4 lỗi người bị tiền đái tháo đường nên tránh để phòng bệnh tốt

Dưới đây là 4 lỗi nhiều người bị tiền đái tháo đường còn đang mắc phải

10 cách đơn giản giúp bảo vệ bàn chân khi bị đái tháo đường

Bỏ ngay những lầm tưởng về tiền đái tháo đường để phòng tránh bệnh

Liệu bạn có nguy cơ cao mắc tiền đái tháo đường?

Mầm bông cải xanh có thể giúp khắc phục bệnh đái tháo đường

Lầm tưởng 1: Bạn nghĩ rằng chỉ giảm cân một chút cũng không có tác dụng gì

Dự án Phòng ngừa Đái tháo đường (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu 3.234 người bị tiền đái tháo đường trong vòng 3 năm. Các tác giả nghiên cứu nhận thấy, dù chỉ giảm từ 5 - 7% trọng lượng cơ thể bằng cách thay đổi chế độ ăn và tập thể dục thường xuyên, nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường ở những người này đã giảm 58%.

Theo đó, giảm cân giúp loại bỏ lớp mỡ bụng quanh các cơ quan nội tạng, đặc biệt là gan, giúp cơ thể ổn định đường huyết tốt hơn.

Các chuyên gia gợi ý rằng, người bệnh tiền đái tháo đường nên thay đổi chế độ dinh dưỡng để có thể giảm cân an toàn. Cụ thể, bạn nên ăn nhiều rau củ, trái cây (chiếm khoảng 50% lượng thức ăn); 25% dành cho các loại protein nạc như thịt gà, cá; 25% còn lại cho các loại tinh bột như khoai tây, gạo.

Tập thể dục và có chế độ ăn hợp lý giúp phòng ngừa đái tháo đường 

Lầm tưởng 2: Xem nhẹ chẩn đoán tiền đái tháo đường

Sau khi được chẩn đoán tiền đái tháo đường, mỗi năm nguy cơ phát triển bệnh của bạn lại tăng từ 10 - 15%. Điều đó có nghĩa nguy cơ phát triển đái tháo đường type 2 của bạn sẽ tăng cao trong vòng 8 - 10 năm sau khi được chẩn đoán tiền đái tháo đường, cùng với đó là các nguy cơ biến chứng nghiêm trọng như bệnh tim mạch, tổn thương thần kinh, suy thận…

Tuy nhiên trên thực tế, bạn sẽ không có 8 - 10 năm “an toàn” khi mắc tiền đái tháo đường. Theo Hiệp hội Bệnh Đái tháo đường Hoa Kỳ, người bị tiền đái tháo đường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ cao hơn 50%, nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn 70% so với những người bình thường.

Có khoảng 50% người trên 65 tuổi có nguy cơ cao bị tiền đái tháo đường. Đây là lý do bạn nên chủ động thay đổi lối sống, kiểm soát đường huyết để phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Lầm tưởng 3: Tập thể dục không giúp đỡ gì nhiều

Sai! Tập thể dục vừa giúp bạn giảm cân, loại bỏ mỡ bụng, vừa giúp thúc đẩy các cơ bắp hấp thụ đường trong máu bằng cách làm tăng độ nhạy insulin.

Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), chỉ cần đi bộ khoảng 30 phút/ngày đã giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường tới 30%.

Hãy thử bắt đầu bằng cách đi bộ ngắn, đi bộ vài ngày trong tuần. Bạn cũng có thể tranh thủ vận động mỗi khi nói chuyện điện thoại, làm việc nhà hoặc khi xem TV.

Lầm tưởng 4: Chất xơ không giúp ích gì nhiều cho người bị tiền đái tháo đường

Ăn nhiều chất xơ sẽ giúp bạn giảm cân, kiểm soát đường huyết sau ăn tốt. Chưa kể, các thực phẩm giàu chất xơ cũng rất giàu magne và crom, giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn. Các nhà khoa học Đức đã tiến hành nghiên cứu trên 25.067 người bị tiền đái tháo đường trong vòng 7 năm. Họ nhận thấy những người ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ đã giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2 tới 27%.

Vi Bùi H+ (Theo RD)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp tăng cường chức năng của tuyến tụy, giảm hiện tượng đề kháng insulin, từ đó giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa tiền đái tháo đường phát triển thành bệnh đái tháo đường type 2.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết