4 tác dụng tuyệt vời khi tập Yoga giúp “đầy lùi” trầm cảm

Các động tác yoga giúp người bệnh trầm cảm giảm căng thẳng, lo lắng

Trầm cảm khiến bạn có nguy cơ tử vong sớm hơn

Phòng ngừa bệnh trầm cảm chỉ với 1 giờ tập thể dục mỗi tuần

Phân biệt lo âu thường tình và trầm cảm

Infographic: Mẹo điều trị trầm cảm bằng ánh sáng

Theo Tổ chức Y tế Thế giới: Ước tính, cứ 5 người lại có 1 người phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe tâm thần, trong đó, stress, trầm cảm là mối lo ngại lớn nhất đối với cư dân toàn cầu. Những cá nhân này thường gặp khó khăn trong việc chăm sóc sức khoẻ cho chính bản thân, trong khi đó, các loại thuốc hiện có không phải lúc nào cũng có hiệu quả. Vì vậy, nhiều người đối phó với các vấn đề về sức khoẻ tâm thần tìm cách tiếp cận thay thế để chữa bệnh, bao gồm yoga. 
Dorena Rode, nhà sinh lý học tại UC Davis, đã tìm được sự giúp đỡ trong yoga vì những vấn đề sức khoẻ tâm thần của chính cô. "Tôi hiểu được sự phức tạp của những tình huống này và những ảnh hưởng của trầm cảm bởi chính tôi đã phải tìm cách vượt qua tình trạng nghiện ngập, trầm cảm và rối loạn căng thẳng sau những tổn thương trong cuộc sống. Tôi tập yoga hàng ngày, dạy cho người khác và đã làm việc đó trong cả thập kỷ", cô nói.
Rode giải thích kết quả của sự gia tăng yoga theo cách tập luyện. Bạn càng thực hành nhiều, lợi ích sức khoẻ càng lớn.
"Tôi khuyên mọi người nên luyện tập hàng ngày trong ít nhất 15 phút, ít nhất 3 đến 5 lần trong một tuần vẫn sẽ mang lại lợi ích to lớn. Tuy nhiên, với một người đang được chăm sóc y tế, cần phải thực hiện mức độ phù hợp với điều kiện sức khoẻ của bản thân”, Rode cho biết.
Một nghiên cứu đang phát triển cho thấy yoga cung cấp các lợi ích về sức khoẻ tinh thần, từ giảm bớt chứng trầm cảm sang rối loạn tâm thần. Các lợi ích về sức khỏe tinh thần mà yoga đem lại bao gồm:
Yoga giúp bạn giải phóng căng thẳng, bỏ qua tiêu cực, thay đổi nhận thức và tâm trạng cho bạn
1. Giảm phiền muộn
Yoga đã được nghiên cứu như một cách trị liệu hiệu quả cho một số loại trầm cảm. Một loạt các nghiên cứu từ Hà Lan cho thấy, yoga cung cấp một số lợi ích cho những người bị trầm cảm mạn tính. Trong nghiên cứu đầu tiên, đàn ông và phụ nữ bị trầm cảm trung bình 11 năm có kinh nghiệm giảm trầm cảm, lo lắng, căng thẳng sau khi họ theo tập tại các lớp học yoga 2,5 giờ mỗi tuần trong 9 tuần, kết hợp với thuốc chống trầm cảm. Trong nghiên cứu thứ hai, những học sinh trung học chán nản đã luyện tập yoga trí tuệ trong 30 phút với người hướng dẫn và sau đó là ở nhà trong 8 ngày với một video hướng dẫn đã giảm nhiều triệu chứng sau hai tháng.
Tiến sỹ Jodi Ashbrook, giảng viên yoga cho biết: "Yoga là cơ hội để giải phóng căng thẳng bằng cách giúp bạn chuyển trọng tâm vào hiện tại. Bằng cách bỏ qua tiêu cực, bạn có thể thay đổi nhận thức và tăng tâm trạng cho bạn.
2. Giảm lo lắng
Yoga cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm. Một nghiên cứu năm 2016 tại Đại học Pennsylvania cho thấy, những người bị rối loạn trầm cảm chủ yếu (MDD) không đáp ứng đầy đủ thuốc men, chứng tỏ sự suy giảm trầm cảm và lo lắng sau khi tập yoga Sudarshan Kriya (một phương pháp hít thở theo chu kỳ) nhưng không tập yoga thì không thấy thay đổi. 
Erin Wiley , một nhà tâm lý trị liệu lâm sàng ở Ohio, tin rằng yoga giúp làm dịu hệ thần kinh của bệnh nhân trầm cảm. "Bộ môn này dạy cho khách hàng rằng, họ có quyền kiểm soát phản ứng căng thẳng của mình, tạo cho họ một kỹ năng đối phó khi họ bị quá căng thẳng”.
3. Cải thiện rối loạn ăn uống
Liệu pháp Yoga có thể giúp bệnh nhân rối loạn ăn uống thay đổi thái độ của họ về cơ thể. Trong một nghiên cứu thí điểm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy, những người tham gia lớp tập yoga nhằm mục đích điều trị các triệu chứng rối loạn ăn uống có hiệu quả cao hơn đáng kể trước những cuốn hút từ bữa ăn so với nhóm không tập yoga.
Theo Wiley, yoga giúp người tập cảm nhận cơ thể rõ ràng hơn, nhắc nhở người tập rằng họ có quyền kiểm soát và sở hữu cơ thể của họ, giúp người tập cảm thấy mạnh mẽ hơn.
4. Cải thiện hành vi
Một chương trình trị liệu yoga có thể trợ giúp cho việc điều trị tiêu chuẩn các rối loạn tâm thần. Một nghiên cứu về chương trình trị liệu yoga 8 tuần lễ cho bệnh nhân trầm cảm cho thấy, người bệnh có được những cải tiến lớn trong các triệu chứng và giảm những suy nghĩ tiêu cực, nâng cao chất lượng cuộc sống của họ.
Một nghiên cứu khác được đăng trên Tạp chí Traumatic Stress cho thấy, yoga đã cải thiện cuộc sống của phụ nữ bị rối loạn hành vi, có ý muốn tổn thương chính mình hoặc tự tử khi họ tham gia khoá học Kripalu – một bài tập yoga, kéo dài 12 ngày. Các bài tập asana (động tác) và thở này có thể giúp bệnh nhân tìm hiểu làm thế nào để bình tĩnh lại khi đau khổ. Cô nói: "Điều này dẫn đến tỷ lệ lạm dụng ma túy và rượu bia thấp hơn, hoặc các hành vi tự tử, hành hạ bản thân khác.
Lựa chọn sản phẩm thảo dược giúp cải thiện hoàn toàn trầm cảm
Ngoài những lời khuyên hữu ích trên về tập luyện yoga thì tại Việt Nam hiện nay, nhiều người đang tin tưởng lựa chọn Thực phẩm chức năng có thành phần chính là hợp hoan bì (vỏ cây hợp hoan), kết hợp với các dược liệu quý khác như viễn chí, táo nhân,... để giúp quá trình điều trị trầm cảm đạt hiệu quả tốt. Với nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, sản phẩm được đánh giá cao về tác dụng dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, giải trừ lo âu, cải thiện triệu chứng trầm cảm; mang lại cho người bệnh một giấc ngủ tốt, tinh thần sảng khoái. Đặc biệt, sản phẩm không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.
Những căng thẳng, trầm cảm sẽ không còn làm phiền, nếu bạn thường xuyên sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ cao hợp hoan bì. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tự nâng cao sức khỏe bằng việc tập yoga và có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh.
PV H+ (Theo Medicaldaily)
Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang giúp tăng cường sức khỏe thần kinh, giải tỏa trầm cảm
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang có thành phần chính là cao hợp hoan bì, kết hợp với cao táo nhân, cao hồng táo, cao viễn chí, cao ngũ vị tử, uất kim… Sản phẩm giúp dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần, giảm căng thẳng và suy nhược thần kinh; Cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, trầm cảm, lo âu, stress, bồn chồn; Giúp tăng cường sức khỏe thần kinh trong hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh; Cải thiện sức khỏe của cơ thể, cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, trầm cảm, khó tập trung và suy nhược thần kinh.
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang được dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, đau nhức mình mẩy, bồn chồn, đánh trống ngực.
Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1198/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh