Mệt mỏi, mất tập trung về chiều: Ngửi ngay 3 loại tinh dầu này

Nhiều người thường bị mất tập trung, mệt mỏi về chiều

Tinh dầu nào giúp dưỡng tóc, ngăn rụng tóc và hói đầu?

8 loại tinh dầu ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả

Phụ nữ mang thai dùng tinh dầu có ảnh hưởng đến thai nhi?

6 loại tinh dầu tốt nhất cho phụ nữ mãn kinh

3 giờ chiều là thời điểm dễ bị sụt giảm năng lượng và tinh thần nhất. Vào lúc này, việc uống một cốc cà phê để tăng cường tỉnh táo đã quá muộn màng và khiến bạn có thể bị mất ngủ về đêm. Các chuyên gia sức khỏe cho hay bạn hoàn toàn có thể “xốc” lại tinh thần, tăng cường sự tập trung và tăng năng lượng nhờ các loại tinh dầu dưới đây:

Tinh dầu hương thảo (Rosemary)

Mariza Snyder - chuyên viên y học chức năng người Mỹ cho biết: “Tinh dầu hương thảo có thể cải thiện chứng brain fog (chứng đờ đẫn hay sương mù trí não) tốt hơn bất kỳ sản phẩm nào khác mà tôi đã thử”.

Tinh dầu hương thảo có thể làm tăng chất dẫn truyền thần kinh gọi là acetylcholine, chịu trách nhiệm về trí nhớ, nhận thức và học tập. Vì vậy, các chuyên gia tin rằng, nó có tiềm năng to lớn trong nghiên cứu bệnh Alzheimer, lão hóa và sức khoẻ của não.

Charlynn Avery - chuyên gia liệu pháp mùi hương tới từ Aura Cacia (nhãn hiệu lớn và uy tín ở Mỹ đảm bảo cung cấp tinh dầu tinh khiết 100%), đồng thời là một nhà thảo dược học tại Frontier Co-Op Mỹ nhận định: “Mùi thơm của cây hương thảo có ảnh hưởng tích cực tới hệ thần kinh và khả năng nhận thức”.

Theo nhà thực vật học người Mỹ Cary Caster, tinh dầu hương thảo có thể làm cho tâm trạng tốt hơn và mở ra mọi giác quan.

Nhà sáng lập của thương hiệu Osmia Organics, bà Sarah Villafranco cũng cho rằng tinh dầu hương thảo có nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu biết dùng đúng cách.

Bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu hương thảo tinh khiết trên các cạnh của sàn phòng tắm, tránh xa dòng chảy của nước. Hít hương thơm của tinh dầu này vào buổi sáng giúp bạn bắt đầu một ngày mới với sự sảng khoái, tỉnh táo. Bạn hãy để một chai tinh dầu trên bàn làm việc và hít hương thơm của nó để tăng cường sự tập trung vào mỗi buổi chiều. Tốt nhất, hãy nhỏ 2 giọt tinh dầu hương thảo lên chiếc khăn tay rồi hít sâu 10 lần.

Nên kết hợp tinh dầu hương thảo với các loại tinh dầu cam, quýt, bạc hà, khuynh diệp, hoa oải hương và xô thơm.

Tinh dầu gỗ tuyết tùng (Cedarwood)

Nếu tinh dầu bạc hà và hương thảo có thể giúp tăng cường tập trung và giải quyết chứng đờ đẫn, thì tinh dầu gỗ tuyết tùng còn có thể giúp thanh lọc tâm chí. Chuyên gia liệu pháp hương thơm Leigh Wighers cho hay: “Tinh dầu gỗ tuyết tùng có mùi hương phong phú, hài hòa, ấm áp. Nó chứa nhiều hợp chất sesquiterpene hơn bất kỳ loại tinh dầu nào khác”.

Sesquiterpene khi vượt qua hàng rào máu não và kích thích hệ thống viền (limbic) của bộ não và các tuyến khác để thúc đẩy bộ nhớ, giải phóng cảm xúc. Nó cũng làm tăng oxy đi khắp vùng dưới đồi, tuyến tùng và tuyến yên giúp con người giữ được bình tĩnh, cân bằng hơn.

Để giúp tập trung, hãy nhỏ 2 giọt tinh dầu gỗ tuyết tùng vào lòng bàn tay, xoa nóng rồi đưa lên mũi hít sâu. Bạn cũng có thể kết hợp tinh dầu gỗ tuyết tùng với các loại tinh dầu giúp thanh lọc tâm trí khác như tràm lá và xô thơm theo công thức: 8 giọt tinh dầu gỗ tuyết tùng + vài giọt tinh dầu khác (không quá 15 giọt).

Tinh dầu hoa oải hương (Lavender)

Theo Emma Mildon - tác giả best-seller chuyên viết về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tinh thần: “Chà vài giọt tinh dầu hoa oải hương lên cổ tay và cổ có thể giúp bình tĩnh và loại bỏ căng thẳng, lo lắng”.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp