271 người từ vùng dịch Ebola nhập cảnh Việt Nam

Máy soi thân nhiệt đã được triển khai ở các sân bay lớn

Cụ thể, có 250 trường hợp đã trải qua quy trình 21 ngày giám sát sức khỏe theo quy định nhưng không có biểu hiện mắc bệnh.

Hiện nay, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm của Bộ Y tế vẫn đang  phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng và cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố để thực hiện giám sát sức khỏe đối với 21 hành khách lưu trú tại Việt Nam. Đây là những người đi từ vùng có dịch bệnh Ebola đến Việt Nam chưa quá 21 ngày.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của đại diện Bộ Công an tại một hội thảo truyền thông phòng chống bệnh Ebola được tổ chức tại TP.HCM mới đây, các trường hợp đã và đang được giám sát sức khỏe theo quy trình tối thiểu 21 ngày là những hành khách đã trung thực điền thông tin trong mẫu tờ khai y tế khi nhập cảnh vào Việt Nam.Bộ Công an cũng đang xem xét biện pháp ngăn ngừa những trường hợp hành khách khai sai thông tin, gây khó khăn cho công tác theo dõi, quản lý trong trường hợp xuất hiện ca bệnh Ebola tại Việt Nam. Nếu có trường hợp này, Bộ cũng có thể áp dụng các biện pháp xử lý cần thiết.

Còn trong trường hợp khi xuất hiện nguy cơ dịch trong cộng đồng, Bộ Công an cũng đã có phương án áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế, hạn chế việc đi lại đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.Tuy nhiên, Bộ Y tế cho biết sẽ nỗ lực để ngăn chặn khả năng xảy ra kịch bản này. Hiện Bộ Y tế vẫn liên tục rà soát lại tất cả các quy trình phòng chống dịch bệnh đã triển khai, trong đó có việc tăng cường giám sát chặt chẽ sức khỏe của những người đến từ vùng dịch Châu Phi.

Khai báo y tế là biện pháp sàng lọc người có nguy cơ

Được biết, Ebola hiện không chỉ là câu chuyện ở 5 quốc gia Tây Phi mà đã có những ca bệnh đầu tiên tại một số quốc gia trên thế giới như Na Uy, Tây Ban Nha, Anh… Thậm chí, 2 nhân viên y tế của Mỹ đã được chẩn đoán mắc Ebola dù đã sử dụng các thiết bị bảo hộ hiện đại khi chăm sóc cho một bệnh nhân nhiễm Ebola (sau đó đã tử vong).

Đức Nhật
  • Tags
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn