Uống 3 - 4 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính

Uống cà phê ở mức điều độ rất tốt cho sức khỏe của bạn

Hãy làm mới ly cà phê của bạn với 4 nguyên liệu sau

Vì sao bị tiêu chảy sau khi uống cà phê?

Phải làm gì khi bạn lỡ uống quá nhiều cà phê?

Nhiệt độ hoàn hảo nhất cho từng loại đồ uống phổ biến

Những năm gần đây, đã có rất nhiều nghiên cứu xem xét tác động của việc uống cà phê tới sức khoẻ con người và hầu hết cho kết quả tích cực.

Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy, việc uống cà phê có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong sớm ở phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường. Ở một nghiên cứu khác, thức uống này có thể làm giảm nguy cơ suy tim, hoặc đột quỵ cho người uống thường xuyên.

Cũng theo một báo cáo khác, uống cà phê có thể làm giảm một nửa nguy cơ tử vong sớm ở những người dương tính với virus HIV, hoặc viêm gan C. Thế nhưng, những nghiên cứu này có độ đáng tin cậy như thế nào? Liệu uống cà phê có thực sự có lợi?

Để đi tìm câu trả lời, TS. Robin Poole, đến từ Đại học Southampton (Vương quốc Anh) cùng các nhà khoa học đã phân tích 201 nghiên cứu quan sát và 17 nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng.

Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí The BMJ cho thấy, uống cà phê ở mức vừa phải sẽ có lợi cho sức khỏe. Theo các nhà khoa học, uống lượng cà phê ở mức vừa phải là khoảng 3 - 4 tách, hoặc tương đương với 400 mg caffeine mỗi ngày.

Cụ thể, các nhà khoa học thấy rằng, hàm lượng cà phê tiêu thụ có liên quan đến sự giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, bệnh gan nhiễm mỡ không cồn, xơ gan và đái tháo đường.

Ngoài ra, những người sử dụng thức uống này ở mức vừa phải mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và tử vong do bệnh tim mạch nói riêng.

Trên thực tế, uống 3 tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm 19% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, giảm 30% nguy cơ tử vong do đột quỵ. Uống cà phê nhiều (từ 5 tách trở lên/ngày) giúp giảm 18% nguy cơ ung thư, so với uống ít, hoặc không tiêu thụ.

Xơ gan là bệnh lý giảm được nguy cơ lớn nhất, nếu duy trì thói quen uống cà phê. So với những người không uống cà phê, người uống ở mức vừa phải sẽ giúp giảm 39% nguy cơ phát triển bệnh xơ gan.

Các tác giả lưu ý rằng, hầu hết các  lợi ích của cà phê mang lại như kết quả nêu trên chỉ là nghiên cứu mang tính chất quan sát và chưa giải thích được nguyên nhân tại sao.

Mặc dù uống cà phê tương đối là an toàn, nhưng phụ nữ có nguy cơ gãy xương và đang mang thai không nên uống cà phê. Uống cà phê cũng có thể gây hại cho sức khỏe, nếu bạn cho quá nhiều đường, sữa, hoặc ăn nhiều bánh ngọt và các thực phẩm giàu chất béo khác. 

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp