4 biện pháp giúp giảm căng thẳng, lo lắng cho người bị nhịp tim nhanh

Tập yoga, liệu pháp mùi hương… sẽ giúp bạn giảm căng thẳng khi bị nhịp tim nhanh

Trầm cảm có thể làm tăng cao nguy cơ rung nhĩ, rối loạn nhịp tim

Người bị nhịp tim nhanh nên cẩn thận với các chất kích thích

Các bài tập tốt cho tim mạch, phù hợp với người nhịp tim nhanh

Chứng tim đập nhanh là gì và 3 dạng nhịp tim nhanh thường gặp?

Có rất nhiều cách để giảm căng thẳng, lo lắng, tuy nhiên dưới đây là 4 biện pháp giảm căng thẳng, lo lắng cho người bị nhịp tim nhanh một cách an toàn nhất:

Châm cứu, tập yoga

Theo một nghiên cứu năm 2013 về rối loạn nhịp tim và các phương pháp hỗ trợ điều trị tự nhiên, các nhà khoa học chỉ ra rằng, tập yoga và thái cực quyền có thể làm giảm lo lắng, trầm cảm, từ đó ngăn ngừa các cơn rung nhĩ.

Châm cứu có thể giúp hạ huyết áp, giảm đau tức ngực cho người bị nhịp nhanh 

Bên cạnh đó, theo y học cổ truyền Trung Quốc, phương pháp châm cứu có khả năng hỗ trợ điều trị cho người bị nhịp nhanh kịch phát trên thất. Các nhà khoa học cho rằng châm cứu có khả năng hạ huyết áp, giảm đau tức ngực cho người nhịp tim nhanh.

Các bài tập giảm căng thẳng, stress

Các bài tập yoga, thiền định, liệu pháp nhận thức - hành vi, nhóm hỗ trợ có thể giúp đỡ cho những người trẻ tuổi bị hội chứng nhịp tim nhanh tư thế và đang phải cấy ghép các thiết bị hỗ trợ tim. Theo nghiên cứu năm 2017 trên 46 trẻ vị thành niên, các bài tập này giúp giảm căng thẳng, trầm cảm cho những người tham gia nghiên cứu.

Liệu pháp nhận thức - hành vi

Theo nghiên cứu năm 2011, chỉ cần 3 lần thực hiện liệu pháp hành vi - nhận thức, cộng với tập thể dục vừa sức có thể giúp người bệnh nhịp tim nhanh giảm đau tức ngực. Ngoài ra, liệu pháp nhận thức - hành vi cũng giúp giảm trầm cảm, giảm cảm giác khó chịu, lo lắng vì các cơn trống ngực.

Liệu pháp mùi hương

Theo một nghiên cứu năm 2017, tập trung vào những đối tượng đã trải qua phẫu thuật tim, sử dụng tinh dầu hoa oải hương có thể giúp làm chậm nhịp tim, huyết áp cho người bệnh rung nhĩ. Thông thường, sau khi làm phẫu thuật, người bệnh thường cảm thấy lo lắng, đau đớn. Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần nhỏ 2 - 3 giọt tinh dầu hoa oải hương lên gối, hoặc dùng máy khuếch tán tinh dầu và ngửi mùi hương trong vòng 10 - 30 phút.

Liệu pháp thảo dược

Nghiên cứu thực hiện tại Đại học Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) cho thấy, hoạt chất matrine trong Khổ sâm có tác dụng ức chế trực tiếp trên cơ tim, đồng thời giảm tính kích thích quá mức của thần kinh tim bằng cách ức chế phóng thích hormone adrenalin gây tăng nhịp tim khi căng thẳng, lo lắng, sợ hãi. Người bệnh rối loạn nhịp tim sử dụng thảo dược này sẽ có nhiều lợi ích trên cả tim mạch và thần kinh: Vừa giảm nhịp tim, vừa cải thiện được tình trạng lo lắng, căng thẳng nhờ ức chế tiết adrenalin.

Vi Bùi H+ (Theo Dr.Axe)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương với tinh chất Khổ sâm hỗ trợ giúp người bị rối loạn nhịp tim giảm hồi hộp, trống ngực, và phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch