5 cách nên làm ngay để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa được

Đột phá mới trong điều trị ung thư đại trực tràng bằng thuốc không độc hại

Vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến biểu hiện của gene ở người

[Inforgraphics]: Phòng ngừa ung thư đại trực tràng hiệu quả

Làm theo 6 lời khuyên này bạn tránh được ung thư đại trực tràng

1. Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, chất béo dư thừa trong cơ thể có liên quan tới nguy cơ phát triển nhiều bệnh ung thư nguy hiểm, trong đó có ung thư đại trực tràng. Vì vậy, kiểm soát trọng lượng cơ thể là việc cần thiết để ngăn ngừa sự phát triển của căn bệnh nguy hiểm này. 

Để làm được điều này, bạn cần duy trì chế độ ăn lành mạnh, cắt giảm các thực phẩm giàu chất béo như: Thịt, pho mát, đồ ăn chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn,... và tăng cường thêm các loại rau xanh, hoa quả tươi để cung cấp thêm chất xơ, vitamin và khoáng chất.

2. Tăng cường hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, như làm việc nhà, làm vườn, đi bộ, chạy bộ, đạp xe hay các bài tập thể dục... đều có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Bạn nên duy trì việc tập thể dục ít nhất 10 - 30 phút/ngày, với tần suất khoảng 5 lần/tuần.

3. Tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn

Đây là một yếu tố quan trọng cần làm để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng. Nhu cầu chất xơ của nam giới trưởng thành được khuyến cáo là khoảng 38gr/ngày và giảm xuống còn 30gr/ngày đối với những người trên 51 tuổi. Với phụ nữ trưởng thành, khẩu phần chất xơ được khuyến nghị là 25gr/ngày và giảm xuống còn 21gr/ngày ở những người trên 51 tuổi.

Để bổ sung chất xơ, hãy ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

4. Hạn chế uống rượu, bia

Có nhiều bằng chứng cho thấy, uống quá nhiều rượu bia có thể lằm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng ở cả nam và nữ. Vì vậy, lời khuyên cho bạn là nên hạn chế tiêu thụ các đồ uống có cồn, không nên uống quá 35ml rượu vang và 150ml bia mỗi ngày.

5. Ăn thêm tỏi

Nghiên cứu cho thấy, thường xuyên ăn tỏi có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Do đó, ngoài việc dùng tỏi như một loại gia vị cho các món ăn hàng ngày, bạn cũng có thể sử dụng thêm một số sản phẩm hoặc thực phẩm bổ sung chiết xuất từ tỏi.

Quang Tuấn H+ (Theo Nydailynews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư