4 nguyên tắc giúp trẻ tăng cân

Ép ăn nhiều sẽ khiến trẻ ngán hoặc sợ thức ăn

3 ý tưởng giúp bé ăn ngon miệng hơn

Những mẹo nhỏ giúp bé ăn ngon miệng

Bí quyết cải thiện trí tuệ cho trẻ nhỏ

Các loại cá nên dùng và không nên dùng đối với bà bầu, trẻ nhỏ

Chế độ ăn hợp lý cho trẻ nhỏ

Phó Viện trưởng lưu ý, để giúp trẻ tăng cân, điều quan trọng là phải từ từ, không bắt trẻ tăng cân ngay lập tức. “Nếu cho trẻ tăng trưởng quá nhanh thì rất dễ tạo mỡ. Trong khi điều mà cha mẹ muốn là tăng trưởng về chiều cao, cơ cho sức bền tốt chứ không chỉ tăng cân đơn thuần, tăng mỡ”.

Vì thế lựa chọn thực phẩm cho trẻ ăn được nhiều hơn, để trẻ bù năng lượng đang thiếu lại tích lũy được năng lượng. Vấn đề là làm thế nào để trẻ ăn được nhiều hơn.

Nguyên tắc 1: Chọn thức ăn dễ tiêu

Trẻ gầy khả năng tiết dịch tiêu hóa kém và hấp thu kém. Vì thế, cần hỗ trợ cho trẻ bằng cách chọn thức ăn dễ tiêu. Hạn chế cho trẻ ăn nhiều đường, vì đường sẽ tạo mỡ, tăng cân nhưng là tăng mỡ. Bên cạnh đó, có thể dùng các men enzyme tiêu hóa để hỗ trợ thêm, khuyến cáo dùng theo tư vấn của bác sỹ/dược sỹ.

Nguyên tắc 2: Thái, nghiền nhỏ thức ăn

Những trẻ lười ăn thường không chịu nhai. Vì thế, cha mẹ cần băm nhỏ, thái nhỏ hoặc nấu nhừ thức ăn. Điều này sẽ giúp dạ dày co bóp thuận lợi hơn, răng của trẻ bớt phải làm việc trong khi vẫn đưa được lượng thức ăn cần thiết vào dạ dày trẻ, từ đó tiêu hóa hấp thu tạo cân bằng năng lượng dương tính.

Nguyên tắc 3: Lựa chọn thức phẩm nhiều năng lượng

Cha mẹ nên ưu tiên lựa chọn các thực phẩm có nhiều năng lượng như các thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao. Thể tích bát ăn của trẻ không nên vượt quá thể tích dạ dày. Với trẻ dưới 3 tuổi chỉ nên một bát 200 ml nhưng tăng chất béo. Các chất béo có lợi cho sự phát triển của não trẻ như mỡ cá, mỡ gà hoặc dầu có thêm omega 3,6. Cholesterol lấy từ lòng đỏ trứng cũng rất cần thiết, vừa dễ nhai lại dễ hấp thu.

Cholesterol lấy từ lòng đỏ trứng cũng rất cần thiết cho trẻ

Nguyên tắc 4: Chia nhỏ các bữa ăn

Dạ dày trẻ vốn nhỏ, nếu ép ăn nhiều sẽ khiến dạ dày căng lên, khó co bóp và tiêu hóa tốt. Hơn nữa, ép ăn nhiều một lúc sẽ khiến trẻ ngán hoặc sợ thức ăn. Vì thế, chia nhỏ các bữa ăn là biện pháp hợp lý để cung cấp thực phẩm và năng lượng cho trẻ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ