3 bệnh gây tử vong nhiều nhất ở phụ nữ + 13 cách khắc phục chúng

Phụ nữ có nguy cơ tử vong vì ung thư, đột quỵ và bệnh tim rất cao

Sau khi đặt stent có được dùng TPCN Vương Tâm Thống?

Sau khi đặt stent mạch vành có dùng được Vương Tâm Thống?

TPCN Vương Tâm Thống - Đau tim không còn là nỗi lo

Đối tượng nào có thể sử dụng Vương Tâm Thống?

1. Ung thư

Ở Mỹ, ung thư chiếm gần 1/4 số ca tử vong ở phụ nữ, trong đó phổ biến nhất là ung thư da, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư đại trực tràng và ung thư cổ tử cung. Hút thuốc là một trong những yếu tố nguy cơ được biết đến nhiều nhất. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống thiếu chất, ít hoạt động thể lực, béo phì và tiếp xúc nhiều với nắng mặt trời cũng làm tăng nguy cơ ung thư.

Cách khắc phục:

Ngừng hút thuốc: Các nhà nghiên cứu tin rằng hút thuốc lá là nguyên nhân của gần 1/3 số ca tử vong do ung thư ở Mỹ. 10 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ tử vong do ung thư phổi giảm gần một nửa so với người hút thuốc trung bình.

Phụ nữ hút thuốc lá phải đối mặt với nhiều nguy cơ cho sức khỏe

Cải thiện chế độ ăn uống: Một số nghiên cứu cho thấy, các loại trái cây và rau quả không tinh bột có thể bảo vệ chống ung thư miệng, ung thư thực quản và ung thư dạ dày. Trái cây cũng có thể bảo vệ chống lại ung thư phổi. Bên cạnh đó, bạn nên tránh các loại thực phẩm biến đổi gene (GMO).

Vận động nhiều hơn: Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là có thể giảm nguy cơ ung thư ruột từ 40 - 50% và giảm nguy cơ ung thư vú từ 30 - 40%.

Chống nắng: Hầu hết các trường hợp bị ung thư da là do tiếp xúc với các tia UV trong ánh nắng mặt trời. Hãy bảo vệ da bằng kem chống nắng bất cứ khi nào bạn ra ngoài trời (kể cả khi ngồi trong xe hơi) và thường xuyên kiểm tra các dấu hiệu cảnh báo ung thư da.

3. Đột quỵ

Theo một nghiên cứu, cứ 5 phụ nữ thì có 1 người bị đột quỵ vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, nhưng chỉ có 11% phụ nữ có thể xác định được những rủi ro và triệu chứng đột quỵ.

Vận động nhiều hơn: Thường xuyên tập thể dục cường độ vừa phải hoặc cường độ cao sẽ làm giảm 25% nguy cơ đột quỵ.

Hạn chế uống nước ngọt: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ cần uống 1 lon soda hoặc nước trái cây ngọt mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ lên tới 83%. Mặt khác, uống nhiều hơn 5 ly nước lọc mỗi ngày lại giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Ngừng hút thuốc: Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ đột quỵ lên đến 50%. Đặc biệt, phụ nữ hút thuốc lá có nguy cơ bị tai biến mạch máu não/đột quỵ não (hemorrhagic stroke - do vỡ mạch) cao hơn 17% so với nam giới hút thuốc.

Ngủ quá nhiều: Ngủ nhiều hơn10 tiếng mỗi làm tăng nguy cơ đột quỵ lên tới 63%. Nếu bạn mắc chứng ngưng thở khi ngủ, bạn cũng dễ bị hội chứng chuyển hóa - một nhóm các điều kiện làm tăng nguy cơ đột qụy, bệnh tim và đái tháo đường.

Nhận biết các triệu chứng đột quỵ: Nhận biết dấu hiệu đột quỵ sớm là điều then chốt giúp điều trị đột quỵ hiệu quả nhất (đặc biệt trong vòng 3 giờ đầu tiên khi xuất hiện các triệu chứng). Phụ nữ nên cẩn trọng những cơn đau đầu đột ngột, chóng mặt, khó thở, nấc cục, đau ngực, méo miệng… Vì đây có thể là những dấu hiệu của đột quỵ.

3. Bệnh tim

Ở Mỹ, bệnh tim là nguyên nhân gây ra 1/3 ca tử vong ở nữ giới. Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Theo các nghiên cứu, chỉ có khoảng 20% ​​phụ nữ biết rằng bệnh tim là mối đe dọa sức khoẻ nghiêm trọng và 90% phụ nữ có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Cách khắc phục:

Ngừng hút thuốc: Nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ giảm trong vòng 1 - 2 năm sau khi cai thuốc.

Người béo phì có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao

Giảm cân: Béo bụng làm tăng nguy cơ bị cholesterol cao, và do đó cũng khiến bạn dễ mắc bệnh tim hơn. Giảm từ 10 - 15 pounds trọng lượng thừa (4,5 - 6,8kg) có thể giúp giảm cholesterol từ 10 - 15 điểm.

Hạ cholesterol: Các thức phẩm có lợi cho tim mạch như đậu, ngũ cốc nguyên hạt, rau củ quả, cá, mật ong nguyên chất, các loại hạt… đều giúp làm sạch cholesterol tích tụ trong động mạch và tim.

Vận động nhiều hơn: Tập thể dục thường xuyên mang lại những lợi ích lớn như giảm nguy cơ mắc bệnh tim từ 30 - 40 %. Mục tiêu là bạn nên đạt được ít nhất 30 phút tập thể dục cường độ vừa và cao mỗi ngày, bạn có thể chia nhỏ thời gian ra mà không cần tập hết cùng một lúc.

Thực phẩm chức năng: Sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh tim mạch, đặc biệt là những sản phẩm có thành phần từ thảo dược bồ hoàng. Khoa học đã chứng minh, hoạt chất naringenin trong bồ hoàng có tác dụng giảm cholesterol máu rất tốt nhờ khả năng ngăn chặn sự hấp thu cholesterol tại ruột, đồng thời ức chế quá trình tổng hợp cholesterol “xấu” LDL. Hoạt chất này còn có khả năng chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ nên giúp hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch hiệu quả.

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp