4 cách cắt giảm muối ăn để ổn định huyết áp

Nên hạn chế muối khi nấu ăn để tránh nguy cơ tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tỏi có thể khắc phục tình trạng tăng huyết áp cho người bệnh tim?

Ông bà tôi sống vui khỏe hơn nhờ ổn định huyết áp

Ổn định huyết áp: Ăn gì?

Ổn định huyết áp dễ dàng với Niacin

Trung bình, một người lớn ăn nhiều hơn 3.400 miligam muối mỗi ngày, với hơn 75% natri từ thực phẩm chế biến, đóng gói sẵn. Lượng muối ăn này đã vượt qua giới hạn mà Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra, 2.300 miligam mỗi ngày. 

Theo chuyên gia dinh dưỡngKim Feeney, bên cạnh việc kiểm soát cân nặng, chế độ dinh dưỡng, việc quản lý lượng muối ăn nạp vào cơ thể sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Theo Kim Feeney, muối thường có trong nhiều thực phẩm và chúng ta đánh giá thấp lượng natri mà chúng ta đang ăn. Ví như, khoai tây chiên, phô mai và thịt xông khói chứa nhiều muối. Bánh mì cũng thủ phạm “giấu mặt” chứa rất nhiều muối. Để theo dõi lượng muối ăn vào, chúng ta hãy giảm natri trong chế độ ăn uống hàng ngày, với 4 lời khuyên sau đây.

Mẹo số 1: Tự nấu ăn

Tự nấu ăn sẽ giúp hạn chế hàm lượng muối trong bữa ăn

Thực phẩm chế biến sẵn luôn chứa muối để tăng hạn dùng và tăng hương vị. Tự nấu ăn từ các thực phẩm tươi sẽ giúp hạn chế hàm lượng muối trong bữa ăn. Theo TS. Adrienne Youdim, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Giảm cân và Dinh dưỡng ở Beverly Hills, Califonia (Mỹ): “Tự nấu ăn có nghĩa là bạn sẽ đảm bảo được độ tươi ngon của thực phẩm và đảm bảo là những thực phẩm này không cần thêm muối để bảo quản. Chắc chắn, nó sẽ ít hơn lượng muối đưa vào trong các món ăn của nhà hàng”.

Mẹo số 2: Chọn các sản phẩm không có natri, hoặc natri thấp

Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải đọc nhãn sản phẩm kỹ hơn để lựa chọn được các sản phẩm chế biến sẵn không có muối, hoặc có lượng muối thấp.

TS.Youdim giải thích: "Muối phổ biến nhất được làm từ natri và clorua. Khi các nhà sản xuất thực phẩm hạn chế hàm lượng natri trong thức ăn bằng cách, thêm muối ít hơn và thay thế bằng muối có chứa một ion dương khác với natri, thường là kali. Những lựa chọn này không giống nhau, nhưng chúng bắt chước hương vị của muối”.

Tuy nhiên, TS.Youdim cũng khuyên rằng, những người có bệnh thận và một số bệnh lý khác nên thận trọng khi sử dụng những sản phẩm thay thế này, bởi quá mức kali cũng có thể gây hại đối với họ. Tốt nhất là nói chuyện với bác sỹ để lựa chọn biện pháp thay thế muối ăn an toàn.

Một số gia vị thảo mộc như: Chanh, vôi, nước vôi… cũng được nhắc đến trong việc thay thế muối ăn, tuy nhiên, không phải ai cũng đáp ứng được lựa chọn thay thế này.

Mẹo thứ 3: Tránh thực phẩm mặn tại nhà hàng

Khi gọi món ăn ở nhà hàng nên yêu cầu giảm lượng muối trong các món ăn

Một bữa ăn tối bên ngoài có thể không quá ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Nhưng, làm thế nào để hạn chế muối ăn trong những bữa ăn này? Nếu trong thực đơn không ghi lượng muối ăn, bạn có thể hỏi người phục vụ về hàm lượng này. Lúc gọi món, bạn có thể yêu cầu giảm lượng muối ăn khi chế biến đồ ăn cho bạn, hoặc để riêng từng nhóm thực phẩm, rau củ, nước sốt…

Mẹo số 4: Tránh thực phẩm ăn liền

Muối được sử dụng để tăng hương vị trong hầu hết các thực phẩm chế biến và nó cũng được dùng làm chất bảo quản trong thực phẩm chế biến. Tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng có ở dạng muối ăn (natri clorua), nhưng trong các chất bảo quản có chứa natri khác (ví dụ: Bột ngọt monosodium glutamat, hoặc natri benzoat, theo Severson). Các món ăn nhanh phổ biến với muối cao bao gồm: Súp và bột yến mạch. Không lựa chọn các món ăn này, hoặc giảm lượng ăn vào sẽ giúp bạn giảm bớt muối.

Bên cạnh 4 mẹo để giảm bớt muối ăn trong chế độ dinh dưỡng, giúp ổn định huyết áp trên, theo các chuyên gia y tế, người bệnh có thể sử dụng các loại thảo dược như: Cần tây, hoàng bá… Để thuận tiện sử dụng và đạt hiệu quả tốt nhất, ngày nay, dưới công nghệ khoa học hiện đại, các vị thuốc trên đã được kết hợp theo công thức toàn diện và bào chế dưới dạng viên uống tiện dùng. Sản phẩm chứa các vị thuốc này sẽ giúp giãn mạch, giảm lưu lượng tuần hoàn máu, làm giảm sức cản động mạch ngoại vi và giảm cung lượng tim, từ đó giúp ổn định huyết áp hiệu quả.

Để không còn phải lo lắng về tăng huyết áp, bên cạnh việc áp dụng 4 mẹo giảm bớt muối ăn trong chế độ dinh dưỡng, mỗi người cần tăng cường ăn rau quả tươi, vận động nhẹ nhàng và nên sử dụng sản phẩm thảo dược mỗi ngày!

PV H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương – Giúp ổn định huyết áp

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới/Hội Tăng huyết áp Quốc tế (WHO/ISH0) thì tăng huyết áp đứng hàng thứ tư trong số 6 yếu tố nguy cơ chi phối gánh nặng bệnh tật toàn cầu. Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp cũng đang có xu hướng tăng nhanh khi nền kinh tế ngày càng phát triển. Tăng huyết áp có thể dẫn đến nhiều bệnh như đột quỵ não, tim mạch, thậm chí là dẫn đến tử vong…

Để ổn định sức khỏe huyết áp, điều hòa huyết áp, xu hướng sử dụng các sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc tự nhiên ngày càng được ưa chuộng. Một trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương. Định Áp Vương là giải pháp hiệu quả và toàn diện giúp ổn định huyết áp, hạ huyết áp cho người tăng huyết áp. Định Áp Vương có sự kết hợp của thành phần chủ yếu là cao cần tây, phối hợp với cao tỏi, cao lá dâu tằm, magiê citrate, kali clorua, nattokinase, cao hoàng bá… có tác dụng giãn mạch, giảm lưu lượng tuần hoàn máu, giúp trấn tĩnh, an thần kinh, từ đó, giúp hạ huyết áp và duy trì huyết áp ở ngưỡng cho phép. Đồng thời, Định Áp Vương giúp giảm lipid, cholesterol máu, làm thông thoáng lòng mạch máu, giúp hạ huyết áp và tăng cường chuyển hóa lipid, tạo thành năng lượng cho cơ thể hoạt động, nhờ đó giúp tăng cường sức khỏe toàn trạng cho cơ thể.

Đối tượng sử dụng sản phẩm: Người tăng huyết áp; Người có nguy cơ bị tăng huyết áp: Người thường xuyên căng thẳng tâm lý, tăng lipid máu, đái tháo đường, vữa xơ động mạch, người béo phì, người ít hoạt động thể lực.

Để hỗ trợ điều trị các trường hợp tăng huyết áp, nên uống 3viên/lần x 2 lần/ngày. Để duy trì huyết áp ổn định, mỗi người nên uống 1-2viên/lần x 2 lần/ngày. Nên uống Định Áp Vương trước bữa ăn 30 phút và dùng 1 đợt liên tục từ 2-4 tháng để có kết quả tốt nhất.

XNQC: 00269/2017/ATTP-XNQC

sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng