Ứng phó với trường hợp nghi nhiễm MERS-CoV tại Bệnh viện Nhi Đồng 1

Diễn tập tại Bệnh viện Nhi đồng phòng chống dịch MERS - CoV

MERS-CoV tại Hàn Quốc: Nạn nhân thứ 31 tử vong

Bệnh nặng vì dùng sai thuốc

Thêm 2 người tử vong vì MERS-CoV tại Hàn Quốc

Mèo truyền bệnh... tâm thần!

Tại buổi diễn tập, bệnh viện đã đưa ra các tình huống diễn tập như: Có một người cha đưa con đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám bệnh và hỏi bảo vệ “Tôi nghi ngờ con tôi bị bệnh MERS-CoV, tôi phải đưa cháu khám thế nào”. Ngay lập tức bảo vệ có nhiệm vụ hướng dẫn bệnh nhi này đi bằng lối đi riêng để vào phòng khám cách ly dành cho bệnh nhân MERS-CoV được bố trí riêng tại khoa Cấp cứu, nhằm ngăn ngừa tối thiểu bệnh nhân này phát tán virus ra môi trường xung quanh.

Tình huống tiếp theo là: Có 1 em bé đã được chẩn đoán xác định bị nhiễm MERS-CoV dưới bệnh viện tỉnh chuyển lên do diễn biến bệnh nặng. Bệnh viện tỉnh gọi điện thoại lên báo cho Bệnh viện Nhi Đồng 1 biết đang chuyển bệnh nhi lên cấp cứu. Sau đó, khoa Cấp cứu chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận bệnh nhân ngay từ trên xe cấp cứu, chuyển bệnh nhân vào khu vực cần cách ly và triển khai điều trị tích cực, rồi chuyển bệnh nhân lên khoa Nhiễm vì khoa này đã có quá nhiều bệnh nhân đang điều trị.

Tình huống em bé đã được chẩn đoán xác định bị nhiễm MERS-CoV dưới bệnh viện tỉnh chuyển lên do diễn biến bệnh nặng

Theo bác sỹ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1, tại khoa Nhiễm, đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận, điều trị bệnh nhân MERS-CoV, đã chuẩn bị các tình huống tiếp nhận bệnh nhân MERS-CoV ở hai mức. Với mức chỉ có 1 - 2 bệnh thì đã có phòng cách ly riêng và nếu có nhiều hơn nữa sẽ nới rộng ra. Với tình huống tối đa (khi có nhiều bệnh nhân) sẽ lấy toàn bộ khoa Nhiễm để tiếp nhận, cách ly bệnh nhân.

Bên cạnh đó, với tình huống dịch xảy ra nhiều, bệnh viện còn có sẵn đội cấp cứu cơ động. Hiện nay tất cả nhân viên trong khoa Nhiễm đều phải thực hành và đều biết nếu xảy ra tình huống có ca bệnh MERS-CoV sẽ phải ứng phó, xử trí với ca bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn