4 yếu tố nguy cơ gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Dù không uống rượu bia, một số người vẫn có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ

Ăn gì để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ?

Ăn nhiều thịt động vật dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên tuyệt đối tránh các thực phẩm này

Những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ không do rượu có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo tích tụ lại trong các tế bào gan và thông thường trường hợp gan nhiễm mỡ nhẹ chưa gây nhiều tổn thương cho gan. Gan nhiễm mỡ không do rượu nguy hiểm hơn vì có thể gây viêm gan nhiễm mỡ, tổn thương gan, xơ gan tương tự như khi sử dụng rượu nặng.

Viêm gian nhiễm mỡ không do rượu là một tình trạng nguy hiểm. Các mô sẹo hình thành nhiều có thể dẫn tới xơ gan. Xơ gan xảy ra khi gan bị tổn thương quá mức và các tế bào gan dần dần được thay thế bằng các mô sẹo, làm suy giảm hoạt động của gan.

Gan nhiễm mỡ không do rượu có thể dẫn tới xơ gan nguy hiểm

Trong trường hợp xơ gan nghiêm trọng, người bệnh có thể cần làm phẫu thuật ghép gan (phẫu thuật cắt bỏ phần gan bị tổn thương và thay thế bằng một lá gan mới).

Những yếu tố nguy cơ gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu thường không có dấu hiệu và triệu chứng. Người bệnh thường chỉ phát hiện ra mình mắc bệnh khi bị chướng gan, mệt mỏi, khó chịu ở phần bụng trên bên phải.

Bệnh gan nhiễm mỡ và viêm gan nhiễm mỡ không do rượu có thể do các yếu tố nguy cơ sau:

Thừa cân, béo phì: Những người bị thừa cân, béo phì thường có lượng mỡ dư thừa lớn trong cơ thể. Lượng chất béo này có thể tích tụ trong gan, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Người bị kháng insulin: Khi bị kháng insulin, các tế bào sẽ không thể sử dụng insulin để chuyển hóa đường hiệu quả. Lượng đường này sau đó được chuyển hóa và tích trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ/chất béo trong gan.

Người bị đái tháo đường: Người bị đái tháo đường thường có đường huyết cao, dễ bị tăng cân, béo phì, béo bụng. Theo nhiều chuyên gia, mắc bệnh đái tháo đường còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh gan, trong đó có gan nhiễm mỡ lên 50%.

Người bị mỡ máu cao: Mỡ máu, đặc biệt là triglyceride trong máu cao là một trong những nguyên nhân chính gây gan nhiễm mỡ không do rượu.

Những tình trạng trên đều có thể làm tăng nguy cơ tích tụ chất béo trong gan. Do đó, nếu đang bị thừa cân, béo phì, đái tháo đường hay mỡ máu, bạn vẫn nên hỏi bác sỹ về chế độ ăn uống, tập thể dục đều đặn… để tăng cường sức khỏe gan mật, phòng ngừa gan nhiễm mỡ không do rượu.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thưc phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ điều trị bệnh gan mật

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa