3 món chè ngon mát từ bột sắn dây

Bột sắn dây là một món ăn ngon phù hợp trong những ngày hè

3 món chè ngon mát lạnh nhắc đến là thèm

Chè ngon giải nhiệt mùa hè ở Huế

Giải nhiệt với món chè

6 món chè nóng hổi thơm ngon cho ngày đông lạnh

1. Chè sắn dây khoai môn 

Nguyên liệu:

- Khoai môn: 500gr;

- Hạt trân châu khô: 50gr;

- Nước cốt dừa: 150gr;

- Đường: Vừa đủ.

 Cách làm: 

Chè khoai môn thơm, ngọt, bùi

Khoai môn rửa sạch, cắt miếng vuông. Cho khoai môn vào nồi nước lạnh, đun cho khoai nhừ. Khi sôi thì hớt bọt liên tục. Tiếp theo, cho hạt trân châu khô vào nồi nước lạnh, đun đến khi thấy hạt nở to và nổi lên trên mặt là được. Vớt ra rồi cho ngay vào âu nước sôi để nguội lạnh cho hạt trân châu không bị dính. Sau đó, khi khoai đã chín mềm, bạn cho đường vào nếm cho đủ độ ngọt, hòa bột sắn dây vào 1 bát con, rồi hòa vào nồi chè, vừa đổ nước bột sắn vào vừa quấy đều tay để nồi chè không bị vón cục. Cuối cùng cho thêm hạt trân châu và nước cốt dừa vào khuấy đều tay. Múc ra bát ăn nóng hoặc để trong tủ lạnh. Nếu ăn thêm đá thì nếm cho chè ngọt hơn để đá tan không chè không bị nhạt.

2. Chè sắn dây bạch quả

Sắn dây và bạch quả khi kết hợp với nhau sẽ trở thành “thần dược” giúp bạn thanh nhiệt, giải độc ngày hè.

Nguyên liệu

- 200gr bạch quả;

- 200gr bột sắn dây;

- 50gr mè (vừng) trắng;

- 150g đường phèn;

- Một ít cam thảo;

- Ít muối.

Cách làm: 

C sắn dây bạch quả giúp thanh nhiệt, giải độc

 Bột sắn dây hòa với 5 muỗng canh nước sôi và ít nước lạnh, cho bột hơi dẻo, để trong 5 phút. Bạch quả tách vỏ cứng bên ngoài, tách bỏ vỏ lụa bên trong, lấy tăm xiên qua bạch quả để lấy nhụy đắng. Luộc bạch quả chín. Sau đó, nặn bột thành từng viên nhỏ rồi thành hình tròn, sau đó cho từng hạt bạch quả vào vo viên tròn. Làm lần lượt đến hết bạch quả và bột. Tiếp theo bắc nồi nước sôi khác, cho cam thảo, ít muối, đường phèn, nêm cho có vị ngọt vừa rồi cho viên bạch quả vào, đun sôi khoảng 5 phút. Cho ra chén nhỏ, rắc mè trắng. Chè bạch quả, sắn dây dùng rất mát, có tác dụng thanh nhiệt.

3. Chè mè đen sắn dây

Nguyên liệu:

- Mè đen (vừng đen): 300gr, 

- Bột sắn dây: 150gr,

- Đường phèn: 200g;

- Nước dừa tươi: 200ml;

- Dừa nạo: 100gr;

- Gừng tươi: 1 nhánh nhỏ.

- Nước cốt dừa: 150ml;

- Lá dứa: 1 nắm.

Cách làm

Chè mè đen sắn dây ngọt béo thanh khiết

- Mè đen làm sạch bụi bẩn và loại trừ những hạt mè đen hư, hỏng, lép, sau đó cho vào chảo rang đều tay với lửa nhỏ liu riu trong 3 phút, để nguội. Bột sắn dây khuấy tan

với 200ml nước. 

 - Lá dứa: Rửa sạch từng lá, buộc lại thành 1 nắm nhỏ. 

 - Gừng tươi: Gọt vỏ, rửa sạch, giã nhỏ.

 Thực hiện cách nấu chè mè đen bột sắn dây ngon dẻo mà cực đơn giản:

Cho mè đen đã rang chín vào máy xay sinh tố xay mịn cùng 200ml nước dừa tươi, rồi cho thêm bột sắn dây đã khuấy tan vào xay thêm một lần nữa để tạo nên một hỗn hợp mè đen, nước dừa tươi, bột sắn dây đồng nhất.

Đun sôi một lượng nước vừa đủ dùng để nấu chè mè đen bột sắn dây cùng với 200gr đường phèn, nắm lá dứa nhằm tạo mùi thơm hấp dẫn. Khi nước sôi, đường phèn tan hết, cho hỗn hợp mè đen, bột sắn dây, nước dừa đã xay nhuyễn cùng gừng tươi giã nhỏ vào kết hợp động tác khuấy đều tay để bột sắn dây không bị vón cục, tạo nên độ sền sệt đặc trưng. Nêm nếm lại vị ngọt sao cho vừa ăn, có thể cho thêm đường phèn hay nước tuỳ theo khẩu vị.

Đun sôi trong khoảng 10 phút là món chè mè đen bột sắn dây đủ chín đạt yêu cầu. Tắt bếp, vớt bỏ lá dứa, múc chè ra ly, cho thêm vào mỗi ly một ít nước cốt dừa, dừa nạo. Vậy là bạn đã hoàn thành các bước chế biến món chè mè đen bột sắn dây thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khoẻ này rồi. 

Mời bạn tham khảo thêm: Giải nhiệt với món chè.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng