22.000 hóa mỹ phẩm có thể ngừng lưu hành vì chứa chất cấm

Mỹ phẩm chứa dẫn chất paraben gây hại cho sức khỏe

Chiêu nhận biết tôm, bò, gà bơm hoá chất

Trà chanh vỉa hè: 1 phần trà, 0 phần chanh, 99 phần... hóa chất?! (*)

10 biện pháp chống da lão hóa

Khoai tây chiên chứa hàm lượng cao chất gây ung thư

Cục Quản lý Dược khuyến cáo ngưng sử dụng một số dẫn chất paraben trong hóa mỹ phẩm, đồng thời quy định nồng độ hỗn hợp Methylisothiazolinone (MCT + MIT) cho phép theo lộ trình của Cộng đồng châu Âu và ASEAN.

Theo đó, 5 dẫn chất paraben bị cấm dùng trong mỹ phẩm gồm Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben. Sản phẩm chứa chất này được phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày 30/7. Riêng 2 dẫn chất Butylparaben và các muối, Propylparaben và các muối được dùng riêng lẻ với nồng độ tối đa 0,14% (tính theo axit). Cục cho phép sử dụng dạng hỗn hợp các paraben với tổng nồng độ tối đa là 0,8% (tính theo axit). Các sản phẩm vượt quá mức quy định sẽ phải thu hồi sau ngày 30/6/2016.

Cục Quản lý Dược cho phép chất bảo quản Methylisothiazolinone được dùng với nồng độ tối đa 0,01% trong mỹ phẩm. Hỗn hợp Methylchlorothiazolinone và Methylisothiazolinone cho phép sử dụng theo tỷ lệ 3:1, nồng độ tối đa 0,0015% và dùng trong các sản phẩm rửa sạch, không áp dụng cho sản phẩm lưu lại (mỹ phẩm). Sản phẩm chứa hỗn hợp MCT và MIT vượt quá nồng độ cho phép chỉ được lưu thông đến hết ngày 30/4/2016.

Giới khoa học khuyến cáo, dùng sản phẩm chứa một số dẫn chất paraben với nồng độ nhất định trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới, thậm chí gây ung thư vú. Còn chất bảo quản Methylisothiazolinone với hàm lượng cao có thể gây dị ứng da.Paraben và Methylisothiazolinone có tác dụng kháng khuẩn, nấm, từng được cho phép dùng làm chất bảo quản trong dược phẩm, mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm. Theo Cục Quản lý Dược, các chất này hiện có mặt trong khoảng 22.000 sản phẩm chăm sóc cá nhân như dầu gội đầu, kem dưỡng da, kem đánh răng, mascara, nước tẩy trang, nước hoa hồng, kem cạo râu, khăn ướt, sữa tắm…

Một sản phẩm trên bao bì ghi thành phần dẫn chất paraben. Ảnh: Thi Ngoan.

Hiện nay, những sản phẩm có chứa thành phần paraben được bày bán khá nhiều trên thị trường. Chẳng hạn như kem dưỡng da tay và móng, sữa dưỡng thể, sữa tắm, sữa dưỡng trắng tái tạo da, dầu xả tóc... Một số hóa mỹ phẩm có Methylchlorothiazolinone và Methylisothiazolinone như sữa tắm, sữa rửa mặt làm trắng da, dầu gội, khăn ướt... Trên bao bì tất cả các sản phẩm này đều ghi tên chất bảo quản được sử dụng nhưng không nêu rõ nồng độ. Thực tế đến nay trên thế giới không có quy định nào bắt buộc thể hiện phần trăm thành phần trên bao bì đối với mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm (ngoại trừ dược phẩm). Do đó khiến nhiều người tiêu dùng khoăn không biết lựa chọn sản phẩm nào là an toàn.

Mới đây Hội đồng khoa học châu Âu tuyên bố không có đủ bằng chứng khẳng định các chất trên không an toàn nếu dùng với nồng độ giới hạn cho phép. Hiện chưa có công bố cụ thể nào về tác hại của sản phẩm có chứa các thành phần này. Để đảm bảo lợi ích và an toàn cho người tiêu dùng, Cộng đồng châu Âu và Hội đồng Mỹ phẩm ASEAN đã khuyến cáo ngưng sử dụng các chất này và thay thế bằng các chất bảo quản an toàn hơn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn