4 điều phụ nữ nên biết về các liệu pháp trong điều trị mãn kinh

Mãn kinh có thể gây bốc hỏa, đổ mồ hồi và nhiều triệu chứng khó chịu khác

Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ bị mãn kinh sớm?

Những điều khủng khiếp về mãn kinh ít người biết

Tăng cân sau mãn kinh: Lỗi tại hormone FSH

Mãn kinh sớm làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2

Nhiều nghiên cứu cho thấy, một số liệu pháp về tinh thần và thể chất như: Thiền, yoga hay tập thái cực quyền… có thể giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu của giai đoạn mãn kinh. Cụ thể như: Giúp giảm tần suất, cường độ của những cơn nóng bừng, rối loạn giấc ngủ, rối loạn tâm trạng, căng thẳng, đau cơ và đau khớp. Ngoài ra, cũng có một số bằng chứng cho thấy, liệu pháp thôi miên có thể giúp phụ nữ kiểm soát những cơn nóng bừng được tốt hơn.

Các sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên như: Thiên ma (Cohosh đen), chất bổ sung isoflavone đậu nành và DHEA cũng được nhiều nghiên cứu tìm hiểu về tác dụng của chúng đối với các triệu chứng của mãn kinh. Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng, không có nhiều bằng chứng cho thấy những lợi ích của chúng. Các loại thảo dược như: Cỏ ba lá đỏ, kava hoặc đương quy… cũng chưa có đủ bằng chứng thuyết phục có tác dụng làm giảm các cơn nóng bừng ở người tiền mãn kinh.

Việc sử dụng các sản phẩm, thực phẩm chức năng để làm giảm các triệu chứng mãn kinh cũng có thể gây ra các tác dụng phụ và có thể xảy ra một số tương tác với các loại thực vật, chất bổ sung khác, hoặc với một số loại thuốc. Mặc dù tỷ lệ khá thấp, nhưng một vài trường hợp sử dụng thiên ma đen đã bị tổn thương gan… Các chuyên gia y tế cảnh báo về sự an toàn của DHEA. Bởi nó có thể gây ra những biến đổi và tác động trực tiếp đến hormone trong cơ thể. Điều đó có thể làm tăng rủi ro cho sức khỏe.

Hãy trao đổi với bác sỹ về các liệu pháp mà bạn đang thực hiện để làm giảm sự khó chịu của giai đoạn mãn kinh.  Bác sỹ sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp tình hình sức khỏe của bạn tốt hơn. 


Quang Tuấn H+ (Theo NCCIH)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp