4 sai lầm khi dùng kem chống nắng khiến da vẫn đen sạm, cháy nắng

Liệu bạn có đang dùng kem chống nắng sai cách?

Cách chọn kem chống nắng tốt nhất: Đừng tin sản phẩm SPF 100+ và chống nước

HOT: Tránh ngay 14 thương hiệu kem chống nắng dành cho trẻ em có chứa chất độc

SỐC: 3/4 kem chống nắng không thể chống nắng và danh sách kem chống nắng tốt nhất 2017

Những điều quan trọng cần biết trước khi lựa chọn kem chống nắng

Không dùng đủ lượng kem chống nắng

kem chống nắng của bạn có chỉ số SPF (Sun Protection Factor) cao thế nào, sử dụng quá ít kem vẫn có thể khiến da dễ bị tổn thương, trở nên đen sạm, cháy nắng.

Nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên: Bạn nên sử dụng ít nhất 1 thìa cà phê kem chống nắng cho mặt, và 1 cốc rượu (khoảng 42ml) kem chống nắng cho toàn bộ cơ thể.

Dùng quá ít kem chống nắng có thể khiến da dễ bị sạm đen, cháy nắng

Ngoài ra, bạn vẫn nên thoa kem chống nắng lên mặt sau khi đã sử dụng các loại mỹ phẩm, serum… để đảm bảo da được bảo vệ khỏi các tia UV từ ánh nắng mặt trời.

Dùng kem chống nắng đã hết hạn sử dụng

Nếu bạn vẫn còn 1 tuýp/lọ kem chống nắng từ mùa Hè năm ngoái, tốt hơn hết hãy bỏ chúng đi. Nguyên nhân là kem chống nắng cũng có hạn sử dụng và sẽ không còn hiệu quả khi để quá lâu hoặc hết hạn.

Luôn kiểm tra hạn sử dụng của kem chống nắng trước khi dùng

Các chuyên gia cho biết, kem chống nắng cần có một số hoạt chất như avobenzone hoặc kẽm ocid để bảo vệ da khỏi tia UVA, UVB. Tuy nhiên các chất này có thể bị phân hủy theo thời gian, chính vì vậy bạn không nên dùng kem chống nắng đã hết hạn sử dụng.

Bạn thoa kem chống nắng khi da còn ướt

Dù nhiều loại kem chống nắng có thể chống nước, chúng vẫn sẽ trở nên kém hiệu quả hơn khi gặp nước.

TS. Alex Roher từ San Diego Botox (Mỹ) cho biết: “Ngay khi kem chống nắng gặp nước, chúng sẽ bắt đầu giảm khả năng bảo vệ da. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng chỉ cho phép các loại kem chống nắng có độ chống nước 40 hoặc 80 phút. Điều này có nghĩa là các loại kem chống nắng chống nước sẽ giữ được chỉ số SPF sau 40 hoặc 80 phút sau khi tiếp xúc với nước (nước hồ bơi, mồ hôi…)”.

Ngoài ra, lau mồ hôi cũng có thể rút ngắn thời gian bảo vệ của kem chống nắng. Tốt hơn hết, bạn không nên thoa kem chống nắng khi da còn ướt. Thường xuyên thoa lại kem chống nắng, đặc biệt là sau khi bị dính nước hoặc mồ hôi cũng sẽ giúp bảo vệ da khỏi cháy nắng, sạm đen.

Kết hợp cùng một số loại thuốc, chất kích thích

Đôi khi kem chống nắng không thể hoạt động hiệu quả nếu bạn đang sử dụng một số loại thuốc điều trị mụn trứng cá, thuốc kháng histamine và một số loại thuốc kháng sinh.

Ngoài ra, uống rượu bia cũng có thể gây ảnh hưởng tới hiệu quả của kem chống nắng. Nguyên nhân là do các loại đồ uống có cồn có thể chuyển hóa thành acetaldehyde trong cơ thể, khiến da thêm nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, dễ bị đen sạm, cháy nắng dù vẫn dùng kem chống nắng.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp