, đặc biệt là nuôi gà, thì hãy tránh xa nơi này càng sớm càng tốt. Nếu bạn đã tiếp xúc với thịt sống hoặc lại gần khu vực chuồng trại, hãy rửa tay sạch với xà phòng và nước ấm.

Bạn có biết rằng nhiễm trùng đường tiết niệu hay nhiễm trùng tiểu ngày càng phổ biến trong các ca cấp cứu tại Mỹ? Trên thực tế, 40 - 50% phụ nữ Mỹ đã từng bị nhiễm trùng tiết niệu 1 lần trong đời. Và một trong những bữa ăn phổ biến nhất ở Mỹ hiện nay liên quan đến việc tăng tỷ lệ nhiễm trùng tiết niệu chính là thịt gà. Vi khuẩn E. coli có rất nhiều trong thịt gà là “thủ phạm” gây nhiễm trùng tiết niệu. Nguy hiểm hơn, việc lạm dụng thuốc kháng sinh càng làm cho bệnh trở nên nặng hơn bởi lẽ vi khuẩn E. coli ngày càng kháng kháng sinh mạnh. Điều này là do có nhiều chủ trang trại gà đã tiêm kháng sinh cho vật nuôi.

Liệu pháp tắm rừng (Forest Therapy)

Nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản đã chỉ ra rằng việc hòa mình vào thiên nhiên xanh, cụ thể là rừng cây xanh giúp gia tăng đề kháng trong cơ thể con người. Tại Nhật Bản, mỗi khi có điều kiện, người ta thường rời thành phố 1 ngày tới các cánh rừng xanh để “tắm” rừng, hay “shinrinyouku” (Sâm Lâm Dục -  “tắm” trong rừng rậm).

Một đánh giá về hiệu quả của liệu pháp này trên hệ thống miễn dịch cho thấy: Dành 3 ngày sinh hoạt trong rừng giúp tế bào NK (Natural Killer Cell - Tế bào diệt tự nhiên) của con người hoạt động nhiều hơn 50%. Tuyệt vời hơn, những tác động này còn có thể kéo dài tới hơn 30 ngày sau khi thực hiện liệu pháp.

NK là tế bào bạch cầu trong máu được cơ thể giải phóng để chống lại nhiễm trùng hoặc các tế bào khối u.

Các nhà khoa học giải thích thêm, không khí trong rừng chứa nhiều phytoncide. Đây là loại hoạt chất do cây xanh tiết ra để bảo vệ chúng khỏi côn trùng và mối mọt. Khi vào cơ thể người, phytoncide có tác dụng hạ huyết áp, giảm stress và tăng cường hệ miễn dịch.

Ăn rong biển nâu

Rong biển màu nâu còn được gọi là wakame là “chìa khóa” để thúc đẩy khả năng miễn dịch và thậm chí có thể chiến đấu chống lại các tế bào khối u.

Rong biển màu nâu chứa fucoidan - một hợp chất chống viêm có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào ung thư và cung cấp hiệu ứng kháng virus trong cơ thể. Fucoidan cũng được tìm thấy trong da sao biển và nhím biển.

Fucoidan kích hoạt quá trình chết theo chương trình (apoptosis) của tế bào, từ đó giết chết các tế bào bị bệnh và giảm nguy cơ ung thư. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng fucoidan giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hạ huyết áp, chống lại nhiễm trùng …

Ăn chay 3 ngày

Bạn có tin được rằng có thể vực lại hệ thống miễn dịch khỏe mạnh trong ba ngày? Đó là kết luận sau một nghiên cứu của các nhà khoa học tới từ Đại học Nam Carolina, Mỹ cho biết.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng động vật có một bản năng nguyên sơ là ngừng ăn khi bị bệnh để làm giảm áp lực cho cơ thể, để cơ thể tập trung vào việc chống nhiễm trùng. Ăn chay cũng giống như vậy, giúp giảm các gốc tự do, điều tiết các phản ứng viêm và tránh tế bào ung thư. Ăn chay trong ba ngày thúc đẩy cơ thể tạo ra các tế bào bạch cầu mới và loại bỏ lượng tế bào bị hư hỏng hay đã già cỗi – những thứ làm cho hệ thống miễn dịch kém hiệu quả. Điều này, về cơ bản, giúp khởi động lại toàn bộ hệ thống miễn có lợi cho những người có hệ miễn dịch suy yếu, bệnh nhân ung thư đang điều trị bằng hóa trị và người già.

Nghe nhạc nhẹ nhàng

Nghe nhạc nhẹ nhàng thực sự có thể làm hạ thấp hormone căng thẳng cortisol, giảm lo âu và trầm cảm. Bởi lẽ, căng thẳng mạn tính tác động rất xấu lên hệ thống miễn dịch, gây viêm và tăng tỷ lệ nhiễm bệnh.

Một nghiên cho thấy, chỉ trong một giờ văn nghệ vui vẻ (hát, nhảy múa) cũng có thể tăng sản xuất Immunoglobulin A - hệ thống phòng thủ đầu tiên của hệ miễn dịch chống lại nhiễm trùng. 

Bên cạnh đó, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để sử dụng các loại thực phẩm chức năng giúp tăng cường miễn dịch, chống nhiễm trùng, đặc biệt là những sản phẩm chứa thành phần ImmuneGamma, DeltaImmune

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm