2.500 phụ nữ Việt chết mỗi năm vì ung thư cổ tử cung

Mỗi ngày, Việt Nam có 14 ca mắc mới và 7 ca tử vong vì ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung: Âm thầm nhưng nguy hiểm

Nhận biết dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Kỹ thuật xét nghiệm HPV mới sàng lọc ung thư cổ tử cung

Các giai đoạn phát triển của ung thư cổ tử cung

Giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung nhờ tập luyện

Bác sỹ Nguyễn Văn Trương - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết, mỗi năm bệnh viện này tiếp nhận khoảng 650.000 lượt khám thì một nửa mắc bệnh phụ khoa. Trong số đó có 30 ca ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm, 15-20 ca giai đoạn muộn. Mỗi ngày, Việt Nam có 14 ca mắc mới và 7 ca tử vong vì ung thư cổ tử cung

"Ở Việt Nam, cứ 100.000 phụ nữ thì có khoảng 20-30 người mắc bệnh. Bệnh có thể điều trị được nhưng đa số là không được phát hiện bệnh sớm", bác sỹ Trương chia sẻ thêm. Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân đến bệnh viện khi tình trạng huyết trắng kéo dài có mùi hôi, có chảy máu sau quan hệ, đau vùng hố chậu. Những trường hợp này đã khó chữa trị.

Hơn 99% ung thư cổ tử cung là do virus HPV gây nên từ quan hệ tình dục không an toàn. Thời gian nhiễm đến khi gây tổn thương từ 10 đến 15 năm. Nhiều người không tầm soát bệnh, ngoài ra trước khi phát hiện ung thư, bệnh không có những triệu chứng rõ ràng nên khó nhận biết.

Ngoài tiêm vaccine để phòng 70% khả năng mắc bệnh, thì tầm soát để phát hiện sớm là cách hữu hiệu để ngăn bệnh phát triển. Trước đây phương pháp xét nghiệm phết tế bào bỏ sót đến 33% trường hợp mắc bệnh, song hiện nay các phương pháp phối hợp xét nghiệm với công nghệ mới đã có thể giúp phát hiện bệnh chính xác hơn.

 Xét nghiệm tốt nhất cho những phụ nữ 30 tuổi vì tuổi này dễ bị virus tấn công. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn