Tại sao có những người tắm mãi mà vẫn bốc mùi?

Cơ thể bốc mùi là vì sao?

6 nguyên nhân khiến nước tiểu của bạn có mùi kì lạ

Chìa khóa vàng để ngăn tiết mồ hôi và khử mùi hôi vùng nách hiệu quả

Làm gì khi bị hôi chân?

Lợi chảy mủ và có mùi hôi do đâu?

Hội chứng người có mùi cá (Trimethylaminuria)

Hiện trên thế giới có khoảng 600 người mắc căn bệnh này. Những người không may mắc phải căn bệnh này có mùi cơ thể như mùi cá chết. Đó là khi cơ thể không chuyển hóa được trimethylamine. Trimethylamine có trong những loại thực phẩm mùi tanh, làm cho hóa chất tích tụ bên trong cơ thể, nhất là gan trước khi nó được bài tiết ra ngoài qua đường mồ hôi, nước tiểu và hơi thở, phát ra mùi hôi như mùi cá hoặc trứng thối.

Thực tế, lượng trimethylamine tích tụ trong cơ thể không phải là một vấn đề, vì nó sẽ chuyển thành một phân tử không mùi nhờ monooxygenase chứa flavin - một enzyme đặc biệt trong gan. Tuy nhiên, những người bị rối loạn không thể chuyển hóa hợp chất có mùi bởi vì họ có những đột biến gene tạo ra loại enzym này.

Giải pháp: Bệnh nhân nên tránh ăn bông cải xanh và mầm cải Brussel để có ít tiền chất bị phân hủy thành trimethylamine hơn. Tiêm truyền thuốc kháng sinh cũng có thể giúp loại bỏ một số vi khuẩn tạo ra trimethylamine.

Bệnh rối loạn chuyển hóa acid isovaleric (Isovaleric Acidemia)

Bệnh này có thể gây tổn thương não, đặc biệt ở trẻ em. Nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, hầu hết trẻ mắc phải rối loạn này vẫn có thể sống khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên nếu không được điều trị, rối loạn này có thể dẫn tới các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, gây chậm phát triển, trẻ sơ sinh khó tiêu hóa sữa mẹ hoặc sữa công thức, thậm chí gây tử vong.

Các đột biến gene dẫn đến sự thiếu hụt enzyme trong khử hydrogen isovaleric-coenzyme (điều cần thiết để phá vỡ acid amin leucine). Nếu không có nó, leucine chỉ có thể được chia nhỏ một phần. Acid isovaleric còn lại từ quá trình này sẽ bắt đầu tích tụ và khiến cơ thể bốc mùi.

Giải pháp: Hiện vẫn chưa có phương pháp chữa trị bệnh này. Tuy nhiên, bạn nên tiêu thụ các thực phẩm giàu leucine.

Rối loạn chuyển hóa hấp thụ gây tồn đọng dư lượng amino acid methionine (Hypermethioninemia)

Tình trạng này xảy ra khi cơ thể tiết nhiều methionine - một loại acid amin hiếm chứa lưu huỳnh. Khi methionine không được chuyển hóa đúng cách, nó có thể dẫn đến dư lượng dimethyl sulfide lớn, tạo ra mùi giống như cải bắp luộc. Nguyên nhân có thể do bạn đã tiêu thụ quá nhiều methionine có trong các thực phẩm giàu chất đạm, như thịt và pho mát.

Trong trường hợp di truyền, đó là do đột biến gene có trách nhiệm tạo ra các enzyme giúp phá vỡ methionine. Nếu không có những enzyme này, mồ hôi, hơi thở hoặc nước tiểu sẽ bị bốc mùi cải bắp. Không phải tất cả những người mắc bệnh đều có triệu chứng và trên thực tế, hầu hết sẽ không có triệu chứng gì.

Trong một số trường hợp nặng, việc giảm khả năng sản xuất enzyme có thể dẫn đến các vấn đề thần kinh và suy nhược cơ và một số vấn đề khác ở hệ thần kinh.

Giải pháp: Tránh thức ăn và thực phẩm bổ sung chứa methionine và bổ sung.

Biết Tuốt H+ (Theo Medical Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp