5 bước tự kiểm tra sức khỏe mọi quý ông đều nên thực hiện

Hãy chú ý tới một số dấu hiệu cảnh báo các căn bệnh nguy hiểm

Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho phụ nữ từng độ tuổi như thế nào?

Tôi có thực sự cần kiểm tra sức khỏe hàng năm?

7 bước giúp nam giới tự kiểm tra sức khỏe dễ dàng

7 ứng dụng nổi tiếng trên Iphone giúp kiểm tra sức khoẻ

Kiểm tra tóc

Nếu thấy tóc rụng nhiều thành từng mảng, rất có thể bạn đang bị căng thẳng mạn tính. Nguyên nhân là do các hormone căng thẳng có thể khiến các tế bào bạch cầu tấn công nang tóc, khiến tóc ngừng phát triển.

Tình trạng này dẫn đến việc tóc dễ gãy, rụng thành từng mảng khi bạn chải đầu, gội đầu. Về lâu dài, căng thẳng mạn tính có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch, suy giảm trí nhớ.

Tốt hơn hết, nếu nhận thấy tóc gãy, rụng nhiều do căng thẳng quá mức, hãy tìm tới các biện pháp quản lý căng thẳng như tập thể dục, thiền định... Ngoài ra, bổ sung các chất dinh dưỡng như sắt, acid béo omega-3 và vitamin B12 trong chế độ ăn hàng ngày cũng giúp giữ cho mái tóc chắc khỏe hơn.

Tóc rụng nhiều thành từng mảng có thể là do căng thẳng quá mức

Kiểm tra ngực

Có khoảng 2.140 trường hợp ung thư vú ở nam giới được chẩn đoán hàng năm. Chính vì vậy tự kiểm tra ngực tại nhà sẽ giúp bạn phát hiện sớm bệnh.

Các chuyên gia khuyến cáo nam giới nên tự kiểm tra ngực tại nhà ít nhất 1 tháng/lần. Hãy chú ý nếu thấy hai bên ngực phát triển không đồng đều, dấu hiệu của một khối u, sự thay đổi màu sắc hay hình dạng của núm vú... Các dấu hiệu trên có thể cảnh báo ung thư vú ở nam giới.

Nếu gia đình bạn có người từng mắc ung thư vú, hãy kiểm tra sức khỏe thường xuyên hơn để phòng ngừa ung thư vú di truyền.

Tự kiểm tra ngực thường xuyên giúp nam giới phòng ngừa ung thư vú

Kiểm tra tuyến tiền liệt

Hãy chú ý nếu bạn gặp khó khăn khi đi tiểu, triệu chứng này có thể cảnh báo phì đại tuyến tiền liệt hoặc bệnh ung thư. Ở nam giới, tuyến tiền liệt sẽ bao quanh niệu đạo. Chính vì vậy nếu tuyến tiền liệt bị phì đại hoặc có khối u phát triển, niệu đạo có thể bị chèn ép, chặn dòng nước tiểu gây tiểu khó, khó giữ dòng nước tiểu ổn định…

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cứ 6 người đàn ông sẽ có 1 người mắc ung thư tuyến tiền liệt; trong 36 người mắc bệnh lại có 1 người tử vong. Chính vì vậy chẩn đoán, phát hiện bệnh sớm sẽ giúp làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

Kiểm tra miệng

Nếu thấy trên nướu, lưỡi, cổ họng hoặc môi có các vết sưng, loét mãi không khỏi, gây đau đớn khó chịu, rất có thể bạn đang mắc ung thư miệng

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, trung bình mỗi năm có khoảng 40.250 người - phần lớn là nam giới mắc bệnh ung thư miệng. Tỷ lệ nam giới mắc bệnh ung thư miệng cao gấp đôi nữ giới, nguyên nhân là do nam giới ít khi kiểm tra nhiễm HPV - một trong các nguyên nhân chính dẫn tới ung thư miệng.

Kiểm tra vòng eo

Hãy lấy thước dây để đo vòng eo (đoạn đi qua rốn). Nếu thấy vòng eo của bạn có chu vi lớn hơn 94cm, hãy cẩn thận vì bạn có nguy cơ cao tích mỡ bụng, làm tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch.

Thừa cân, béo phì có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Theo đó có hơn 1/3 nam giới mắc bệnh tim mạch; 11,8% nam giới hơn 20 tuổi mắc đái tháo đường.

Nếu nhận thấy mình có vòng eo lớn, bạn nên bắt đầu thay đổi chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý để giữ cân nặng ổn định, làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường, bệnh tim mạch.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp