5 cách bố mẹ nên làm giúp con thông minh, phát triển tốt hơn

Để giúp con thông minh hơn, hãy cho bé có cơ hội vận động nhiều hơn

5 điều bố mẹ không biết về sự phát triển của con

Công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh mỗi cữ, mỗi ngày

9 điều trẻ sơ sinh cần để phát triển tốt nhất

11 nguyên tắc tắm cho bé an toàn, bố mẹ buộc phải nhớ!

Tạo cho bé cảm giác an toàn

Tracy Cutchlow - biên tập viên của cuốn sách Quy tắc dành cho trẻ em, nói rằng bộ não có dây thần kinh để tìm kiếm sự an toàn, và nếu não không cảm thấy an toàn, nó không thể học được. Đó là lý do tại sao thiết lập cảm giác an toàn lại quan trọng với em bé. 

Da tiếp xúc với da giúp tạo cảm giác an toàn cho bé, cũng như nhìn vào mặt bé, massage cho bé, nói chuyện với bé và ôm ấp bé. Tình yêu thương giữa bố và mẹ cũng là một trong những cách tốt nhất giúp bé cảm thấy an toàn. Trẻ sơ sinh có thể không hiểu được những lời nói, nhưng chúng cảm nhận được cảm xúc giữa bạn và người bạn đời của mình. 

Kể lại một ngày của bạn cho bé nghe

Các chuyên gia khuyên bạn nên nói chuyện với bé nhiều hơn. Bé càng nghe được nhiều thì việc học ngôn ngữ của bé càng dễ dàng. Kể lại một ngày dài của bạn cho bé nghe có thể giúp bé thông minh hơn. 

Nói chuyện với trẻ sẽ giúp trẻ thông minh hơn

Theo các chuyên gia, những đứa trẻ 3 tuổi được bố mẹ nói chuyện thường xuyên hơn có chỉ số thông minh cao hơn 1,5 lần so với những đứa trẻ khác. Trong thời gian học tiểu học, chúng cũng có khả năng đọc, viết tốt hơn.

Âm lượng giọng nói, lên bổng xuống trầm cũng rất quan trọng - đó là một cách tuyệt vời giúp não bộ của bé hiểu và nhận biết các nguyên âm rõ ràng hơn. Và, có thể bé sẽ bắt chước nói giống như bạn.

Hãy nhìn vào mặt bé

Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ sơ sinh bắt đầu nhận ra những biểu hiện trên khuôn mặt của bố mẹ khi bé được 3 hoặc 4 tháng tuổi. Khoảng 5 tháng tuổi, trẻ có thể hiểu được cảm xúc trên khuôn mặt của người lạ. Cảm xúc là một trong những cách mà trẻ sơ sinh giao tiếp với chúng ta, theo GS Tâm lý học và Thần kinh học Ross Flom - Đại học Brigham Young ở Provo, Utah.

Hiểu được các biểu hiện trên khuôn mặt cũng là nền tảng học hỏi các kỹ năng phi ngôn ngữ, giúp đứa trẻ sau này làm việc nhóm tốt hơn, ít đánh nhau hơn, có mối quan hệ lâu dài hơn.

Hạn chế thời gian ngồi một chỗ

Bởi vì trẻ sơ sinh cần có khả năng phản ứng với các kích thích xung quanh chúng. Để làm được điều đó, chúng cần phải có khả năng di chuyển tự do, nhìn lên phía trước, sang một bên và phía sau. Chúng cần theo dõi các tín hiệu nhận được từ mắt và tai, để nhận biết những điều nguy hiểm. 

Đây là giai đoạn sự chú ý của bé phát triển mạnh. Điều này sẽ giúp bé tập trung hơn sau này.

Hãy cho bé không gian để bé vận động

Chỉ ngón tay của bạn khi nói

Nghiên cứu cho thấy, trẻ em học ngôn ngữ nhanh hơn nếu bạn chỉ vào đối tượng trong khi nói. Lúc đầu, em bé sẽ nhìn vào bạn khi bạn chỉ. Khi bé lớn hơn một chút, bé có thể nhìn ngón tay của bạn. Khoảng 9 tháng, hầu hết trẻ bắt đầu nhìn theo ngón tay và chú ý những gì bạn đang nói đến. 

Khoảng 9 hoặc 10 tháng, trẻ sẽ bắt đầu đưa đồ vật cho bạn. Tức là bé đang phát triển khả năng liên hệ với bạn về một thứ gì đó (và một ai đó) bên ngoài bạn. 

Bố mẹ có thể làm gì để xây dựng kỹ năng này cho bé? Tiếp tục chỉ những vật/người khi nói. Ví dụ khi đến sở thú, bạn và bé cùng chú ý đến một con vật như gấu Bắc Cực, bạn có thể nói về con gấu đó, mô tả nó. Có thể bé không hiểu những từ bạn nói nhưng điều này kích thích sự phát triển xã hội, nhận thức và ngôn ngữ của bé. 

An An H+ (Theo babycentre.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ