20 phòng khám cam kết không công bố giới tính thai nhi

20 phòng khám sản khoa đã ký cam kết không công bố giới tính thai nhi khi siêu âm

Cẩn trọng với que thử giới tính thai nhi

"Cần tăng cường giáo dục giới tính và ngăn ngừa bất bình đẳng giới"

Siêu âm thai – Nỗi hãi hùng của các ông bố bà mẹ

Đây là lần đầu tiên, UBND TP.Hà Nội đã tổ chức ký cam kết không siêu âm công bố giới tính thai nhi với các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập trên địa bàn quận Ba Đình, nhằm giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, ước tính, năm 2014 tỷ số giới tính khi sinh ở thành phố Hà Nội là 114,5 bé trai/100 bé gái. Riêng tại 8/29 quận, huyện, thị xã ở mức cao hơn 120 bé trai/100 bé gái bao gồm Sóc Sơn, Sơn Tây, Đan Phượng, Phúc Thọ, Hoài Đức, Chương Mỹ, Phú Xuyên, Mỹ Đức.

Theo đó, các phòng khám không tuyên truyền, phổ biến, tư vấn phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn, không chẩn đoán, xác định giới tính thai nhi, không vi phạm các quy định về lựa chọn giới tính thai nhi, không loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính... Nếu vi phạm các quy định trên, cơ sở hoàn toàn chịu trách nhiệm và nhận các hình thức xử phạt theo quy định của pháp luật.

Nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, Hà Nội đã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức qua đó giúp các bà mẹ không lựa chọn giới tính thai nhi, đặc biệt là tuyên truyền cho phụ nữ biết hậu quả của việc lựa chọn giới tính khi mang thai.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình Nguyễn Quang Trung cho biết sau lễ ký kết này, quận sẽ tiếp tục triển khai tới 13 phường còn lại trên địa bàn, tăng cường quản lý và tuyên truyền, vận động các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân ký cam kết và người dân nghiêm túc thực hiện không siêu âm lựa chọn giới tính thai nhi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn