4 hợp chất kháng histamin tự nhiên tốt cho người hay bị dị ứng

Người hay bị dị ứng làm gì để kháng histamin tự nhiên?

7 cách đơn giản để chống dị ứng theo mùa

3 dấu hiệu cho thấy chắc chắn bạn đã bị dị ứng

Tác nhân không ngờ gây dị ứng thực phẩm

6 thực phẩm làm dịu tình trạng dị ứng hiệu quả

Dị ứng là tình trạng phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với một tác nhân như phấn hoa hay bụi. Những tác nhân này khi tiếp xúc với các tế bào trong màng nhầy ở mũi, miệng, cổ họng, phổi, dạ dày... sẽ giải phóng histamin. Histamin là một protein gây ra tất cả các triệu chứng dị ứng như: Hắt hơi, ngứa mắt, tắc nghẽn đường hô hấp, viêm xoang, sốt, viêm mũi dị ứng... Thuốc kháng histamin giúp ngăn chặn hoạt tính của histamin, từ đó ngăn chặn các phản ứng dị ứng.

Chiết xuất cây tầm ma

Tầm ma là một loài thảo dược được sử dụng khá phổ biến và có đặc tính kháng histamine tự nhiên. Theo kết quả của một nghiên cứu mới đây, có khoảng 58% những người tham gia nghiên cứu nhận thấy các triệu chứng dị ứng của họ giảm dần sau khi sử dụng chiết xuất tầm ma đông khô và 69% trường hợp đánh giá loại thảo mộc này có hiệu quả hơn các loại giả dược. Liều lượng mà họ sử dụng trong nghiên cứu là 300mg/ngày.

Quercetin

Quercetin là một chất chống oxy hóa có trong một số loại thực vật như hành tây, táo… Một số nghiên cứu đã chứng minh công dụng kháng histamine của quercetin. Một nghiên cứu còn chỉ ra rằng, quercetin thậm chí còn giúp giảm các triệu chứng dị ứng ở đường hô hấp một cách hiệu quả. Bạn có thể mua quercetin dưới dạng thực phẩm chức năng hay đơn giản là ăn nhiều thực phẩm giàu quercetin.

Bromelain

Bromelanin là một hợp chất được tìm thấy chủ yếu trong quả dứa và hiện cũng có rất nhiều dạng thực phẩm chức năng chứa bromelanin. Nó có hiệu quả trong điều trị các bệnh đường hô hấp và tình trạng viêm liên quan đến dị ứng.

Vitamin C

Vitamin C là chất kháng histamine tự nhiên dễ tìm. Nó có nhiều trong các loại trái cây, rau quả và cũng có nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng chứa vitamin C. Vì không có các phản ứng phụ và không độc nên đây một giải pháp an toàn để điều trị chứng nghẹt mũi và các triệu chứng khó chịu khác của tình trạng dị ứng theo mùaCác chuyên gia khuyên bạn nên dùng ít nhất 2gr/ngày để thu được hiệu quả kháng histamine tốt nhất.

Trần Lưu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp