4 thói quen vào buổi sáng tàn phá sức khỏe của bạn

Thói quen không tốt thường ngày có thể gây hại dài lâu cho cơ thể mà bạn không ngờ tới.

10 thói quen thường gặp dễ dẫn tới bệnh thận

5 thói quen ăn uống đang "giết chết" trái tim của bạn

5 thói quen giúp tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa hè

5 thói quen ăn uống hàng ngày có thể gây táo bón

Buổi sáng là thời điểm nhạy cảm khi cơ thể vừa trải qua giấc ngủ dài, huyết áp tương đối thấp và mọi tác động từ bên ngoài đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Thói quen không tốt thường ngày như không thích uống nước, bỏ bữa sáng hay ngồi bật dậy khỏi giường vội vã có thể gây hại dài lâu cho cơ thể mà bạn không ngờ tới, theo Style Craze. Sau mỗi bức ảnh này là những lời khuyên giúp bạn khắc phục các thói quen không tốt cho cơ thể này.

Đứng dậy nhanh, đi quá mạnh

Đứng dậy nhanh, đi quá mạnh

Khi ngủ, huyết áp ở mức thấp hơn bình thường. Lúc ta tỉnh dậy, huyết áp tăng lên rất nhanh, đặc biệt ở người tăng huyết áp hoặc mắc bệnh liên quan đến tim mạch. Bạn đứng dậy một cách bất ngờ hay sử dụng lực quá mạnh khiến huyết áp tăng đột ngột. Theo đó người mắc bệnh tim mạch hay huyết áp dễ gặp tình trạng hoa mắt, choáng váng, xây xẩm mặt mày, thậm chí có thể ngất xỉu.

Cách tốt nhất là ngồi lại ở giường vài phút trước khi đứng dậy bước đi. Bạn có thể áp dụng nguyên tắc "2-2-1", tức là sau khi tỉnh dậy, mở mắt nằm 2 phút, ngồi dậy và ngồi yên trong 2 phút, di chuyển ra mép giường và ngồi khoảng một phút rồi mới đứng dậy vận động.

Không uống nước

Không uống nước

Sau một đêm dài, cơ thể của bạn thực sự rất cần bổ sung nước. Một cốc nước ấm giúp thanh lọc sạch gan và thận. Nên uống nước ngay sau thức dậy, trước khi ăn. Lý do là uống nước khi dạ dày rỗng sẽ kích thích các tế bào máu phát triển nhanh hơn, làm tăng lượng oxy trong máu để cơ thể tràn đầy năng lượng. Các nhà khoa học cho biết người thường xuyên không uống nước vào buổi sáng dễ bị khô và nứt môi, viêm họng, táo bón, nước tiểu màu vàng. Người tập thể thao mà không bổ sung nước ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

Bỏ bữa sáng

Bỏ bữa sáng

Bỏ qua bữa sáng là thói quen tai hại nhất với sức khỏe. Cơ thể sau một đêm dài cần nạp năng lượng để bắt đầu ngày mới hiệu quả. Thói quen nhịn ăn sáng khiến bạn dễ mắc bệnh về đường tiêu hóa, ăn nhiều hơn vào buổi trưa, dẫn đến tăng cân. Bỏ bữa sáng làm ngưng trệ quá trình nạp năng lượng trong một thời gian dài, dẫn đến nhu cầu ăn bù ở những bữa sau. Điều này làm mất cân đối năng lượng, mở đường cho việc tăng tỷ lệ béo phì.

Do đó, dù có bận rộn hay thức dậy trễ, hãy sắp xếp thời gian để ăn bữa lành mạnh giàu chất sắt, folate, khoáng chất, protein và các vitamin khác sẽ bù đắp cho cơ thể chất dinh dưỡng bị mất, tránh tình trạng nôn nao và đau đầu thường gặp.

Cố đại tiện

Đại tiện tốn nhiều sức lực 

Thời điểm đại tiện tốt nhất là sau khi thức dậy. Tuy nhiên, sau khi thức dậy, huyết áp tăng nhanh lên mức tương đối cao. Bạn dùng sức nhiều lúc đại tiện sẽ gây áp lực lớn trong ổ bụng, khiến huyết áp càng tăng mạnh hơn nữa, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Khi bị táo bón hay đại tiện khó khăn, tuyệt đối không được rặn quá sức hoặc nín thở, hoặc vừa nín thở vừa rặn khiến bạn khó thở, gây áp lực mạnh lên tim mạch. Để việc đại tiện được nhẹ nhàng, ít tốn sức, bạn hãy bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả vào chế độ ăn, uống nhiều nước, tập thể dục tránh táo bón.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội