5 cách bảo vệ đôi mắt, bạn nên biết

Nếu làm việc cả ngày với màn hình máy tính, bạn có thể quên chớp mắt thường xuyên và mỏi mắt

Chế độ ăn glycemic thấp bảo vệ mắt thoái hóa điểm vàng

Gifographic: Mỏi mắt, khô mắt vì ngồi máy tính quá nhiều phải làm sao?

Những cách đơn giản để bảo vệ mắt của bạn

Bí quyết đơn giản để bảo vệ đôi mắt trong mùa Hè

1. Đi khám thường xuyên

Đi kiểm tra mắt thường xuyên sẽ giúp bạn sớm phát hiện các vấn đề gặp phải về mắt. Trong suốt quá trình khám mắt toàn diện, dựa vào vấn đề về mắt mà bạn gặp phải, bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp, tránh được các bệnh về mắt nguy hiểm: Đục thủy tinh thể, võng mạc...

2. Ăn uống lành mạnh

 Chế độ ăn uống giàu trái cây và rau giúp sẽ bảo vệ sức khỏe cuả đôi mắt. Các loại rau có lá xanh đậm như: Cải xoăn, rau bina chứa lutein và zeaxanthin, chất chống oxy hoá, giúp ngăn ngừa sự hình thành đục thủy tinh thể.

Nhiều bằng chứng cho thấy, nho cũng có thể hỗ trợ cho đôi mắt khỏe mạnh. Trong một thí nghiệm mô hình thoái hóa võng mạc, các nhà khoa học thấy rằng, nho giúp bảo vệ võng mạc chống lại các tác động do stress oxy hóa.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra, nho bảo vệ chống oxy hóa cao hơn cho mắt so với lutein đơn thuần và có thể làm chậm lại, hoặc giúp ngăn ngừa AMD.

Ngoài ra, ăn cá giàu axit béo omega-3 như: Cá hồi, halibut, cá thu, cá mòi và cá ngừ rất tốt cho mắt. Axit béo omega-3 có thể cải thiện tình trạng viêm mắt và các triệu chứng kích ứng mắt có liên quan đến khô mắt. Nó cũng có thể giúp các tế bào thị lực chống lại bệnh tật, hoặc thương tích.

Nho, các loại rau cải có màu xanh đậm... tốt cho mắt

3. Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Thừa cân, hoặc béo phì sẽ khiến bạn có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường, hoặc rối loạn khác và dẫn đến mất thị lực. Vì thế, bạn nên kiểm soát cân nặng bằng cách, ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để ngăn ngừa các biến chứng về mắt.

Một nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên lần thứ 121 của Học viện Nhãn khoa Mỹ, tổ chức tại New Orleans, LA (Mỹ) cho thấy, những người tập thể dục thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp thấp hơn 73% so với những không tập. Phát hiện này nhấn mạnh vai trò của lối sống lành mạnh.

Thừa cân, hoặc béo phì dễ khiến bạn bị đái tháo đường và dẫn đến mất thị lực

4. Đeo kính râm khi đi ra ngoài trời

Ngoài vấn đề về thời trang, đeo kính râm còn giúp bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi tia cực tím (UV) từ mặt trời.

Một báo cáo của Hội đồng Thị trường Mỹ vào năm 2016 cho thấy, trong khi ¾ người Mỹ quan tâm đến các vấn đề về mắt có thể phát sinh từ tia tử ngoại, nhưng chỉ có 31% bảo vệ mắt bằng kính râm khi họ ra ngoài.

Các nhà khoa học khuyến cáo, khi mua kính râm, bạn nên lựa chọn loại kính có thể chặn được 99-100% bức xạ UVA, UVB và nên mua từ hãng có uy tín.

Đeo kính râm khi đi ra ngoài giúp bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi tia cực tím 

5. Nghỉ ngơi mắt thường xuyên

Nếu bạn phải làm việc cả ngày với màn hình máy tính, bạn có thể quên chớp mắt thường xuyên và kết thúc một ngày làm việc với đôi mắt mệt mỏi. Viện mắt Quốc gia Mỹ đề nghị áp dụng một quy tắc 20-20-20 (mỗi 20 phút nhìn chằm chằm vào màn hình thì bạn hãy nhìn vào cái gì đó khác khoảng 20 feet (7m) phía trước bạn trong 20 giây để giảm căng thẳng mắt).

Ngoài ra, nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Ophthalmology cho thấy, dành nhiều thời gian ngoài trời và ít thời gian hơn để thực hiện các công việc đòi hỏi sự tập trung liên tục có thể giúp giảm số người bị chứng mất thị lực trong tương lai.

Thịnh Nguyễn (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt